Thủ tướng cắt băng thông xe cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam
Sáng 15/10 tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu có kiến trúc độc đáo lấy ý tưởng từ "Cánh chim biển". Đây cũng là cây cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam.
Cầu Hoàng Văn Thụ là công trình giao thông cấp đặc biệt. Cầu có chiều dài 1.570 m, nhịp chính dài 290 m, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, được thi công trong thời gian ngắn 33 tháng. Cầu kết nối trung tâm Hải Phòng với Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Đây là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200 m là nhịp cầu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Công trình cầu có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn).
Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công, cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ công nhân kỹ thuật trong nước. Chỉ trong vòng trên 2 năm đã thi công khối lượng lớn, đạt yêu cầu kỹ thuật cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm Thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết của đô thị Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây Thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc.
Được biết, điểm nổi bật nhất của cầu Hoàng Văn Thụ là cầu chính có kiến trúc độc đáo được lấy ý tưởng từ "Cánh chim biển" với khẩu độ 45+200+45m, bề rộng cầu chính 33,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe tải trọng nhỏ và thô sơ, hệ thống vỉa hè, lan can hoàn chỉnh. Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông.
Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Vòm chính kết cấu ống thép nhồi bê tông nhịp 200m là vòm nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, hai vòm biên nhịp 45 m kết cấu bê tông cốt thép, với tổng khối lượng vòm thép nặng 2.000 tấn.
Cầu vòm được thiết kế xe chạy giữa, cầu dẫn phía Nam thiết kế vòng xoay hai tầng tạo ra một điểm nhấn kiến trúc cho đô thị Hải Phòng.
Cầu Hoàng Văn Thụ có tốc độ thiết kế 80 km/h. Cầu nhánh phía Nam (phường Minh Khai) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.
Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế, lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành. Đây là cầu đầu tiên trong cả nước có hệ thống thang máy cho người đi bộ.