Hà Nội: Chính thức thông xe đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù
Sáng nay (9/10), UBND thành phố Hà Nội đã chính thức thông xe kỹ thuật dự án đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù bắc qua sông Đuống đồng thời gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.
Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Ban quản lý Hạ tầng Tả ngạn, chủ đầu tư dự án cho biết, công trình xây dựng đường 5 kéo dài là tuyến đường đô thị chính cấp I, được nối từ khu đô thị Bắc Thăng Long Vân Trì tới Quốc lộ 5 với tổng chiều dài 13,3km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh gồm hầm đi bộ, tuyến ngang, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn.
Trên tuyến xây dựng 3 cầu gồm cầu Đông Hội, cầu Phương Trạch và đặc biệt có cầu Đông Trù dài 1.139m, rộng 55m, được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Đây là cây cầu có chiều rộng lớn nhất nước ta hiện nay.
Đây là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Sau khi được thông xe, đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quy hoạch phát triển Thủ đô đồng thời là dự án quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp vào năm 2020. Công trình là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân Thủ đô và càng có ý nghĩa hơn khi hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.
“Dự án là một bước đột phá, không những cho sự phát triển của Thủ đô mà còn phần phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do thành phố Hà Nội tự quản lý, thực hiện, là điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho Thủ đô và khu vực phía bắc sông Hồng,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị thành phố Hà Nội sớm rà soát lại quy hoạch đô thị hai bên đường, có phương án tổ chức giao thông khoa học phát huy tối đa hiệu quả công trình.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo, dự án đường 5 kéo dài là mộ trong những dự án có quy mô lớn nhất do thành phố thực hiện với hạ tầng hoàn chỉnh, đặc biệt là cầu Đông Trù qua sông Đuống. Đây là cây cầu làm theo công nghệ mới lần đầu áp dụng ở Việt Nam, cầu vòm ống thép nhồi bê tông, hoàn toàn do các kỹ sư của Việt Nam thực hiện.
“Việc đưa vào sử dụng Dự án đường 5 kéo dài sẽ tạo nên trục giao thông chính giúp phát triển các khu công nghiệp phía Bắc sông Hồng, giải quyết giao thông liên tỉnh từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên đi sân bay Nội Bài,” Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng biểu dương sự nỗ lực của các cấp, ngành, ghi nhận và cảm ơn chính quyền và nhân dân nơi có dự án đi qua đồng thời đề nghị chủ đầu tư cần nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa dự án vào khai thác có hiệu quả nhất; kểm tra, giám sát quá trình xây dựng các công trình hai bên tuyến đường theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
Trên tuyến xây dựng 3 cầu gồm cầu Đông Hội, cầu Phương Trạch và đặc biệt có cầu Đông Trù dài 1.139m, rộng 55m, được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Đây là cây cầu có chiều rộng lớn nhất nước ta hiện nay.
Đây là một trong 37 dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015. Sau khi được thông xe, đường 5 kéo dài sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 phía bắc Hà Nội, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long-Vân Trì, Đông Anh-Cổ Loa, Gia Lâm-Sài Đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quy hoạch phát triển Thủ đô đồng thời là dự án quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp vào năm 2020. Công trình là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân Thủ đô và càng có ý nghĩa hơn khi hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.
“Dự án là một bước đột phá, không những cho sự phát triển của Thủ đô mà còn phần phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Hồng, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do thành phố Hà Nội tự quản lý, thực hiện, là điểm nhấn kiến trúc quan trọng cho Thủ đô và khu vực phía bắc sông Hồng,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị thành phố Hà Nội sớm rà soát lại quy hoạch đô thị hai bên đường, có phương án tổ chức giao thông khoa học phát huy tối đa hiệu quả công trình.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo, dự án đường 5 kéo dài là mộ trong những dự án có quy mô lớn nhất do thành phố thực hiện với hạ tầng hoàn chỉnh, đặc biệt là cầu Đông Trù qua sông Đuống. Đây là cây cầu làm theo công nghệ mới lần đầu áp dụng ở Việt Nam, cầu vòm ống thép nhồi bê tông, hoàn toàn do các kỹ sư của Việt Nam thực hiện.
“Việc đưa vào sử dụng Dự án đường 5 kéo dài sẽ tạo nên trục giao thông chính giúp phát triển các khu công nghiệp phía Bắc sông Hồng, giải quyết giao thông liên tỉnh từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên đi sân bay Nội Bài,” Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng biểu dương sự nỗ lực của các cấp, ngành, ghi nhận và cảm ơn chính quyền và nhân dân nơi có dự án đi qua đồng thời đề nghị chủ đầu tư cần nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa dự án vào khai thác có hiệu quả nhất; kểm tra, giám sát quá trình xây dựng các công trình hai bên tuyến đường theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo Việt Hùng