Tiết lộ đoạn ghi âm 74 giây cuối cùng gửi tới máy bay rơi tại Trung Quốc cho thấy tình cảnh hoảng loạn và thảm kịch không thể đảo ngược
Nhân viên mặt đất và nhiều phi công khác đã cố gắng liên lạc với chiếc máy bay rơi số hiệu MU5735.
- 24-03-2022Đánh vào nỗi đau lớn nhất của Nga: Phương Tây biết rõ nhưng tại sao chưa dám làm?
- 24-03-2022Chứng khoán Nga sắp mở cửa trở lại sau 1 tháng dừng hoạt động, nhà đầu tư nơm nớp lo sợ trước "bão biến động"
- 24-03-2022Đồng rúp tăng sốc sau tuyên bố của ông Putin: Các quốc gia “không thân thiện” với Nga phải trả tiền khí đốt bằng đồng rúp
Chiều ngày 21/3, chiếc máy bay chở khách số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã bị rơi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Vốn xuất phát bay từ Côn Minh, 123 hành khách và 9 phi hành đoàn đã không bao giờ đến được điểm đích dự định là thành phố Quảng Châu.
Chiếc máy bay Boeing 737 đã vỡ vụn hàng ngàn mảnh, mang theo 132 sinh mạng
Bước sang ngày thứ 3 sau tai nạn, hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra và nguyên nhân khiến máy bay đột ngột lao xuống núi đang được điều tra. Chiều 23/3, một trong hai hộp đen máy bay đã được tìm thấy nhưng trong tình trạng hư hỏng nặng. Giới chức Trung Quốc chưa thông báo khi nào sẽ có kết quả phân tích từ hộp đen vì còn phải phụ thuộc vào tình trạng của các máy ghi âm và nơi phân tích dữ liệu.
Nhiều giả thiết về thời khắc cuối cùng trong máy bay MU5735 đã được đưa ra, trong đó có giả thiết các phi công điều khiển đã bất tỉnh trong lúc gặp nạn do lực G - lực trọng trường Trái Đất quá lớn khiến máu dồn lên não phi công và những người trên máy bay. Cũng có phân tích cho thấy phi công đã nỗ lực điều chuyển hướng bay trước khi rơi xuống để tránh vùng dân cư, giúp giảm thiểu thiệt hại.
Truyền thông Trung Quốc đã công bố một đoạn ghi âm dài 74 giây ghi lại hội thoại giữa nhân viên kiểm soát không lưu dưới mặt đất cùng nhiều cơ trưởng trên máy bay bay gần MU5735 cố gắng hết sức liên lạc với chiếc máy bay gặp nạn.
Vào lúc kiểm soát viên mặt đất nhận thấy độ cao của MU5735 giảm nhanh mà phi hành đoàn không phản hồi, nhân viên đã nhanh trí liên lạc với các phi công trên một số máy bay khác ở cùng tần số để nhờ gợi MU5735 và nhận được sự trợ giúp rất tích cực của họ. Trong đoạn ghi âm, có thể nghe thấy hàng chục tiếng gọi: "Đông Phương 5735, Quảng Châu gọi cho bạn", "Đông Phương 5735 nhận được vui lòng trả lời", "Đông Phương 5735 xin hãy nói gì đi",...
Nhân viên mặt đất cùng nhiều phi công bay gần lo lắng gọi cho chiếc máy bay xấu số, nhưng gọi mãi cũng chỉ có sự im lặng
Nhưng kết cục là suốt hơn một phút, lời cầu xin khẩn thiết: "Xin hãy trả lời" này đều không được đáp lại. Phía MU5735 hoàn toàn không có tín hiệu.
Đoạn hội thoại chỉ có từ một phía cho thấy trong phút cuối cùng, phi hành đoàn máy bay gặp nạn đã không thể bắt tín hiệu từ trung tâm kiểm soát hoặc ở trong tình trạng không thể trả lời. Dù cố gắng cách nào, họ cũng không gặp được kỳ tích. Ngay sau đó không lâu, mọi người nhận được thông tin MU5735 đã đâm xuống núi.
Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy khu vực rừng núi đang xanh tươi đã bị hủy hoại nặng nề sau khi máy bay rơi xuống
Nguồn: Sina
Doanh nghiệp và Tiếp thị