Thực hư chuyện sắp xây sân bay Nội Bài 2
Thông tin về việc Cục Hàng không đang lên phương án xây sân bay Nội Bài thứ 2 với số tiền đầu tư dự kiến lên tới 5 tỷ USD khiến nhiều người choáng. Tuy nhiên thực hư chuyện này thế nào?
- 01-06-2016Cần trên 75 ngàn tỉ đồng giải quyết sân bay Nội Bài quá tải
- 01-06-2016Vì sao Dự án sân bay Nội Bài 2 cần tới 2 tỷ USD “tiền đất”?
- 01-06-2016Chưa xây sân bay 'Nội Bài 2' trong vài năm tới
Trao đổi với báo Lao Động, Cục phó Cục Hàng không Võ Huy Cường cho rằng không hẳn là sẽ xây mới một sân bay Nội Bài thứ 2 mà thực chất là mở rộng sân bay này thêm đường bay T3, T4 và đây là quy hoạch đã có từ 8 năm trước. Theo quy hoạch được phê duyệt năm 2008, tới năm 2030 diện tích Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài sẽ là 1.500 ha.
Do đó, thông tin xây dựng sân bay Nội Bài 2 là chưa chính xác. Theo quy hoạch phát triển vận tải hàng không, thực tế chỉ là mở rộng sân bay Nội Bài về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với quy mô tương đương sân bay Nội Bài hiện tại
Cục phó Cục Hàng không cho hay phương án xây dựng nhà ga CHK Nội Bài mới (Nhà ga T3, T4) và đường cất hạ cánh mới theo hướng “lật” sang phía nam đường Võ Nguyên Giáp (với diện tích 720 ha, thuộc 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn) đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2008.
Với quỹ đất còn lại hiện nay của CHKQT Nội Bài, sau khi di dời hoạt động quốc phòng tại khu vực phía Bắc, Cục Hàng không VN đã nghiên cứu và xác định phương án tối ưu là xây dựng hệ thống đường cất - hạ cánh hoạt động độc lập, đảm bảo công suất khoảng 80 - 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn của thủ đô.
Cục Hàng không Việt Nam dự kiến tới năm 2030, CHKQT Nội Bài được nâng cấp mở rộng với định hướng là CHKQT của thủ đô, có vai trò trung tâm (cả quốc tế và quốc nội) của khu vực phía Bắc.
Vào năm 2030, CHKQT Nội Bài đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp I, đảm bảo tiếp nhận máy bay B747-400, A350, B787, A380 hoặc tương đương. Công suất khai thác của cảng đạt 60 triệu hành khách/năm.
Diện tích đất được quy hoạch cho CHKQT Nội Bài tầm nhìn tới năm 2030 vào khoảng 1.500 ha (gấp đôi diện tích CHK Nội Bài hiện tại). Theo dự thảo quy hoạch đến năm 2050, CHKQT Nội Bài sẽ đạt công suất 80 - 100 triệu khách/năm
Trong khi đó, theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2050, Hà Nội sẽ có tổng cộng 5 sân bay, trong đó có 2 sân bay quốc tế
Cụ thể, CHKQT Nội Bài sẽ được cải tạo, nâng cấp thành CHK, sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, nâng cấp thành CHK cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), lưu lượng đạt 20 - 25 triệu hành khách/năm và trên 260.000 tấn hàng hóa/năm.
Đến năm 2030, CHKQT Nội Bài sẽ trở thành CHK cấp 4F có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm, 500.000 tấn hàng hóa/năm.
Để chuẩn bị sớm cho việc mở rộng sân bay Nội Bài và tránh lặp lại tình trạng chậm tiến độ của dự án sân bay Long Thành, Cục Hàng không hiện đang xây phương án để xin phê duyệt từ đó mới hình thành phương án thiết kế tiền khả thi. Liên quan tới con số đầu tư lên tới 5 tỉ USD, ông Cường cho biết đấy chỉ là một con số ước tính do một đơn vị tư vấn đưa ra và các con số hiện nay chưa thể coi là chính thức vì chưa có phương án cụ thể. Con số đầu tư thực tế sẽ chỉ có sau khi các phương án thiết kế được duyệt và lên kế hoạch cụ thể. Những con số đó còn có thể thay đổi, tăng hoặc giảm tuỳ theo thực tế.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, CHKQT Nội Bài đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp I, đảm bảo tiếp nhận máy bay B747-400, A350, B787, A380 hoặc tương đương. Công suất khai thác của cảng đạt 60 triệu hành khách/năm. Tổng diện tích đất được quy hoạch khoảng 1.500 ha.
Lao động