Thống kê của Payoo: Thanh toán online mảng giáo dục tăng gấp 10 lần sau Covid
Không khó để nhận thấy sự chuyển dịch từ offline sang online của lĩnh vực giáo dục trong tình hình hiện tại.
Trong bối cảnh TP.HCM đã thực hiện "bình thường mới" hơn nửa tháng và Hà Nội hơn 1 tháng, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng khởi động trở lại các hoạt động kinh doanh. Theo thống kê các giao dịch qua hệ thống Payoo tính từ ngày 1/10 đến nay, các ngành bán lẻ đã bước đầu có sự hồi phục khả quan so với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội (quý II/2021). Tuy nhiên, một số ngành đặc thù khác như F&B, làm đẹp, hàng cao cấp,… quá trình phục hồi còn diễn ra khá chậm.
Siêu thị, điện máy phục hồi nhanh
Trong các đối tác mà Payoo kết nối hệ thống thanh toán trên toàn quốc, bán lẻ đang là ngành có tốc độ hồi phục nhanh chóng.
Tiêu biểu là nhóm siêu thị, trung tâm thương mại trong nửa đầu tháng 10 có doanh số đạt trung bình 90% so với thời điểm trước giãn cách. Trong đó, nhóm cửa hàng tiện ích và siêu thị tăng trưởng đến 150% trong khi một số cửa hàng trong các trung tâm thương mại vẫn chưa trở lại hoạt động bình thường nên mức độ phục hồi chỉ bằng gần 50% so với thời kỳ trước đó.
Với lĩnh vực điện thoại, điện máy, hệ thống ghi nhận sự hồi phục nhanh chóng ở nhóm cửa hàng nhỏ lẻ với mức độ tăng trưởng gần gấp đôi, trong khi các chuỗi cửa hàng điện máy lớn vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn, chỉ đạt 70 - 90% so với trung bình tháng 4 và 5. Quá trình học online vẫn tiếp diễn và nhu cầu mua sắm thiết bị phục vụ học tập là một trong những động lực lớn thúc đẩy sự hồi phục nhanh của nhóm này.
Thanh toán online mảng giáo dục tăng gấp 10 lần
Không khó để nhận thấy sự chuyển dịch từ offline sang online của lĩnh vực giáo dục trong tình hình hiện tại. Số liệu thống kê các giao dịch qua nền tảng của Payoo cho thấy, tính đầu tháng 10 đến nay, mảng online của nhóm giáo dục đã có mức tăng trưởng bứt phá với mức tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2021. Song song với việc chuyển đổi sang online của những đối tác hiện có, trong thời điểm dịch bùng phát vào tháng 7 và 8/2021, hệ thống Payoo ghi nhận thêm nhiều "tân binh khủng long" trong lĩnh vực này gia nhập mạng lưới đối tác. Không ít đơn vị trước đây chỉ lèo tèo vài giao dịch online vì tập trung thanh toán trực tiếp tại trung tâm, nay đã có sự chuyển đổi ngoạn mục với giá trị giao dịch trực tuyến tăng trưởng ấn tượng.
F&B, làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ chưa quay trở lại đường đua
Là nhóm lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tuân theo chỉ thị giãn cách xã hội của chính quyền, các nhóm F&B, Làm đẹp, Chăm sóc sức khỏe tuy đã khởi động lại nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn do một số địa phương còn hạn chế một số loại hình kinh doanh. Đây hiện là nhóm phục hồi khá chậm, cần thêm nhiều thời gian và các chính sách mở cửa để trở lại như mốc thời điểm trước giãn cách.
Cụ thể, tỷ lệ phục hồi chung của ngành F&B chỉ đạt khoảng 20-30% do vẫn còn chịu ảnh hưởng của các quy định giãn cách và không cho bán đồ ăn uống tại chỗ. Tuy nhiên, đặc biệt một số chuỗi cửa hàng có những chiến lược bán và giao hàng tốt, cộng hưởng với nhu cầu của người dùng rất cao dù mua mang về nên đã có mức phục hồi ấn tượng, thậm chí cao hơn lúc trước dịch.
Ngoài ra, các nhóm còn lại như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ cao cấp, do sức mua chưa hồi phục sau dịch và sự thiếu hụt nhân sự nên cũng dẫn đến lượng giao dịch không nhiều (từ 13% - 45%), cá biệt vẫn có một số đối tác có lượng giao dịch tương đối cao, đạt 60% - 90% so với trung bình quý II.
Payoo cung cấp giải pháp "Thanh toán từ xa" được thiết kế riêng cho các đối tác theo từng ngành, đặc biệt với các đối tác chưa có sẵn hệ thống nền tảng và website thương mại điện tử. Giải pháp này kỳ vọng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi số, tạo đà phục hồi mạnh mẽ trong thời kỳ bình thường mới.
*Lưu ý: Thông tin dựa trên dữ liệu, thống kê và các phân tích của Payoo, không phải thông tin của toàn thị trường.