Lần thứ 3 trở lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào sáng 21/2, sau 3 ngày kể từ khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên tuyến giao thông này, theo ghi nhận của phóng viên, mật độ phương tiện lưu thông ở đoạn đường qua hai tỉnh Quảng Trị và TT-Huế này đã giảm đáng kể so với trước đó.
Từ cầu Tuần (TP. Huế) ra đến huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) dài hàng chục km, nhưng trên tuyến không hề có bóng dáng lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát giao thông nhằm hạn chế tai nạn, xử lý những lỗi của nhiều lái xe thường mắc phải khi lưu thông trên đoạn đường này như chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt ở nơi cấm vượt…
Trên tuyến có nhiều đoạn cua, dốc, cầu cạn nguy hiểm, đặc biệt là đoạn qua phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà, TT-Huế), do vướng xe tải hạng nặng “bò” phía trước với tốc độ dưới phạm vi quy định (dưới 60km/h) đã kéo theo những ô tô phải bám đuôi theo sau mà không thể vượt lên do gặp đoạn đường cấm vượt.
Tuy nhiên, không phải người điều khiển phương tiện nào cũng cố kìm nén ức chế do xe phía trước đi chậm và tự giác chấp hành quy định không vượt ở nơi cấm vượt.
Chỉ trên đoạn ngắn từ Hương Trà ra huyện Phong Điền (tỉnh TT-Huế), phóng viên ghi nhận nhiều trường hợp vượt tại nơi cấm vượt, lấn làn với dấu hiệu phóng nhanh, vượt ẩu hết sức nguy hiểm.
Thậm chí, có những đoạn, 3 phương tiện dàn hàng ngang cùng lúc để di chuyển về phía trước. Chiếc xe vượt ẩu phía ngoài cùng đã lấn sang hết giới hạn làn đường ngược lại, bất chấp nguy hiểm nếu gặp phương tiện di chuyển ngược chiều với tốc độ cao.
Xe khách giường nằm, chở theo rất nhiều người, là loại phương tiện thường vượt ẩu, chạy lấn làn gây nguy hiểm cho các ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Muôn kiểu lấn làn "
tử thần
" diễn ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo phản ánh của nhiều lái xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dù trên tuyến có bố trí nhiều biển cảnh báo từ xa, đặc biệt là cảnh báo những vị trí sắp được vượt xe, nhưng với tình trạng thiếu đồng bộ về kết cấu khẩu độ đường, xe di chuyển ở đoạn 4 làn rồi vào đoạn “thắt nút cổ chai” 2 làn, nếu tài xế không quen đường, chủ quan, không chú ý quan sát, cố tình chạy nhanh, vượt ẩu thì rất dễ dẫn đến tai nạn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn giới hạn tốc độ 60 đến 80km/h, nhưng có đoạn tốc độ tối đa chỉ 60km/h.
Tình trạng bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông còn xảy ra trên tuyến tiếp nối là cao tốc La Sơn – Túy Loan (Huế - Đà Nẵng). Việc bố trí biển báo cấm vượt, hết phạm vi cấm vượt, biển giới hạn tốc độ (60km/h), hết giới hạn tốc độ với khoảng cách rất ngắn, chỉ cách nhau vài trăm mét trên tuyến đường này gây ức chế cho người lái xe, từ đó cũng dễ nảy sinh tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tình trạng người dân lưu thông bằng xe máy vào cao tốc vẫn xảy ra (ảnh chụp sáng 19/2).
Trước thực trạng kết cấu hạ tầng bất cập, phóng nhanh vượt ẩu tại tuyến cao tốc qua TT-Huế, trên tuyến thưa vắng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm vi phạm quy định an toàn giao thông, trao đổi với PV báo Tiền Phong vào chiều 21/2, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, cho biết, tỉnh vừa tổ chức họp rút kinh nghiệm với các cơ quan, đơn vị liên quan và đề ra những giải pháp bảo đảm an toàn; thông tin chính thức sẽ gửi đến báo chí sau bằng văn bản.