MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiền Giang kiến nghị Thủ tướng đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang nảy sinh nhiều bất cập ngay sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1. Ảnh: ĐC

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang nảy sinh nhiều bất cập ngay sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1. Ảnh: ĐC

Để tạo ra sự đồng bộ toàn tuyến từ TP.HCM đến Đồng Tháp, khắc phục tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, ngày 18/7/2022, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản số 3844/UBND-KT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 hai dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang năm 2019. Sau khi nhận chuyển giao, Tiền Giang đã phối hợp với các Liên danh nhà đầu tư Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực vật tư, thiết bị và khắc phục các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiếng độ triển khai dự án. Đến này dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết với Chính phủ và đúng theo quy mô giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Ngày 30/4/2022, dự án đã dược đưa vào khai thác để người dân lưu thông và đánh giá khách quan về chất lượng công trình, qua đó các bên xem xét phát hiện các vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Tuy nhiên có thể thấy, dự án có quy mô đầu tư chưa phù hợp với tốc độ gia tăng phương tiện do giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, việc chưa bố trí làn dừng khẩn cấp làm giảm tính khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, trong khi phương tiện cứu nạn cứu hộ không kịp xử lý.

Mặt khác, cần kết nối đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khi các đoạn khác cũng đang được thúc đẩy nhanh đầu tư hoàn thành từ Mỹ thuận đến An Hữu. Do vậy, quy mô hiện tại của tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận đang tạo ra hiện tượng "nút thắt cổ chai" gây tắc nghẽn nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc nhanh chóng lưu thông toàn tuyến.

Tại văn bản 3844/UBND-KT, tỉnh Tiến Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch được duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dự án được quy hoạch 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.

Tỉnh cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì làm việc với các Bộ, ngành, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương giai đoạn 2, hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo việc kết nối, khai thác đồng bộ với các dự án khác và phù hợp quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn 2 cả hai dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT hoặc hình thức đầu tư công.

Theo My Anh

Nhà đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên