Xử “đại án” trước Đại hội Đảng: 6 cựu quan chức đường sắt hầu tòa
TAND Hà Nội xét xử vụ án “6 cựu quan chức đường sắt” nhận tiền ngoài hợp đồng 11 tỷ đồng. Đây là 1 trong 8 đại án xét xử trước Đại hội Đảng.
- 25-10-2015Ngày mai xét xử 6 quan chức Đường sắt nhận tiền lót tay từ JTC
- 09-10-2015Vụ nhận hối lộ từ JTC: Xử vụ Trần Quốc Đông và đồng phạm vào cuối tháng 10
- 24-06-2015Nhận 70 triệu Yên Nhật của Cty JTC: Sáu cựu quan chức đường sắt sắp hầu tòa
- 05-06-2015Nhóm quan chức đường sắt nhận gần 70 triệu yên của JTC
- 03-04-2015Vụ JTC: Việt Nam sẽ phải hoàn trả tiền tư vấn cho Nhật Bản
- 02-04-2015Vụ JTC hối lộ: Nhật yêu cầu hoàn tiền giải ngân hợp đồng tư vấn
Hôm nay (26/10), TAND Hà Nội đưa vụ án “6 cựu quan chức đường sắt nhận hối lộ” ra xét xử.
Đây là 1 trong 8 đại án được Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, trung ương thống nhất chủ trương xét xử trước Đại hội Đảng.
Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Trương Việt Toàn – Phó Chánh tòa Hình sự.
6 bị cáo trong vụ án này là: Phạm Hải Bằng (SN 1969, trú tại Hà Nội, cựu Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt – RPMU – thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), Nguyễn Nam Thái (SN 1977, quê Thái Nguyên – cựu trưởng phòng thực hiện dự án 3, Ban quản lý các dự án RPMU – thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), Trần Văn Lục (SN 1958, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội – cựu Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt – RPMU), Trần Quốc Đông (SN 1964, quê Hà Tĩnh, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1962, quê Hà Tĩnh, cựu Giám đốc RPMU), Phạm Quang Duy (SN 1975, quê Nam Định, cựu Phó Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt).
Hành vi của các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền ngoài hợp đồng của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản – JTC trong quá trình thực hiện quyền giám sát gói thầu tư vấn kỹ thuật Dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1”.
Các bị cáo bị truy tố theo khoản 3, điều 281, Bộ luật hình sự tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Theo cáo trạng, trong khoản thời gian từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, Phạm Hải Bằng – Chủ nhiệm dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn 1”, đã trực tiếp thỏa thuận với đại diện nhà thầu JTC để nhà thầu hỗ trợ kinh phí cho RPMU sử dụng cho mục đích liên quan đến thực hiện dự án. Và JTC đã đồng ý “lót tay” số tiền 11 tỷ đồng.
Toàn bộ số tiền các bị cáo nhận từ đại diện JTC đã được sử dụng chi phí cho lễ ký kết hợp đồng, chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp, lễ tết, làm ngoài giờ… Ngoài ra, số tiền này còn được sử dụng làm chi phí hỗ trợ nghỉ mát, hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên, đoàn phụ nữ… để vụ lợi cho tập thể, trong đó có quyền lợi cá nhân.
Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn ODA.
Các bị cáo Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu và Phạm Quang Duy biết việc nhận tiền từ nhà thầu JTC của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái và đã đồng tình để sự việc phạm tội diễn ra trong khoản thời gian dài tại RPMU.
Quá trình điều tra, các bị cáo đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tài giữ của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả, trong đó Phạm Hải Bằng nộp 970 triệu đồng và 7.000USD, Phạm Quang Duy nộp 65 triệu đồng, Nguyễn Nam Thái nộp 600 triệu đồng, Trần Văn Lục nộp 100 triệu đồng, Trần Quốc Đông nộp 30 triệu đồng.
Trước phiên xử, TAND Hà Nội cũng đã ra lệnh bắt giam thêm 4 bị cáo: Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Quang Duy để phục vụ công tác xét xử.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.
VOV
- Đề nghị cán bộ đường sắt nhận hối lộ từ 6 -13 năm tù
- Tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ tham ô tại Dự án đường sắt
- Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng: "Ai cũng cam kết là không nhận tiền..."
- Thứ trưởng Bộ GTVT đi Nhật tìm danh sách cán bộ nhận hối lộ 16 tỷ đồng
- Chính phủ giao Bộ Công An chủ trì điều tra thông tin lãnh đạo ngành đường sắt nhận hối lộ