TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo

30-07-2020 - 15:07 PM | Thời sự

Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh từ Guinea Xích đạo, những tín hiệu SOS từ khoang hành khách dương tính với SARS-CoV-2 liên tục phát lên: Một bệnh nhân sốt cao rồi 2, 3 người, thêm một bệnh nhân tiêu chảy, lại thêm một bệnh nhân khó thở....

Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh từ Guinea Xích đạo, những tín hiệu SOS từ khoang hành khách dương tính với SARS-CoV-2 liên tục phát lên: Một bệnh nhân sốt cao rồi 2, 3 người, thêm một bệnh nhân tiêu chảy, lại thêm một bệnh nhân khó thở....

Vừa tham gia chuyến bay chở 219 người Việt về từ Guinea Xích đạo về nước, anh Phạm Xuân Trường (SN 1975), là tiếp viên trưởng đã gắn bó với Vietnam Airlines từ năm 2003, đã tham gia các chuyến bay giải cứu đồng bào từ Đức, Hà Lan, Pháp hiện đang cùng đồng nghiệp cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội). Anh đã chia sẻ về chuyến bay đặc biệt vừa tham gia.

Máy bay Airbus A350 chở theo phi hành đoàn và đội ngũ y bác sĩ cùng nhiều trang thiết bị y tế đáp xuống sân bay Bata (Guinea Xích đạo) lúc 13 giờ 30 giờ địa phương. Đây là một sân bay nhỏ với cơ sở hạ tầng nghèo nàn.

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 1.

Hangar nơi các công dân ta chờ chuyến bay


Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 2.

"Nơi tập trung cho hành khách không 1 ghế ngồi, không quạt mát, không nước uống. Thật thương lắm những đồng bào xa xứ nơi đất khách quê người".

Hơn 200 công nhân Việt Nam đã ngóng chờ từng phút chiếc máy bay màu xanh có lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện trên bầu trời Guinea Xích đạo. Họ thở phào nhẹ nhõm, vẫy tay chào từ xa với nét mặt vui tươi và tràn đầy hy vọng như quên đi những mệt mỏi, những triệu chứng của căn bệnh Covid-19 như sốt, ho, khó thở đang siết lấy họ trong những ngày qua.

Những đồng hương của chúng ta được tập trung từ rất sớm tại 1 hangar nơi đó họ chỉ đứng, khi mệt quá lại ngồi bệt xuống đất. "Nơi tập trung cho hành khách không 1 ghế ngồi, không quạt mát, không nước uống. Thật thương lắm những đồng bào xa xứ nơi đất khách quê người" - anh chia sẻ.

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 3.

Chiếc máy bay của Việt Nam xuất hiện nơi đất khách quê người. Nhưng họ cũng phải chờ đợi thêm 6 giờ để tiếp nhiên liệu mới có thể lên máy bay

Cửa máy bay mở, công việc được kết nối giữa phi hành đoàn và mặt đất. Hơn 200 bộ đồ bảo hộ chuyển đến cho hành khách. Hơn 90 tấn dầu được bơm cho máy bay, đây thực sự là công việc khó khăn của 1 sân bay địa phương với chỉ duy nhất 1 xe bồn dung tích 16 tấn. Thời gian chờ đợi khoảng 6 tiếng đồng hồ cho việc tiếp nhiên liệu.

Trong hangar xa xa, các hành khách đã mặc đồ bảo hộ, mắt luôn hướng về chiếc máy bay màu xanh, hết đứng rồi ngồi xuống đất và chờ đợi giờ phút được ra máy bay. "Thỉnh thoảng, tiếp viên chúng tôi lại mang lá cờ Việt Nam ra cửa máy bay vẫy chào để họ yên tâm, tạo thêm động lực ở nơi đây tình người Việt luôn bên mọi người"- tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường chia sẻ.

Trời nhá nhem tối và cơn mưa cũng nặng hạt thêm, lúc này hành khách mới được thông báo ra máy bay, từng tốp 5 người giãn cách, vừa đi vừa chạy dưới cơn mưa và quãng đường khoảng 200 m, thật nhanh chóng tạm biệt đất nước Châu Phi, thật nhanh để về quê hương, về với gia đình, nơi đó người thân, bạn bè đang ngóng chờ, những cái bắt tay, những cái ôm hôn thật chặt và những giọt nước mắt chực chờ.

