Tiền đâu để sửa sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép bố trí vốn ngân sách từ nguồn dự phòng để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất/hạ cánh, đường lăn đang hư hỏng tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).
- 11-09-2019Trớ trêu cảng hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất chật cứng, Cà Mau, Rạch Giá 1 chuyến mỗi ngày
- 04-09-2019Cấp bách sửa sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
- 23-08-2019Những Bộ nào chịu trách nhiệm triển khai điều chỉnh quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?
Theo Bộ GTVT, cả 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao; khiến hạ tầng phải khai thác vượt công suất thiết kế, dẫn tới hư hỏng, hằn lún, phủ bùn, bong bật... mặt đường cất hạ cánh và đường lăn.
Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng.Tuy nhiên, ACV không thể đầu tư sửa chữa, nâng cấp đồng bộ.
Năm 2018, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất Chính phủ sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay này. Tuy nhiên, việc cải tạo 2 sân bay này chưa được bổ sung vào danh mục trên.
Do đó, lần này Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Thủ tướng xem xét sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn (2016 - 2020) bổ sung thêm vốn cho Bộ GTVT để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ/cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT tính toán, số vốn cho việc nâng cấp hạ tầng khu bay ở 2 sân bay trên khoảng 4.200 tỷ đồng.
Tiền phong