Thức ăn nhanh ngoại “chật vật” ở Việt Nam
Rất nhiều rào cản đã khiến các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng trên toàn cầu không thể đạt được mục tiêu khi đặt chân vào thị trường Việt Nam.
- 21-08-2022Thị trường thịt có thương hiệu thêm sôi động: HAGL chính thức bán thương hiệu Heo ăn chuối Bapi
- 30-07-2022Doanh nghiệp nuôi heo nửa đầu năm: Áp lực giá thức ăn tăng "ăn mòn" lợi nhuận Dabaco, MML, ngược lại HAGL vẫn lãi tốt nhờ tận dụng được chuối làm nguyên liệu
- 17-05-2022Tự sản xuất được thức ăn chăn nuôi giữa "cơn bão" giá, bầu Đức vẫn thu lãi đậm từ heo BAPI - HAGL dù nhiều "đại gia" trong ngành đang gặp khó
McDonald’s và Burger King nổi tiếng toàn thế giới. Thế nhưng, khi đến Việt Nam, cả 2 thương hiệu này chưa thể hiện thực hóa tham vọng “phủ sóng”, thậm chí thua lỗ kéo dài.
McDonald’s đang gặp nhiều thách thức ở Việt Nam
Mặc dù ngành thức ăn nhanh đã có sự tăng trưởng đáng kể và được thực khách Việt Nam ưa chuộng, nhưng phần lớn các tập đoàn đa quốc gia đang phải vật lộn để giành được chỗ đứng ở Việt Nam.
Điều này được lý giải là do sự phổ biến của ẩm thực đường phố Việt Nam. Ẩm thực đường phố rất đa dạng về đồ ăn, thức uống, lại có mức gia bình dân, phù hợp với đại bộ phận người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, sinh viên, học sinh… Do đó, các gã khổng lồ ngoại với mức giá ẩm thực cao, không thể cạnh với các cửa hàng ẩm thực đường phố ở Việt Nam.
Theo Numbeo, một suất ăn tại nhà hàng thức ăn nhanh ở Việt Nam có giá khoảng 35.000- 50.000 đồng, trong khi đó một suất ăn tại cửa hàng McDonald’s có thể lên tới gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Chẳng hạn, một chiếc bánh Burger bò đặc biệt của McDonald’s tại Việt Nam có giá bán là 79.000 đồng/chiếc. Mức giá này sẽ hợp lý hơn ở phương Tây.
Nhưng với khách hàng Việt Nam, mức gia này vẫn tương đối cao so với thu nhập của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Hơn nữa, khách hàng ở Việt Nam chỉ thỉnh thoảng dùng thức ăn nhanh, chứ đây không phải là bữa ăn hàng ngày của họ.
Nhiều chuyên gia cho rằng, McDonald’s và Burger King có thể đang đi sai hướng khi áp dụng chiến lược kinh doanh ở phương Tây cho thị trường phương Đông. Tuy nhiên, các gã khổng lồ này khó hạ giá đồ ăn nhanh, vì cửa hàng của họ thường ở vị trí đắc địa, chi phí mặt bằng cao.
Ngoài ra, họ phải sử dụng chi phí bán hàng, marketing quá lớn. Trong khi đó, những cửa hàng ẩm thực đường phố Việt Nam không phải chi các khoản này, đặc biệt là chi phí marketing.
Diễn đàn doanh nghiệp