Hơn 120.000 xe cơ giới hết hạn sử dụng
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết dù làm quyết liệt nhưng do lực lượng mỏng nên vẫn còn hiện tượng xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định hoạt động chui
- 17-05-2014“Thà bỏ không đăng kiểm còn hơn có tiêu cực“
- 20-03-2014Chất lượng đăng kiểm: Xử lãnh đạo thì còn...ai làm việc?
- 19-12-2013Cục trưởng cục đăng kiểm nói về xử phạt xe không nộp bảo trì đường bộ
- 06-09-2012Bảo hiểm xe cơ giới: “Bỏ thì thương, vương thì tội”!
- 08-12-2008Tăng phí đăng kiểm xe cơ giới
Chiều 25-1, trả lời phóng viên chúng tôi về tình trạng xe cơ giới hết niên hạn sử dụng trên cả nước, ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cho biết căn cứ Luật Giao thông Đường bộ, Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30-10-2009 quy định niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người, tính đến hết năm 2014, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng trên 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên.
Riêng trong năm 2014 có 16.488 xe cơ giới các loại hết niên hạn sử dụng.
Cũng theo ông Khanh, theo quy định về quản lý đăng ký xe, căn cứ danh sách ô tô hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành do cơ quan đăng kiểm cung cấp, cơ quan đăng ký, quản lý xe phải rà soát, làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. “Nếu phát hiện ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông trên địa bàn thì lực lượng tuần tra, kiểm soát phải lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Khanh nói.
Ông Khanh cho biết định kỳ hằng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam tập hợp danh sách ô tô đã và sắp hết hạn sử dụng, thông báo cho Cục CSGT để phối hợp theo dõi, kiểm tra, quản lý. Ngoài ra, với những xe sắp hết niên hạn sử dụng, khi đến kỳ kiểm định, nếu đạt yêu cầu sẽ được dán tem kiểm định có vạch chéo màu đỏ và cấp giấy chứng nhận kiểm định cũng được đóng dấu màu đỏ để cơ quan chức năng dễ nhận biết.
Dù làm quyết liệt để quản lý xe cơ giới hết niên hạn sử dụng nhưng Cục Đăng kiểm cũng thừa nhận vẫn còn hiện tượng xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, tuyến đường Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở những tuyến đường mà lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên như phản ánh của người dân về một số xe chở mía thời vụ tại khu vực Gia Lai, Thanh Hóa.
Theo Văn Duẩn