MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thu phí ô tô vào sân bay: Cục đề nghị dừng, Bộ không đồng ý

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng thu phí ô tô vào sân bay là sai quy định, đề nghị phải dừng nhưng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc thu phí này là cần thiết và sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại sân bay.

Trong thông cáo phát đi hôm nay 24-1 về việc thu phí ô tô vào sân bay (theo luật mới là thu giá dịch vụ ô tô vào sân bay), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước, được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách… Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không. Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV dừng thu phí.

Trước đó, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Nguyên nhân vì trong danh mục giá dịch vụ phi hàng không thuộc thẩm quyền quyết định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan không quy định loại giá này. Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV tạm dừng thu phí ô tô, chờ Chính phủ quyết định.

Văn bản của Cục HKVN được ban hành trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV năm 2016. Trong đó có nội dung kết luận ACV thu phí ô tô vào sân bay sai quy định với số tiền hơn 550 tỉ đồng. Tháng 12-2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu các bên liên quan thực hiện kết luận thanh tra.

Tại 21/22 cảng hàng không, sân bay trong cả nước do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối các loại ô tô với giá vé từ 7.000 - 30.000 đồng/lượt, vé tháng từ 600.000 - 1,650 triệu đồng/tháng.

Trước đó, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố cuối năm 2017 về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại ACV đã chỉ rõ nhiều sai phạm của ACV trong công tác quản lý, sử dụng vốn, đất đai, tài sản… Một trong những sai phạm được TTCP chỉ ra là ACV đã thu phí một số dịch vụ phi hàng không không đúng quy định.

Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1.650.000 đồng/tháng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng.

"21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không" - nội dung kết luận chỉ rõ.

Theo TTCP, điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

Theo T.Hà

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên