Thứ trưởng Bộ Công thương: Uber, Grab khuyến mại khủng không có nghĩa là cạnh tranh không lành mạnh
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định việc Uber và Grab liên tục khuyến mại nhưng không có nghĩa họ vi phạm quy định về cạnh tranh lành mạnh. Vì vậy cần cân nhắc trước khi kết luận điều này.
- 15-07-2017Bộ Tài chính khẳng định thuế Uber, Grab và taxi truyền thống như nhau
- 14-07-2017Bộ Công Thương nhận nhiều phản ánh về Uber, Grab
- 12-07-2017Dự kiến cấm Uber, Grab trên phố cấm taxi: Tài xế lo giảm thu nhập nhưng... "cứ làm đã"
Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công thương tổ chức, giải đáp thắc mắc của báo chí về việc Uber và Grab liên tục khuyến mại, gây mất bình đẳng trong cạnh tranh, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định từ khi loại hình taxi mới này ra đời trước hết người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.
Khuyến mại không có nghĩa là cạnh tranh không lành mạnh
Ông Hải cũng cho biết giá cả của Uber và Grab đều rất cạnh tranh. Về chất lượng, người tiêu dùng phản ánh khá tích cực. Nhưng bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động ở Việt Nam cũng đều phải tuân theo những quy định pháp luật của nhà nước.
Về phía Bộ Công Thương nhận định trước hết thị trường taxi cần phải có cạnh tranh lành mạnh đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ông Hải phản ánh, vừa qua nhiều người tiêu dùng cũng đã có những phàn nàn về chất lượng và một số vấn đề về thanh toán, quyết toán của cả Uber và Grab.
Về câu hỏi liệu rằng Uber và Grab có đang cạnh lành mạnh với các hãng taxi truyền thống hay không? Thứ trưởng cho biết hiện Bộ Công thương đang phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải và cơ quan chức năng đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng đồng thời đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.
Ông Hải khẳng định việc Uber và Grab liên tục khuyến mại nhưng không có nghĩa họ vi phạm quy định về cạnh tranh lành mạnh. Vì vậy cần cân nhắc trước khi kết luận điều này.
"Khẩu chiến" taxi truyền thống và Uber, Grab
Thời gian gần đây, đã có rất nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa xoay quanh "cuộc chiến" giữa Uber, Grab và các hãng taxi truyền thống.
Theo đó, một số hãng taxi truyền thống trong nước rằng doanh nghiệp của họ đang bị tổn hại nghiêm trọng do các Uber và Grab liên tục khuyến mại.
Không chỉ taxi mà những lái xe "xe ôm" truyền thống cũng liên tục phàn nàn rằng Uber và Grab "cướp" khách của họ bằng hàng loạt các chương trình khuyến mại.
Về phía Công ty TNHH Uber Việt Nam và Công ty TNHH Grabtaxi, trong một công văn trả lời nội dung liên quan đến kiến nghị của Vinasun hồi cuối tháng 6, 2 công ty đã đưa ra nhiều dẫn chứng bác bỏ quan điểm cho rằng họ là công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình, cạnh tranh không lành mạnh bằng hình thức giảm giá, khuyến mại lớn, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống.
Uber cho rằng bản chất hoạt động kinh doanh của mình khác hoàn toàn so với taxi truyền thống nên không thể áp dụng hình thức quản lý khác nhau.
Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe dưới 9 chỗ thì Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử. Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Bản chất ở đây là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (được các Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu xe hợp đồng theo quy định) ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải loại hình taxi.
Công ty cũng đã gặp Sở Giao thông vận tải TP HCM và Hà Nội để xin hướng dẫn triển khai, gửi các thông tin và báo cáo theo yêu cầu nên không có chuyện “hoạt động ngoài vòng pháp luật” như thông tin từ Vinasun, đại diện công ty này cho hay.
Về ý kiến của Bộ Giao thông vận tải nhận định bộ ủng hộ các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng loại hình và tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh trong Nghị định 86/2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải mà có sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu và đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng cũng không nằm ngoài quy luật này. Vấn đề các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định.
Đối với kiến nghị của Công ty Vinasun về chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của Uber, Grab bằng các chiêu thức giảm giá, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Công ty Vinasun trao đổi với Bộ Công Thương để được hướng dẫn rõ hơn.
Người đồng hành