Toàn cảnh đường ven biển 3.800 tỷ, có cầu vượt sông dài hơn 2 km, nối 2 khu kinh tế tỷ USD
Không chỉ kết nối Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng đến Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình còn nằm trong dự án tuyến đường kết nối từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá.
Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình có chiều dài gần 30 km, trong đó 20,8 km đi qua thành phố Hải Phòng và 9 km đi qua tỉnh Thái Bình. Khi hoàn thành, nó sẽ có vai trò quan trọng khi kết nối Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng đến Khu kinh tế Thái Bình.
Khu kinh tế Thái Bình có tổng diện tích hơn 30.000 ha (300 km2) đang được tỉnh này tập trung xây dựng. Đây được xem là động lực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thái Bình trong các năm tới.
Trong khi đó, Hải Phòng đang nghiên cứu thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam có tổng diện tích 20.000 ha (200 km2) nằm trên địa bàn các huyện: An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng… Tổng vốn đầu tư dự kiến từ 400.000 đến 600.000 tỷ đồng, con số này tương đương 16 - 25 tỷ USD (tỉnh theo tỷ giá 1 USD = 24.000 đồng). Dự kiến đến 2028, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ được bắt đầu xây dựng.
Tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình là dự án nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam kéo dài từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Tuyến đường có điểm đầu giao với đường tỉnh 353 (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng). Điểm cuối trên quốc lộ 37 (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Trong ảnh là điểm cuối.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.
Theo thiết kế, tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình có mặt đường rộng 12 m với 2 làn xe cơ giới, vận tốc xe chạy 80 km/giờ. Thành phố Hải Phòng cân đối ngân sách, đầu tư mở rộng thêm 2 làn xe cơ giới cho đoạn qua địa bàn thành phố.
Trên tuyến có 2 cây cầu lớn bắc qua sông Văn Úc và sông Thái Bình cùng các cầu vượt đường bộ. Trong đó lớn nhất là cầu vượt sông Văn Úc có mức đầu tư dự toán phê duyệt hơn 800 tỷ đồng, có chiều dài 2,24 km nối huyện Tiên Lãng với huyện Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng). Cầu rộng 12 m; chiều cao tĩnh không cầu là 32,6 m, đảm bảo cho tàu thuyền qua lại dễ dàng.
Còn cầu vượt sông Thái Bình nối huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng) với huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình). Cầu dài hơn một km, khổ thông thuyền cao 7 m, rộng 40 m đáp ứng theo cấp sông trung ương quản lý.
Dù được khởi công xây dựng từ năm 2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019, tuy nhiên đến nay dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình vẫn chưa thể hoàn thành với tổng tiến độ đạt khoảng 80%.
Theo ghi nhận, trên công trường việc thi công nhộn nhịp nhất diễn ra tại cầu vượt sông Thái Bình với đông đảo công nhân, kỹ sư và máy móc triển khai xây dựng.
Nhiều đoạn của tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình đã cơ bản thành hình được người dân khu vực sử dụng. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều đoạn chỉ là nền đất. Trong ảnh là đoạn đi qua xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.
Bài và ảnh: Ngọc Đẹp
An ninh Tiền tệ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM