Hà Nội sắp có xe đạp công cộng?
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt đề án sản xuất và sử dụng xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố.
Trong công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần Môi trường xây xanh đô thị (VPT) ngày 11/3, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi cho biết, trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp này, lãnh đạo thành phố chấp thuận về nguyên tắc đề án triển khai đầu tư hệ thống xe đạp công cộng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố.
Lãnh đạo thành phố giao Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn Công ty VPT triển khai thí điểm đề án nói trên ngay trong quý 2/2014. Đến cuối năm phải có tổng kết, đánh giá hiệu quả của đề án để thành phố và Bộ Giao thông Vận tải quyết định.
Trước đó, trong đề xuất của mình, Công ty VPT cho rằng, hiện nay hạ tầng giao thông của Hà Nội đang ngày càng quá tải, bất cập do sự tăng nhanh của các phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy. Do đó cần phải có hệ thống phương tiện công cộng thay thế.
Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng hồi cuối tháng 1/2014 về việc đầu tư thí điểm mô hình xe đạp công công tại 5 thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, Công ty VPT kiến nghị thành phố cho phép đầu tư thí điểm hệ thống xe đạp công cộng để giải quyết bài toàn ùn tắc giao thông tại Thủ đô hiện nay.
Được biết, hồi tháng 4/2013, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã trình thành phố đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
Trong một diễn biến khác liên quan đến xe đạp, mới đây lãnh đạo thành phố Hội An cũng đã có quyết định yêu cầu tất cả cán bộ, công chức của thành phố phải đi làm bằng xe đạp từ ngày 25/3/2014.
Lãnh đạo thành phố giao Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn Công ty VPT triển khai thí điểm đề án nói trên ngay trong quý 2/2014. Đến cuối năm phải có tổng kết, đánh giá hiệu quả của đề án để thành phố và Bộ Giao thông Vận tải quyết định.
Trước đó, trong đề xuất của mình, Công ty VPT cho rằng, hiện nay hạ tầng giao thông của Hà Nội đang ngày càng quá tải, bất cập do sự tăng nhanh của các phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy. Do đó cần phải có hệ thống phương tiện công cộng thay thế.
Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng hồi cuối tháng 1/2014 về việc đầu tư thí điểm mô hình xe đạp công công tại 5 thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, Công ty VPT kiến nghị thành phố cho phép đầu tư thí điểm hệ thống xe đạp công cộng để giải quyết bài toàn ùn tắc giao thông tại Thủ đô hiện nay.
Được biết, hồi tháng 4/2013, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã trình thành phố đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.
Trong một diễn biến khác liên quan đến xe đạp, mới đây lãnh đạo thành phố Hội An cũng đã có quyết định yêu cầu tất cả cán bộ, công chức của thành phố phải đi làm bằng xe đạp từ ngày 25/3/2014.
Theo Song Hà