Tiếp tục lấy ý kiến hai bộ về vị trí ga ngầm tại khu vực hồ Hoàn Kiếm
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, về việc điều chỉnh Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện trình tự, thủ tục về điều chỉnh Dự án, bao gồm cả điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia và các quy định pháp luật có liên quan và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 108/TTg-KTN ngày 13/12/2016; chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư Dự án điều chỉnh.
UBND thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của Dự án. UBND thành phố Hà Nội và chủ đẩu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ công tác giám sát đầu tư theo đúng quy định, bảo đảm Dự án đầu tư đúng mục tiêu và hiệu quả.
Về gia hạn, điều chỉnh Hiệp định vay vốn của Dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xem xét, xử lý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội theo đúng quy định pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh dự thảo báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2019 về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia, báo cáo Chính phủ trước ngày 1/10/2019.
Riêng về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL; Bộ Tư pháp; UBND thành phố Hà Nội thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại văn bản số 8240/VPCP-CN ngày 12/9/2019 của Văn phòng Chính phủ.
Cụ thể, trong văn bản này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất đảm bảo đúng quy định pháp luật về di sản văn hóa.
Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ quá trình nghiên cứu, thiết kế quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án thi công ga ngầm C9 (ga hồ Hoàn Kiếm) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long– Trần Hưng Đạo.
Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được kết nối với tuyến số 1 tại ga C8 (Hàng Đậu) và kết nối với tuyến số 3 tại ga C10 (Trần Hưng Đạo). Khoảng cách giữa ga C8 và C10 là 2,4 km, nên theo UBND thành phố Hà Nội, ga ngầm C9 ở giữa là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chạy tàu và nhu cầu tiếp cận hành khách khu vực trung tâm, đảm bảo an toàn vận hành khai thác theo tiêu chuẩn của đường sắt đô thị.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, ga ngầm C9 gắn liền với hướng tuyến nêu trên về cơ bản đã được phê duyệt từ năm 2008. Trong giai đoạn triển khai quy hoạch chi tiết, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, xem xét 7 phương án khác nhau, sau đó mới lựa chọn phương án đặt ga C9 như hiện nay.
“Vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và một phần vào vườn hoa phía bờ hồ Hoàn Kiếm (phía trước Tổng Cty Điện lực Hà Nội) là phương án có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định.
Trong báo cáo, UBND thành phố Hà Nội cũng khẳng định, tổng mặt bằng ga C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ cấp hai nhưng dưới mặt đất và hoàn toàn nằm ngoài, không xâm phạm khu vực bảo vệ cấp một ở hồ Hoàn Kiếm.
“Việc thiết kế ga ngầm tại vị trí này không ảnh hưởng đến không gian khu vực, mà còn tập trung khách tham quan, góp phần phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn”, văn bản nêu.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, các yếu tố có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn tác động tiêu cực đến di sản đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, đề ra các biện pháp phòng ngừa với hệ số an toàn cao, giảm thiểu đầy đủ độ lún nền móng của Tháp Bút, đền Bà Kiệu…
Trong quá trình quy hoạch, UBND thành phố Hà Nội nhận được ý kiến của Bộ VHTT&DL với đề nghị tịnh tiến ga C9 về phía lòng đường Đinh Tiên Hoàng. Một số chuyên gia cũng đề nghị Hà Nội nghiên cứu phương án bố trí ga tại các vị trí của Tổng Cty Điện lực, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Nhà hát Lớn…
Cũng có ý kiến nên bố trí tuyến và ga chạy dọc đê sông Hồng. Tiếp thu các ý kiến trên, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư rà soát từng phương án cụ thể. Kết quả cho thấy, các phương án này đều được đơn vị tư vấn nghiên cứu và đánh giá không khả thi vì ga ngầm C9 liên quan chặt chẽ với hướng tuyến hầm 2 đầu ga (C8 và C10) và phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn chạy tàu. Ngoài ra, các phương án trên còn khiến tuyến đường hầm phải xuyên qua các khu vực dân cư có nhiều nhà cao tầng với móng cọc sâu, giải phóng mặt bằng nhiều nhà dân và cơ quan để xây dựng ga.
Thành phố Hà Nội cũng làm rõ vấn đề được một số ĐBQH đặt ra trong việc quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đối với khu vực trung tâm Thủ đô, di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. UBND thành phố Hà Nội khẳng định, vị trí đặt ga C9 là phương án tối ưu, đảm bảo hiệu quả kinh tế, ảnh hưởng thấp nhất đến di tích hồ Hoàn Kiếm và khu dân cư phố cổ…
Trên cơ sở đánh giá các yếu tố môi trường, cảnh quan di tích, khu vực phố cổ, đảm bảo an toàn kỹ thuật và hiệu quả kinh tế khi khai thác, UBND thành phố Hà Nội khẳng định, vị trí ga C9, cũng như hướng tuyến đường sắt đô thị như đề xuất là phương án tối ưu.
Tiền phong