Tim Cook lên kế hoạch thoát khỏi cái bóng của Steve Jobs trong năm 2024: Không coi iPhone là 'sản phẩm vua' nữa, chuyển hướng sang những thứ mới mẻ
Lần đầu tiên trong hơn 15 năm qua, chiến lược kinh doanh của Apple sẽ không còn xoay quanh iPhone nữa khi doanh số bán điện thoại, iPad và iMac đều sụt giảm.
- 12-12-2023Canh bạc của Tim Cook cho sản phẩm thay thế iPhone khi Apple không còn tăng trưởng nóng: Hậu quả từ cái bóng quá lớn của Steve Jobs
- 02-12-2023CEO Tim Cook tiết lộ những kỹ năng Apple tìm kiếm khi “săn” nhân tài: Phải tin rằng 1+1=3
- 21-11-2023iPhone nhạt nhẽo và chẳng có gì mới nhưng Apple vẫn 'bỏ túi' đều đặn hàng tỷ USD, Tim Cook ‘gặt lúa’ bằng cách nào?
Hãng tin Bloomberg cho hay Apple sẽ không tập trung quá nhiều vào iPhone trong năm 2024 nữa mà chuyển hướng sang cả những sản phẩm mới mang tính đột phá hơn, qua đó tìm kiếm một nguồn thu chủ lực thay thế khi mảng smartphone đang giảm tốc.
Cụ thể, Bloomberg cho rằng kính thực tế ảo Vision Pro, đồng hồ thông minh Apple Watch hay tai nghe AirPods sẽ trở thành những sản phẩm được nhà táo khuyết đầu tư phát triển cải tiến nhiều hơn so với iPhone, vốn đã không còn gây nhiều bất ngờ cho người dùng.
Thêm vào đó, việc Google thua kiện Epic về chợ ứng dụng cũng khiến Apple phải chú ý hơn đến nguồn thu từ mảng dịch vụ này, qua đó tập trung bảo vệ hệ sinh thái độc quyền của mình hơn trước sự tấn công của các nhà hoạch định chính sách.
15 năm
Theo Bloomberg, lần đầu tiên trong hơn 15 năm qua, nhà táo khuyết sẽ không còn chỉ dồn nguồn lực phát triển iPhone như trước mà sẽ đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ. Động thái này được coi là một sự nỗ lực rất lớn của CEO Tim Cook trong việc thoát khỏi cái bóng quá lớn từ nhà sáng lập Steve Jobs.
Bản thân Tim Cook khi mới gia nhập Apple chỉ là cánh tay phải làm thuê cho Steve Jobs, hiện thực hóa những tầm nhìn của ông chủ. Do đó khi được kế nhiệm, nhà đầu tư không đánh giá cao những sản phẩm mới mà Tim Cook đưa ra. Bằng chứng là doanh thu của nhà táo khuyết vẫn phụ thuộc vào iPhone, còn các sản phẩm hay dịch vụ khác chỉ là "đồ đi kèm".
Trong năm tới, mặc dù iPhone mới vẫn sẽ được ra mắt, các bản iOS vẫn sẽ được nâng cấp và đây là sản phẩm chính đem lại hơn 50% doanh thu cho Apple. Tuy nhiên, đây sẽ không còn là chiến lược phát triển duy nhất của nhà táo khuyết nữa.
Song song với việc ra mắt iPhone 15, hãng Apple còn tập trung phát triển mảng kính thực tế ảo với một sản phẩm mới nhiều tính năng hơn, rẻ hơn sẽ được chào bán vào năm tới.
Ngoài ra, các sản phẩm như AirPods, Apple Watch cũng được cho là sẽ được nâng cấp với nhiều cải tiến mới chứ không còn chỉ là sản phẩm phụ bên cạnh iPhone như trước đây.
Xin được nhắc rằng doanh số của iPhone đã giảm tốc trong nhiều năm. Dù nhu cầu thị trường bất ngờ bùng nổ trở lại trong đại dịch nhưng tương lai của Apple vẫn khá mờ mịt.
Số liệu của Bloomberg cho thấy doanh số cả 3 sản phẩm chính của hãng là iPhone, iMac và iPad đều suy giảm doanh số trong năm tài khóa 2023 kết thúc vào tháng 9/2023. Mảng dịch vụ của Apple là điểm sáng duy nhất trong báo cáo năm tài khóa vừa qua của nhà táo khuyết.
