Thứ trưởng Bộ Lao động: Giải thể các trường nghề không nhằm chạy theo thành tích
Việc giải thể, sáp nhập nhằm có được các trường nghề mạnh, có chất lượng, không chạy theo thành tích. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã cho phép các trường mở rộng “mô hình 9+”.
- 02-08-2018Quảng Ninh: Giảm hơn 1.000 người làm việc trong cơ sở giáo dục khi tinh giản biên chế
- 03-07-2018Mỗi năm chi 3-4 tỷ USD cho du học và lời giải cho “cuộc tháo chạy” khỏi giáo dục trong nước
Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, việc tinh gọn, xắp sếp lại hệ thống trường nghề do Bộ quản lý đang được tiến hành. Đây là việc quan trọng bên cạnh tổ chức phân luồng tốt học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề.
Hiện tại, còn khoảng 10/63 địa phương có giáo dục nghề nghiệp chậm phát triển, tập trung chủ yếu tại miền núi phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Các trường ở những địa bàn này gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển và việc sắp xếp, tổ chức lại nhằm đầu tư có trọng điểm, khắc phục chồng chéo, dàn trải.
Đối với các trung tâm cấp huyện, sẽ sáp nhập các trung tâm dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành một trung tâm, tiến tới các trung tâm cấp huyện trở thành vệ tinh cho các trường cao đẳng, trung cấp.
"Với các trường cao đẳng, trung cấp cần mạnh dạn giải thể, sáp nhập các trường hoạt động kém hiệu quả, không tuyển sinh được. Việc sắp xếp lại nhằm mục đích có được các trường nghề mạnh, có chất lượng, chứ không phải chạy theo thành tích cắt giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp" - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH khẳng định tại buổi giao lưu trực tuyến "Giáo dục nghề nghiệp: Học nghề trước, đại học sau", chiều 15/8.
Theo ông Lê Quân, Nhà nước sẽ lựa chọn ưu tiên đầu tư một số trường trọng điểm. Những trường có khả năng tự chủ thì được tạo cơ chế đẩy nhanh tự chủ thay vì sáp nhập. Trường nghề không nhất thiết phải có quy mô lớn, mà cần sự linh hoạt và năng động để cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp. Do đó, nếu chỉ "gom" các trường một cách hành chính mà không đi liền với tái cấu trúc, cắt giảm nhân sự thì có nguy cơ tạo xung đột và làm cản trở sự phát triển của các trường.
Việc nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp và cao đẳng cũng là giải pháp để thu hút học sinh đã tốt nghiệp THCS vào học nghề.
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng giải thích về mô hình lao động “không giống với thế giới”
Ông Lê Quân cho biết, Bộ LĐTBXH đã cho phép các trường mở rộng "mô hình 9+" dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. "Mô hình 9+" cũng đang được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Học sinh tốt nghiệp THCS (học hết lớp 9) sẽ được học chương trình kéo dài từ 3 - 5 năm, tùy ngành nghề, để nhận bằng cao đẳng, cử nhân thực hành, kỹ sư thực hành.
"Việc tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp liên quan rất ít đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và điểm sàn xét tuyển đại học. Do đó, các trường nghề sẽ có nhiều lợi thế hơn các trường đại học trong tuyển sinh" - Thứ trưởng Lê Quân nói.