Bước chân lên máy bay là một không khí ấm cúng, các tiếp viên chào đón và hướng dẫn thân thiện, nhạc và hình ảnh boarding trên các màn hình về đất nước con người Việt Nam càng gần gũi hơn, cảm giác với những người con xa xứ như đã được về nhà.

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 4.

Hành khách lên máy bay một cách trật tự, theo từng tốp 5 người

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 5.

Họ vừa đi vừa chạy dưới cơn mưa , thật nhanh chóng để về quê hương, về với gia đình

Anh Trường kể hành khách của chúng ta rất đoàn kết và trật tự, thực hiện tốt các hướng dẫn của tiếp viên về chỗ ngồi, đồ ăn thức uống, sử dụng phòng vệ sinh, cách ly từng khoang khách và cách phòng chống dịch bệnh.

19 giờ 30 (giờ địa phương), máy bay cất cánh hướng về thủ đô Hà Nội. Một hành trình dài 13 giờ bay cũng là một hành trình khó khăn đang chờ phi hành đoàn và y bác sỹ.

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 6.

Tổ tiếp viên và các y bác sĩ trước giờ thực hiện chuyến bay

Tiếp viên trưởng kể về những tín hiệu SOS trên chuyến bay đón đồng bào ở Guinea Xích đạo - Ảnh 7.

Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường

Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh, những tín hiệu SOS từ khoang hành khách dương tính với SARS-CoV-2 đưa lên cần sự trợ giúp của bác sỹ. Một bệnh nhân sốt cao rồi 2, 3 người và cứ thế số bệnh nhân cần trợ giúp tăng lên, thêm một bệnh nhân tiêu chảy, lại thêm một bệnh nhân khó thở.... Cứ thế, sự liên lạc "ding dong" giữa các khoang vang lên, hai anh điều dưỡng viên liên tục đi lên đi xuống, phía trên bác sĩ nắm tình hình bệnh nhân và đưa ra y lệnh, các tiếp viên chung tay hỗ trợ. Với chuyên môn nghiệp vụ cùng kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý, chúng ta đã giải quyết mọi vấn đề khó khăn nhất.

Đúng 15 giờ địa phương, máy bay VN06 đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tất cả những người tham gia chuyến bay làm thủ tục di chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thực hiện 14 ngày cách ly theo quy định.

"Chúc cho các hành khách của chuyến bay VN06 nhanh về cùng với gia đình, các bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Dịch bệnh Covid-19 còn ở phía trước, nguy hiểm, phức tạp, khó lường. Chúng tôi lại sẵn sàng lên đường góp một chút công sức nhỏ bé của mình vào cho xã hội"- tiếp viên trưởng dày dạn kinh nghiệm của Vietnam Airlines chia sẻ.

Để thực hiện chuyến bay chưa từng có này, Vietnam Airlines huy động phi hành đoàn nhiều gấp đôi so với các chuyến bay bình thường bao gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 2 nhân viên mặt đất, nhân viên kỹ thuật rất giàu kinh nghiệm để phục vụ chuyến bay đi Guinea Xích Đạo. Đây là những người được chọn từ gần 150 người tình nguyện đăng ký đi chuyến bay này. Đặc biệt, hai tiếp viên đã xung phong tình nguyện phục vụ riêng khu vực các công dân dương tính SARS-CoV-2. Chuyến bay cũng chở theo 4 y bác sĩ (2 bác sỹ và 2 nhân viên điều dưỡng) và nhiều máy móc để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe hành khách trên chuyến bay.

110512556_3282392458449145_8223591385099924411_o

Phi hành đoàn và các y bác sĩ tham gia chuyến bay - Ảnh: Vũ Tuấn

115967915_831890250967025_2323080358291706368_n

Tổ tiếp viên tham gia chuyến bay lịch sử

110228790_3282394588448932_2752374320728995805_o

Tiếp viên trưởng trao đổi với y bác sĩ về tình huống trên chuyến bay - Ảnh: Vũ Tuấn

Theo D.Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên