Thu phí tự động không dừng gấp rút về đích
Đến nay, cả 2 giai đoạn của dự án thu phí tự động không dừng tại 77 trạm BOT trên cả nước đang được các nhà cung cấp gấp rút hoàn thành để chuẩn bị vận hành chính thức.
- 15-12-2020Người lao động sẽ được nhận thêm tiền lãi nếu lương chậm từ 15 ngày
- 15-12-2020Mỹ dự kiến hỗ trợ thêm 36 triệu USD phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam
- 15-12-2020Hai dự án bệnh viện nghìn tỷ: 'Ngủ đông' đến khi nào?
Ngày 31/12 tới đây sẽ là hạn chót để dịch vụ thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT phải hoàn thành, nếu không sẽ buộc phải dừng thu phí. Đó là chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ.
Là 1 trong 44 trạm BOT của giai đoạn 1 do VETC cung cấp dịch vụ thu phí không dừng , BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tự đầu tư thiết bị và vận hành dịch vụ này trong hơn 1 năm trở lại đây. Sắp tới, khi toàn bộ các trạm BOT trên cả nước đồng loạt triển khai, dữ liệu sẽ được kết nối chung vào hệ thống thu phí không dừng của VETC.
Sau 5 năm với nhiều vướng mắc, khó khăn, theo đại diện VETC, thời hạn 31/12 này sẽ là khả thi để đưa toàn bộ dự án về đích. Việc còn lại lúc này là sự sẵn sàng tham gia của các chủ phương tiện.
"Chỉ ưu tiên cho xe đủ điều kiện tham gia vào làn thu phí không dừng để tránh trường hợp xe không đủ điều kiện đi vào gây ách tắc, bức xúc cho các chủ phương tiện", ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho biết.
Còn 33 trạm BOT của giai đoạn 2 được nhà một nhà đầu tư khác cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, đến nay 25 trạm đã được lắp đặt xong chờ đưa vào vận hành, 8 trạm doanh thu không đạt như dự kiến nên đang được xem xét chưa triển khai. Nhiệm vụ cần thiết lúc này là phải kết nối 2 giai đoạn vào với nhau để đảm bảo sự thông suốt trên cả nước.
"Hiện tại, phần liên thông với nhau về mặt kỹ thuật đã hoàn thiện, kết nối và chạy thử. Về mặt pháp lý hợp đồng, hai bên đã đàm phán và chuẩn bị cho triển khai kết nối chạy. Về pháp lý, chỉ còn phần hóa đơn nên hai bên phải làm việc lại với Tổng cục Thuế để hoàn thiện hơn", ông Vinh cho biết thêm.
Các nhà cung cấp đang gấp rút hoàn thành lắp đặt, chạy thử và khắc phục các vướng mắc còn lại của các dự án thu phí tự động không dừng để chuẩn bị vận hành. (Ảnh: Dân trí)
Tuy nhiên, dù hệ thống hạ tầng thu phí không dừng được hoàn thiện, nhưng hiệu quả của dự án sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia của người dân, bởi đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 1 triệu phương tiện dán thẻ, tương đương khoảng 25% tổng số xe ô tô trên cả nước.
Như vậy, với sự quyết tâm của các đơn vị cung cấp, các trạm BOT trên các tuyến Quốc lộ và tuyến đường địa phương có thể sẽ hoàn thành thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ vào 31/12 tới đây. Tuy nhiên, các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại tiếp tục lỗi hẹn, vì đến thời điểm này, các cơ quan quản lý vẫn chưa có phương án đề xuất bố trí nguồn vốn để thực hiện.
VTV.vn