Sân bay Tân Sơn Nhất mang tiếng "tệ nhất châu Á", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo gì?
Chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để đánh giá thực trạng khai thác và bàn giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất sau vụ bị xếp hạng “tệ nhất châu Á".
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hiện CHKQT Tân Sơn Nhất đang bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua.
Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua là trên 22 triệu khách và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu khách, tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng nhà ga hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay cho hành khách.
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang trải qua quá trình cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay… cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách; tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.
Theo ông Thanh, ngoài những hạn chế trên, Tân Sơn Nhất còn hàng loạt những khiếm khuyết khác: chất lượng dịch vụ wifi còn chưa đáp ứng được yêu cầu khi số người truy cập cùng một thời điểm cao; chất lượng vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng mặc dù đã được cải thiện, thuê dịch vụ của đơn vị chuyên nghiệp nhưng việc lau dọn các khu vực vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, dẫn đến việc người dân và hành khách không biết hoặc không thuận tiện trong tìm và sử dụng, lựa chọn nhà hàng tại sân bay; thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên hàng không còn hạn chế, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm; chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài…
Ông Thanh cho rằng, hiện nay để nâng cao chất lượng dịch vụ, CHKQT Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; phân luồng tuyến xe hợp lý; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi…
Phối hợp tốt nhưng dân chưa hài lòng là có vấn đề
Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, CHKQT Tân Sơn Nhất hiện nay còn nhiều tồn tại, bất cập, mặc dù các lực lượng liên quan từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Công an cửa khẩu, Hải quan, Sở GTVT, Công an TPHCM… đã hết sức nỗ lực và có sự phối hợp với nhau tương đối tốt.
Theo người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, qua báo cáo cũng như phân tích cho thấy được nguyên nhân chủ quan và khách quan đều có nhưng rõ ràng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
“Chúng ta phải xác định CHKQT Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của quốc gia, của TPHCM, của ngành GTVT, của ngành Hàng không chứ không của riêng ai cả. Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, mặc dù từng cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, đã phối hợp tương đối tốt nhưng kết quả cuối cùng, sản phẩm cuối cùng chưa tốt, người dân chưa hài lòng, vậy thì có vấn đề và tất cả đều cùng phải nỗ lực để thay đổi.
Bộ trưởng đề nghị Cục HKVN tiếp thu tất cả các ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo, đánh giá đúng thực trạng, xác định được nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục với mục tiêu là hạ tầng chưa nâng được nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ từ nâng cao trách nhiệm, sử dụng đúng người đúng việc, nghiêm túc, nghiêm khắc trong từng bộ phận, từng khâu.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đồng ý thành lập Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục HKVN làm Tổ trưởng để rà soát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong sân bay đến ngoài sân bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Đồng thời, Bộ trưởng giao Cục HKVN và Vụ KHĐT rà soát điều chỉnh lại các quy hoạch, chiến lược các cảng hàng không, sân bay, để từ đó có định hướng phát triển cho phù hợp, vì hiện nay không chỉ Tân Sơn Nhất mà nhiều cảng hàng không khác cũng đã quá tải trước thời hạn quy hoạch.
“Tất cả những điều này phải thực hiện với mục tiêu tạo sự hài lòng cao nhất cho hành khách. Điều chỉnh thế nào để mang lại sự thuận tiện cho hành khách”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Infonet