Điện thoại, viễn thông đứng đầu số đơn khiếu nại năm 2014
Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa công bố điện thoại, viễn thông dẫn đầu số đơn khiếu nại của người tiêu dùng.
Trong năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận và xử lý tổng số trên 1.000 khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng gấp 4,6 lần so với năm 2013.
Báo cáo của Cục này cho biết, trong 4 tháng đầu năm ghi nhận số lượng khiếu nại ở mức rất cao: trung bình mỗi tháng tiếp nhận hơn 100 khiếu nại, cá biệt có tháng Hai tiếp nhận gần 200 khiếu nại.
Về lĩnh vực khiếu nại, điện thoại, viễn thông, truyền hình chiếm 50,02%, tiếp đến là lĩnh vực bất động sản, nhà ở chiếm 8,13%. Ngoài ra, lĩnh vực máy tính, Internet, hàng hóa tiêu dùng thường ngày có số khiếu nại chiếm khoảng 7,4%.
"Trong các tháng đầu năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý hàng loạt vụ khiếu nại trong lĩnh viễn thông, trong đó có những vụ việc khiếu nại liên quan đến một số lượng lớn người tiêu dùng hoặc có những vụ việc có giá trị tranh chấp lớn lên đến hàng chục tỷ đồng," đại diện Cục Quản lý cạnh tranh nói.
Trong danh sách thống kê lần này, lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận tải đứng thứ 6 chiếm 6,12% tổng số đơn khiếu nại. Lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe chiểm 4,54%, lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 3,6%.
Xếp thứ tự cuối cùng về số lượng đơn khiếu nại trong năm 2014 là lĩnh vực giáo dục, giải trí với số đơn chỉ chiếm 0,8%.
Cũng theo đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của đơn vị này là kênh tiếp nhận nhiều khiếu nại nhiều nhất với tổng số cuộc gọi đến lên tới 899 cuộc, chiếm tỷ lệ 89,9% tổng số khiếu nại. Sau đó là trang tin bảo vệ người tiêu dùng với số lượng 77 khiếu nại, chiếm tỷ lệ 7,7%. Khiếu nại được gửi qua đường bưu điện chiếm tỷ lệ 2,1% với số lượng 22 khiếu nại, và khiếu nại trực tiếp chỉ chiếm 0,3% tổng số khiếu nại.
Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, thời gian tới, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ mở rộng tổng đài điện thoại miễn phí 1800.6838, nâng cấp trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… nhằm góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.
Báo cáo của Cục này cho biết, trong 4 tháng đầu năm ghi nhận số lượng khiếu nại ở mức rất cao: trung bình mỗi tháng tiếp nhận hơn 100 khiếu nại, cá biệt có tháng Hai tiếp nhận gần 200 khiếu nại.
Về lĩnh vực khiếu nại, điện thoại, viễn thông, truyền hình chiếm 50,02%, tiếp đến là lĩnh vực bất động sản, nhà ở chiếm 8,13%. Ngoài ra, lĩnh vực máy tính, Internet, hàng hóa tiêu dùng thường ngày có số khiếu nại chiếm khoảng 7,4%.
"Trong các tháng đầu năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý hàng loạt vụ khiếu nại trong lĩnh viễn thông, trong đó có những vụ việc khiếu nại liên quan đến một số lượng lớn người tiêu dùng hoặc có những vụ việc có giá trị tranh chấp lớn lên đến hàng chục tỷ đồng," đại diện Cục Quản lý cạnh tranh nói.
Trong danh sách thống kê lần này, lĩnh vực dịch vụ vận tải, phương tiện vận tải đứng thứ 6 chiếm 6,12% tổng số đơn khiếu nại. Lĩnh vực làm đẹp và sức khỏe chiểm 4,54%, lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm 3,6%.
Xếp thứ tự cuối cùng về số lượng đơn khiếu nại trong năm 2014 là lĩnh vực giáo dục, giải trí với số đơn chỉ chiếm 0,8%.
Cũng theo đại diện của Cục Quản lý cạnh tranh, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của đơn vị này là kênh tiếp nhận nhiều khiếu nại nhiều nhất với tổng số cuộc gọi đến lên tới 899 cuộc, chiếm tỷ lệ 89,9% tổng số khiếu nại. Sau đó là trang tin bảo vệ người tiêu dùng với số lượng 77 khiếu nại, chiếm tỷ lệ 7,7%. Khiếu nại được gửi qua đường bưu điện chiếm tỷ lệ 2,1% với số lượng 22 khiếu nại, và khiếu nại trực tiếp chỉ chiếm 0,3% tổng số khiếu nại.
Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng, thời gian tới, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ mở rộng tổng đài điện thoại miễn phí 1800.6838, nâng cấp trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… nhằm góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.
Theo Đức Duy