Thương vụ M&A nghìn tỷ của KIDO Foods chưa “thuận buồm xuôi gió”: Nutifood chỉ kiểm soát về cổ phần, KIDO tuyên bố vẫn là chủ sở hữu các thương hiệu Celano, Merino
Dù tỷ lệ sở hữu không còn chi phối, song theo đại diện KIDO cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KDF đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu.
CTCP Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán KDC) vừa công bố dự thảo họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến diễn ra vào 24/1/2025 tới đây.
Nội dung chính tại Đại hội lần này bao gồm tình hình kinh doanh 2024, trình cổ đông cho ý kiến việc bán 24,03% vốn tại Kido Foods (KDF) cho đối tác và thông tin liên quan đến các thương hiệu của Tập đoàn.
Vào tháng 9/2024, Nutifood đã công bố trở thành công ty mẹ của Kido Foods (KDF) sau khi hoàn tất mua lại 51% vốn của doanh nghiệp này. Kido Foods là doanh nghiệp sản xuất và phân phối 2 thương hiệu kem Merino và Celano có thị phần lớn nhất Việt Nam.
Trước đó, trong năm 2023, KIDO Group đã chuyển nhượng 24% vốn của KIDO Foods, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49%, qua đó không còn nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Dù tỷ lệ sở hữu không còn chi phối, song theo đại diện KIDO cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KDF đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu. Thực tế, Kido vừa nhận lại quyền sở hữu thương hiệu Celano từ Kido Foods vào tháng 12/2023.
Đại hội đồng cổ đông của KDC sẽ ra quyết định về việc sử dụng các thương hiệu Merino, Celano
Đáng chú ý trong dự thảo Đại hội lần này, KIDO có trình nội dung ĐHĐCĐ xem xét, cho ý kiến thêm về giao dịch bán 24% cổ phần KDF đã thực hiện. Theo ý kiến của Ban kiểm soát, do việc thoái 24% vốn KDF giảm tỷ lệ xuống 49% là việc chuyển công ty con thành công ty liên kết và việc công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KDC là vấn đề trọng yếu cần được ĐHĐCĐ xem xét và cho cho ý kiến. Ban kiểm soát yêu cầu đưa giao dịch này ra ĐHĐCĐ thảo luận và biểu quyết.
KDC cũng đề xuất ĐHĐCĐ sẽ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định các điều khoản cụ thể, giao dịch, thỏa thuận, thương lượng với đối tác về các giao dịch và vấn đề liên quan (Các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế liên quan đến giao dịch này).
Tờ trình của KDC cho biết từ năm 2022, KIDO đã có chiến lược đưa tất cả thương hiệu từ các công ty con về CTCP Tập đoàn KIDO sở hữu. Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ Kido Foods gồm các thương hiệu/nhãn hiệu: MERINOX, MERINO YEAH!, MERINO SUPERTEEN, MERINO KOOL, CELANO, CELANO PLATINUM, M, WEL YO, SỮA CHUA WEL YO Beauty, SỮA CHUA WEL YO Family, HALLO…. đã được Kido Foods kí kết chuyển nhượng cho KDC vào ngày 30/6/2022.
Sau đó, Tập đoàn sở hữu và quản lý toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu sử dụng tại các công ty con và công ty thành viên.
Khi KDC giảm tỷ lệ sở hữu và Kido Foods trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu như Celano hay Merino này theo ban lãnh đạo KDC cần được ĐHĐCĐ cho ý kiến về 3 nội dung, cụ thể:
+ Giữ quyền sở hữu tại Tập đoàn nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu.
+ Quyền sử dụng/ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài KDC và công ty con sử dụng.
+ Ủy quyền cho HĐQT và/hoặc Tổng Giám đốc của Công ty theo phân quyền quyết định các điều khoản cụ thể và ký kết, thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu có liên quan đến các giao dịch liên quan, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế các giao dịch liên quan (nếu có) đến nhãn hiệu Celano/Merino.
Nutifood đầu tư mạnh cho thương hiệu Celano sau khi nắm quyền kiểm soát KDF
Những công bố từ KDC cho thấy mặc dù phía Nutifood đang nắm kiểm soát công ty KDF nhưng nếu phía KDC không đồng ý, KDF có thể không tiếp tục được sử dụng các thương hiệu mà doanh nghiệp này đang kinh doanh như Celano hay Merino.
Trong những tháng cuối năm 2024, sau khi chính thức nắm quyền điều hành KDF, Nutifood đã đầu tư rất mạnh để quảng bá cho thương hiệu Celano. Đặc biệt là chiến dịch dùng dàn sao top đầu của chương trình Anh trai Say Hi để quảng bá như HIEUTHUHAI, Quang Hùng MasterD, Dương Domic, JSOL và Hurrykng.
Sẽ công bố BCTC 2024 tại Đại hội
Năm 2024, ban lãnh đạo KDC đánh giá diễn biến tình hình thế giới phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố bất định; cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột quân sự gia tăng, tăng trưởng toàn cầu phục hồi chậm...
Năm qua cũng là năm cả nước liên tục đối diện với nhiều khó khăn bởi tác động thiên tai, bão, lụt gây thiệt hại nặng nề chưa từng có, sức mua thị trường có xu hướng giảm, tiêu dùng thông minh.
Với những lý do trên, dù đã triển khai nhiều hoạt động, phát triển của các ngành hàng như cải tiến, ra mắt các sản phẩm mới ngành dầu ăn – bơ – gia vị, mở được 300 cửa hàng miniBAO…; song Tập đoàn vẫn chưa đáp ứng kế hoạch kinh doanh đặt ra, một số dự án mua bán, sáp nhập của Công ty chưa thực hiện đúng tiến độ và một số khoản trích lập dự phòng chưa được hoàn nhập.
Phía KDC cho biết, BCTC sẽ được cập nhật đầy đủ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025.
Nhịp sống thị trường