Tính nhầm giá xăng: Bộ Tài chính họp khẩn, bắt DN chịu
Trả lời chúng tôi sáng nay, 28/9 về vụ tính nhầm giá xăng, thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho hay, doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí, kê khai, nộp thuế cho mặt hàng xăng theo đúng Nghị định và Luật.
- 27-09-2016Cuối tháng 9, giá xăng dầu có thể giảm nhẹ
- 06-09-2016Thủ tướng cho Lọc dầu Dung Quất được tự tính giá bán xăng dầu
- 01-08-2016Đến lúc bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
Ngay sau phản ánh của chúng tôi về kiến nghị của Petrolimex việc tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với giá xăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã triệu tập họp gấp về vấn đề này vào đầu giờ sáng nay với các cục vụ liên quan. Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn và Vụ trưởng Vụ Chính thuế Phạm Đình Thi đã giải trình về sự thiếu sót trên.
Chia sẻ với VietNamNet sau cuộc họp, ông Thi cho biết, Petrolimex phản ánh về việc tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt trong 3 kỳ điều hành giá đầu tiên là đúng. Vì khi tính giá cơ sở ở giai đoạn này, quy định thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng vẫn chưa đưa vào.
Tuy nhiên, Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước chủ đạo ở lĩnh vực này, cần phải tiết giảm chi phí, bù đắp lại. Luật và Nghị định 100 hướng dẫn các điều sửa đổi về thuế đã có hiệu lực từ 1/7 nên doanh nghiệp vẫn phải kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của các văn bản luật này.
Petrolimex và các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nói chung sẽ vẫn phải khai nộp đủ thuế theo công thức mới cho sản lượng xăng dầu đã bán ra theo giá của công thức cũ, tức từ giai đoạn 1/7-18/8.
Bộ Tài chính cũng bác ý kiến với phương án trích bù từ Quỹ bình ổn giá để bù cho khoản tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi đây là Quỹ của người tiêu dùng.
Ông Thi cũng khẳng định tuần qua, đã làm việc kỹ với Petrolimex về các vướng mắc liên quan thuế tiêu thụ đặc biệt mà Tập đoàn này đã có nhiều kiến nghị gần đây.
Như VietNamNet đưa tin, ở 3 kỳ điều hành giá xăng dầu 5/7, 20/7 và 4/8, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng vẫn tính theo công thức cũ, dựa trên giá tính thuế là giá CIF cộng thuế nhập khẩu.
Trong khi đó, từ 1/7, theo Nghị định 100, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng đã tăng, bao gồm cả giá CIF, thuế nhập khẩu, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn. Theo cách tính này, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT của xăng cao hơn khoảng 185 đồng/lít hay nói cách khác, phương án điều hành giá xăng dầu ở 3 kỳ trên đã bị tính thiếu khoảng 185 đồng/lít, khiến biên độ điều chỉnh giảm giá xăng không chính xác. Ước tính trên cơ sở tiêu thụ gần 20 triệu lít xăng/ngày trên cả nước của tất cả các doanh nghiệp đầu mối thì khoản chênh lệch này lên tới 163 tỷ đồng.
Ông Thi nhấn mạnh, trường hợp này, doanh nghiệp chịu thiệt nhưng người tiêu dùng được lợi.
Về phía Bộ Công Thương, đại diện Bộ này cho biết, việc điều hành giá cơ sở xăng dầu là theo công thức giá cơ sở quy định ở Nghị định 83, trong đó, riêng phần thuế là phải theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Do vậy, ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ này, Bộ Công Thương đã cập nhật cách tính mới vào kỳ điều hành giá xăng dầu từ ngày 19/8.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết quan điểm, khi có phát sinh những bất cập về chính sách, Tập đoàn phải có văn bản kiến nghị tới các Bộ, mang tính báo cáo để các Bộ nắm bắt, phòng khi sau này có thanh tra, kiểm tra, còn có văn bản để giải thích. Liên Bộ yêu cầu khai nộp thế nào thì chúng tôi sẽ tuân thủ theo, đúng quy định của Luật.
Có thể thấy, việc điều hành giá xăng tính nhầm công thức thuế như vậy đã vô tình làm lợi cho người tiêu dùng sử dụng xăng trong khoảng 1 tháng rưỡi, nhưng cũng càng minh chứng rõ thực tế, người tiêu dùng hiện nay đang chịu thiệt vì giá xăng đã tăng gần 200 đồng/lít theo công thức tính thuế mới.
Vietnamnet