MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Uber tung gói cước rẻ... như xe ôm

13-04-2015 - 08:39 AM | Xã hội

Uber vừa tung ra dịch vụ mới mang tên UberX với giá cước tại Hà Nội chỉ 5.000 đồng/km, tại TP HCM chỉ 8.500 đồng/km, rẻ hơn các hãng taxi khác lần lượt là 40% và 25%.

Chúng tôi thử tải phần mềm Uber, sau đó yêu cầu lộ trình xe đi từ Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) đến sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) bằng dịch vụ UberX, trên điện thoại hiển thị giá cước chỉ 152.500 đồng. Sau 3 phút chờ, một ô tô hiệu Toyota Vios có mặt. “Cùng lộ trình từ Phú Mỹ Hưng đến sân bay Tân Sơn Nhất, nếu anh đi taxi giá rẻ nội địa cũng lên đến 222.000 đồng” - tài xế L. nói sau khi chúng tôi lên xe.

Ông Đặng Việt Dzũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam, cho rằng dịch vụ UberX có giá cước thấp hơn các hãng taxi khác không phải là sự cạnh tranh không lành mạnh. Cước dịch vụ taxi (quy đổi) trung bình cho 1 km ở Thái Lan là 4.500 đồng, Philippines là 5.600 đồng, Indonesia là 7.200 đồng, Singapore là 10.000 đồng/km...

Trong khi ở Việt Nam, cước taxi trung bình lên đến từ 12.000-17.000 đồng/km. “Một thực tế là đa số xe vận tải hành khách tại Việt Nam chỉ được tận dụng 15%-20% hiệu suất nên chi phí cố định trên đơn vị km sẽ ở mức cao, do đó nhiều doanh nghiệp (DN) phải giữ mức giá cao để bảo đảm lợi nhuận” - ông Dzũng nói.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, hiện Uber đang hoạt động theo quy trình: tiếp nhận yêu cầu của khách, cung cấp thông tin 2 chiều cho tài xế và khách, sau đó điều xe và quyết định hành trình chạy xe, quyết định giá cước, giám sát hành trình, thu tiền cước khi kết thúc hành trình và cuối cùng là thực hiện việc ăn chia với chủ xe.

Với quy trình này, Uber hoạt động như một DN kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi. Tuy nhiên, hiện Uber chưa đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là vi phạm quy định tại điều 9 Luật DN.

Riêng việc giảm giá cước, luật sư Hậu cho rằng không vi phạm điều cấm của pháp luật bởi với mức giá 5.000 đồng/km, có thể dưới giá thành toàn bộ nhưng Uber hiện không phải là DN thống lĩnh, độc quyền trên thị trường taxi. Bên cạnh đó, nếu xét về bản chất thì việc giảm giá này được thực hiện trên cơ sở hợp đồng vận chuyển giữa các chủ xe tham gia hệ thống Uber và khách hàng, thuộc quyền tự do thỏa thuận của các bên.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ, đồng thời phản đối hành động của Uber khi tung gói cước mới gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hãng taxi còn lại.

>>>Liệu Uber có hợp pháp và an toàn?

Theo Lê Phong

PV

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên