Thượng tướng Trần Quang Phương lưu ý thẩm quyền cấp phép tàu bay không người lái
Liên quan vấn đề cấp phép, đình chỉ chuyến bay, thông báo hoạt động bay, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị xem xét kỹ để quy định trong luật, đặc biệt cần lưu ý điều kiện khai thác bay và thẩm quyền cấp phép tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
- 07-08-2024Bình Dương nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng hàng không tại huyện Dầu Tiếng
- 06-08-2024Hàng không lấp chỗ trống thiếu hụt tàu bay
- 01-08-2024Đây mới là "gà đẻ trứng vàng" của các "ông lớn" hàng không 6 tháng đầu năm
Làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn
Ngày 9/8, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không”.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội , Thượng tướng Trần Quang Phương cho biết, dự thảo Luật Phòng không nhân dân đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó, đã có 79 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm này có giá trị lý luận, thực tiễn và khoa học, cung cấp nhiều thông tin cho việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và báo cáo tiếp thu, giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 8/2024. Ông Phương đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp tiếp thu, giải trình lần cuối trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để chuyển nội dung quản lý tàu bay không người lái , phương tiện bay siêu nhẹ từ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và luật hóa một số nghị định.
Thượng tướng Trần Quang Phương lưu ý, cần phân định cho rõ nội dung nào luật hóa được, tránh tình trạng “luật khung, luật ống” nhưng không cá biệt hóa các quy định vào dự án luật. Cùng với đó, rà soát các quan điểm, chủ trương của Đảng liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
“Thực tiễn sự phát triển khoa học - công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh diễn ra rất mạnh mẽ, phương tiện bay không người lái sẽ được đầu tư tăng gấp 10 lần hoặc nhiều hơn thế trong thời gian tới, chủ yếu được sử dụng trong quân sự, an ninh, giao thông, nông nghiệp và nhiều ngành thương mại khác; đồng thời sẽ được cải tiến về trọng tải, cảm biến, điều khiển…”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu.
Rà soát các hành vi bị nghiêm cấm
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ phòng không, không chỉ khi có xung đột xảy ra mà còn là nhiệm vụ phòng không trong thời bình nhằm chuẩn bị ngăn ngừa, phòng tránh đánh trả, khắc phục hậu quả để bảo vệ vùng trời, bảo vệ cuộc sống lao động, hòa bình của nhân dân.
“Vì tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ có thể tấn công bất cứ đâu, bất cứ lúc nào; phương tiện dân sự này được cải hóa, được giao nhiệm vụ và được sử dụng cho mục đích quân sự cả trong và ngoài lãnh thổ; cạnh tranh trong kinh doanh. Vì vậy cần củng cố cơ sở thực tiễn để giải trình với đại biểu Quốc hội một cách thuyết phục”, ông Phương đề nghị.
Về khái niệm, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra cần bàn bạc kỹ để lựa chọn phương án tối ưu, cần giải trình, làm rõ lựa chọn “tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ” hay “phương tiện bay không người lái và phương tiện khác”.
Liên quan vấn đề cấp phép, đình chỉ chuyến bay, dự báo, thông báo hoạt động bay, ông Trần Quang Phương đề nghị cần xem xét kỹ các điều này để quy định trong luật, đặc biệt cần lưu ý điều kiện khai thác bay và thẩm quyền cấp phép tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, trong đó nên giao Chính phủ quy định chi tiết.
Bên cạnh đó, để hoàn thiện dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần rà soát các hành vi bị nghiêm cấm để đưa ra hệ thống các điều cấm hợp lý; rà soát các hệ thống chính sách trong luật nhằm tránh việc lách luật, giảm thiểu tối đa chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tiền phong