Các chuyên gia phân tích Phố Wall hiện đã không còn hy vọng gì với khả năng lật ngược thế cờ của Apple trong năm nay khi nhu cầu thị trường ảm đạm dù đã vào mùa nghỉ lễ cuối năm.
Bởi vậy, nhiều chuyên gia kỳ vọng nhà táo khuyết sẽ tập trung hơn nữa tìm kiếm sự đột phá ở các mảng kính thực tế ảo Vision Pro hay chiếc tai nghe AirPods giá rẻ hoặc chiếc đồng hồ Apple Watch nhiều tính năng hơn.
Cải tiến
Chiếc AirPods mới nhất của Apple có giá 179 USD, thuộc phân khúc tầm trung và là thế hệ thứ 3 kể từ khi ra mắt, đang gây khó xử cho người tiêu dùng. Thiết kế của sản phẩm này khá tương tự AirPods Pro và chẳng có tính năng nào thật sự nổi trội hơn dòng cũ chỉ có giá 129 USD.
Chính vì thế nhiều khách hàng bị phân vân giữa việc lựa chọn và dẫn đến Apple bị mất doanh thu khi người tiêu dùng mua loại rẻ hơn. Trong một số trường hợp, người dùng thậm chí còn lựa chọn sản phẩm không thuộc hệ sinh thái của Apple với giá rẻ hơn nhiều.
Do đó, hai dòng AirPods thế hệ thứ 4 sắp ra mắt của Apple đang được thiết kế lại để tạo điểm nhấn cũng như sử dụng đầu cắm sạc USB-C thay vì Lightning.
Ngoài ra Apple cũng đang tìm cách cải tiến dòng tai nghe AirPods Max. Dù sản phẩm này không thể thay đổi nhiều về phần cứng hay phần mềm nhưng hãng vẫn đang lên kế hoạch thay thế đầu cắm sạc UBS-C cũng như màu sắc mới để cố gia tăng doanh số.
Bên cạnh đó, nhà táo khuyết cũng đang phát triển công nghệ trợ thính và dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm tới, biến đây thành một thị trường trị giá hàng tỷ USD.
Một số tính năng khác nữa như theo dõi nhiệt độ cơ thể và sức khỏe người dùng tích hợp trong tai nghe vẫn đang được Apple phát triển và lên kế hoạch cải tiến vào năm 2025.
Với Apple Watch, hãng cũng sẽ ra ít nhất một mẫu thiết kế mới trong năm tới. Hiện Apple được cho là đang phát triển công nghệ phát hiện chứng tăng huyết áp (Hypertension) và ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea) để báo động tự động. Nếu chúng được phát triển thành công thì sẽ là bước tiến rất lớn cho dòng đồng hồ thông minh này.
Xin được nhắc là doanh số của Apple Watch hiện không được tốt do thiếu các tính năng đủ hấp dẫn cũng như việc nhà táo khuyết không chịu cập nhật, cải tiến gì nhiều cho sản phẩm này trong năm vừa qua.
Chính vì vậy những tính năng chăm sóc sức khỏe mới như đo huyết áp có thể là một cú hích cho dòng sản phẩm non trẻ của Apple.
Tiếp đó là Vision Pro, sản phẩm được cho là sẽ trở thành trọng tâm mới của Apple trong năm 2024 khi hãng đã thuê hàng trăm nhân viên bán lẻ trong tháng 1/2023 để học cách sử dụng và chào hàng thiết bị này.
Dù Vision Pro chưa đem lại nhiều doanh thu nhưng Apple vẫn đang cố gắng tìm kiếm điểm đột phá khi tin rằng đây sẽ là bước tiến mới của nhà táo khuyết trong vài năm tới, trở thành nguồn thu chủ chốt sánh ngang iPhone trong tương lai.
Nguồn tin của Bloomberg cho hay nhiều nhân viên trong Apple nhận định Vision Pro cũng tương tự như Apple Watch, khi mới ra mắt có nhiều khuyết điểm và phải đợi đến thế hệ thứ 4 thì doanh số mới khả quan hơn.
*Nguồn: Bloomberg
An ninh tiền tệ