TP.HCM tính thu phí xe hơi tăng từ 2 triệu lên 11 triệu đồng
Nếu phương án này được HĐND TP.HCM thông qua, mức lệ phí mới sẽ áp dụng từ 1-9-2015.
- 15-07-2015Bộ GTVT đề xuất dừng thu phí xe máy
- 14-07-2015Mệt mỏi thu phí xe máy
- 04-07-2015Tiếp tục đề nghị TP.HCM chưa thu phí xe gắn máy
- 30-06-2015Quận "cầm đèn chạy trước ôtô" thu phí xe máy
- 29-06-2015Thu phí xe máy tại TP.HCM: Có nơi thu trước thời hạn
UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP xem xét thông qua phương án thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở TP (gọi chung là đăng ký xe).
Theo UBND TP, đây là loại lệ phí được thu theo các quy định của pháp luật hiện hành nhằm cung cấp dịch vụ công cho người dân trong việc đăng ký quyền sở hữu phương tiện giao thông cá nhân đồng thời bảo đảm cho nhà nước quản lý được phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Điểm đáng chú ý tại tờ trình nói trên, nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách: mức lệ phí đăng ký đề xuất tăng cao nhất, cụ thể là tăng từ 2 triệu đồng (mức đang áp dụng) lên 11 triệu đồng/lần/xe.
Với nhiều loại xe khác, UBND TP cũng đề xuất tăng mức lệ phí đăng ký nói trên. Cụ thể: sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc: tăng lên 150.000 đồng/lần/xe (đang áp dụng 100.000 đồng); xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống: mức phí đăng ký tăng lên 750.000 đồng (đang áp dụng 500.000 đồng); xe máy trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng mức phí đăng ký tăng lên 1,5 triệu đồng (đang áp dụng 1 triệu đồng); xe máy trị giá trên 40 triệu đồng mức phí tăng lên 3 triệu đồng (đang áp dụng 2 triệu đồng).
Riêng xe ô tô (trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách như nói trên) không tăng mức phí đăng ký, vẫn giữ mức 150.000 đồng/lần/xe.
Theo giải trình của UBND TP, các mức phí đề xuất tăng nói trên được tính theo giá trị trung bình giữa mức thu cao nhất và mức thu thấp nhất (khu vực I - TP.HCM và Hà Nội) quy định tại thông tư 127 (năm 2013) của Bộ Tài chính; riêng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng được áp dụng mức thu thấp nhất để khuyến khích gia tăng loại xe này.
Cho biết thêm về nguyên tắc xây dựng các mức thu mới, UBND TP nêu rõ: việc thu lệ phí đăng ký xe phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá mức thu tối đa được quy định tại thông tư 127 của Bộ Tài chính.
Đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân TP, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan và góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, nhưng có khuyến khích đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng.
UBND TP trình HĐND TP đề xuất các mức lệ phí tăng lên nói trên cho phép áp dụng từ 1-9-2015.
Đánh giá về thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu) giấy đăng ký kèm biển số trong hai năm 2012 và năm 2013, báo cáo của UBND TP cho biết ngân sách Nhà nước đã thu được 626.222.757.640 đồng lệ phí đăng ký; số thu này được sử dụng để bù đắp cho chi phí bảo dưỡng, duy tu cầu đường, chi phí phục vụ công tác quản lý, kiểm tra phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ…
Riêng phần được trích lại cho Công an TP là 65.144.358.916 đồng được sử dụng để bù đắp chi phí khấu hao tài sản cố định, mua sắm thiết bị vi tính, văn phòng phẩm… phục vụ cho công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn Thành phố.
Cũng qua thống kê, UBND TP khẳng định số lượng xe ôtô đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng số phương tiện giao thông đăng ký mới và khoảng 10% số tiền thu về cho ngân sách. Đối tượng chủ yếu chịu tác động của việc điều chỉnh mức thu lệ phí là xe máy có giá trị từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng (chiếm khoảng 80% tổng số xe đăng ký mới và 80% số tiền thu về cho ngân sách).