MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiếng nổ xé ngang bầu trời Indonesia: Tuổi thọ máy bay có phải "thủ phạm" chính trong tai nạn thảm khốc?

11-01-2021 - 08:29 AM | Tài chính quốc tế

Tiếng nổ xé ngang bầu trời Indonesia: Tuổi thọ máy bay có phải "thủ phạm" chính trong tai nạn thảm khốc?

Dữ liệu theo dõi do Flightradar24 công bố cho thấy chiếc máy bay 26 tuổi đã lao xuống từ độ cao hơn 3.000m trong vòng chưa đầy 1 phút chỉ 4 phút sau khi cất cánh.

Âm thanh lớn

Tất cả 62 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng Sriwijaya Air từ Jakarta đến đảo Borneo của Indonesia được cho là đã thiệt mạng sau khi các đội tìm kiếm cứu hộ vớt được các mảnh vỡ máy bay và thi thể người từ vùng biển ngoài khơi Jakarta - nơi máy bay được cho là đã rơi ngay sau khi cất cánh.

Hôm nay (10/1), các nhà chức trách Indonesia cho biết họ đã xác định được chính xác vị trí hộp đen của máy bay SJ182 giữa lúc các tàu hải quân, trực thăng và thợ lặn tiếp tục rà soát vùng biển cách khoảng 20 km về phía bắc Thủ đô Indonesia. Các thông tin sơ bộ cho biết máy bay SJ182 đã biến mất khỏi radar chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Sân bay Soekarno Hatta của Jakarta.

Tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết một đội tìm kiếm trên tàu hải quân Rigel đã xác định được tín hiệu từ hộp đen máy bay và tín hiệu này phù hợp với tọa độ từ lần liên lạc cuối cùng của các phi công trước khi máy bay mất tích. Các thợ lặn cũng đã thu hồi được nhiều mảnh vỡ máy bay, áo phao, quần áo và hành lý ở độ sâu 23m.

Tiếng nổ xé ngang bầu trời Indonesia: Tuổi thọ máy bay có phải thủ phạm chính trong tai nạn thảm khốc? - Ảnh 1.

Ảnh: AP

Tư lệnh Tjahjanto cho biết: “Chúng tôi nhận được báo cáo từ đội thợ lặn rằng tầm nhìn dưới nước khá tốt và dễ nhìn, điều này sẽ giúp phát hiện ra một số bộ phận của máy bay dễ dàng hơn. Chúng tôi chắc chắn rằng đó là địa điểm máy bay gặp nạn."

Trả lời tờ The Australian, một ngư dân có tên Hendrik cho biết anh đang đánh cá dưới trời mưa lớn gần đảo Lancang thì nghe thấy "âm thanh lớn 'xé ngang bầu trời' chỉ cách đó khoảng 50m và thấy một đợt sóng khổng lồ".

"Tôi rất sợ và phải tập trung giữ cho thuyền của mình ổn định. Nhưng sau khi nước lặng, tôi thấy nhiều mảnh rác," anh nói.

Cảnh sát Jakarta xác nhận các bộ phận cơ thể cũng đã được trục vớt từ địa điểm nghi là nơi máy bay rơi ở quần đảo Thousand trong khi các thợ lặn tinh nhuệ của hải quân đã được triển khai để tìm kiếm thêm những phần thi thể còn lại.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn đến thân nhân của các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay SJ182, ông viết trên Twitter: "Tôi xin gửi lời cầu nguyện và cảm thông tới tất cả gia đình và người thân của hành khách và phi hành đoàn."

Tiếng nổ xé ngang bầu trời Indonesia: Tuổi thọ máy bay có phải thủ phạm chính trong tai nạn thảm khốc? - Ảnh 2.

Tuổi thọ máy bay

Thảm họa hàng không lần này của Indonesia xảy ra 27 tháng sau vụ tai nạn khiến 189 người thiệt mạng. Vào thời điểm đó, một chiếc máy bay Boeing 737 Max mới của Lion Air đã lao xuống biển Java chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ Jakarta do trục trặc kĩ thuật. Một chiếc Boeing 737 Max khác cũng gặp nạn ở Ethiopia 5 tháng sau đó, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng. Mẫu máy bay này đã bị cấm bay từ tháng 3/2019 cho đến tháng 12/2020.

Mẫu máy bay Boeing 737-500 của Sriwijaya được cho là có tuổi thọ cao hơn mẫu Boeing 737 Max. Dữ liệu theo dõi do Flightradar24 công bố cho thấy chiếc máy bay 26 tuổi đã lao xuống từ độ cao hơn 3.000m trong vòng chưa đầy một phút chỉ 4 phút sau khi cất cánh.

Năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã hủy bỏ các quy định giới hạn tuổi thọ của máy bay được phép bay trên các tuyến chở khách. Tuy nhiên, nhà phân tích hàng không Alvin Lie cho biết tuổi thọ của máy bay không phải là vấn đề nếu máy bay được bảo dưỡng đúng cách.

Ông Lie, cũng là ủy viên của văn phòng thanh tra, cho biết Sriwijaya Air là hãng máy bay có tiếng nghiêm ngặt trong việc bảo dưỡng máy bay. Dù vậy, dường như hãng này đang gặp căng thẳng về tài chính khi đại dịch COVID-19 tàn phá thị trường hàng không của Indonesia.

"Sriwijaya Air có tình hình tài chính rất tồi tệ nên họ có thể không đầu tư quá nhiều vào việc bảo trì. Hoặc có thể các phi công và kỹ sư bị cắt giảm lương khiến họ không đảm bảo được chất lượng. Kinh phí hạn hẹp cũng ảnh hưởng tới việc mua các phụ tùng thay thế," ông nói.

Ông Lie cho biết dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay đã lao xuống thẳng đứng sau khi bay theo đường zíc zắc sang trái, sang phải rồi lại sang trái. "Rất có thể những người bên trong đã bất tỉnh ngay cả trước khi máy bay va chạm với mặt nước", ông nói.

Tiếng nổ xé ngang bầu trời Indonesia: Tuổi thọ máy bay có phải thủ phạm chính trong tai nạn thảm khốc? - Ảnh 3.

Ảnh: AFP

Hàng không của Indonesia đã gặp nhiều vấn đề về an toàn tới tận tháng 6/2018, EU mới dỡ bỏ lệnh cấm năm 2007 đối với tất cả các hãng hàng không Indonesia, trừ các hãng hàng không lớn như Garuda.

Máy bay SJ182 đã rời sân bay Soekarno Hatta lúc 2h36 chiều (giờ địa phương) để đến Pontianak ở Tây Kalimantan với 62 người trên khoang bao gồm 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.

Theo Tất Đạt

Doanh nghiệp & Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên