MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Tối hậu thư" 4 tháng cho Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển khẳng định không có chuyện từ bỏ siêu dự án

14-03-2017 - 15:53 PM | Bất động sản

Theo văn bản kết luận của UBND Tp.HCM ngày 8/3, đối với dự án Đại lộ ven sông, Thành phố cho biết nếu Đề xuất không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền thông qua hoặc quá 4 tháng mà Tuần Châu không hoàn thành đề xuất thì coi như doanh nghiệp từ chối tiếp tục đầu tư và tự chịu chi phí. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi ông Đào Hồng Tuyển khẳng định không có chuyện từ bỏ.

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu cho chúng tôi biết, tại văn bản kết luận của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với tập đoàn Tuần Châu, Thành phố chấp thuận chủ trương giao cho Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quang Ninh tiếp tục hoàn thiện đề án, hoàn thiện đề xuất đầu tư các dự án tại TP.HCM.

Theo đó, các dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn; Dự án New Sai Gòn City tại Củ Chi; Dự án Hồ điều hoà TP.HCM; Dự án Marina City tại Cần Giờ và Khu phức hợp thành phố hải sản- khách sạn 5 sao, khu du lịch tâm linh... sẽ tiếp tục được tập đoàn này nghiên cứu triển khai theo đề xuất đã trình các cấp lãnh đạo TP.HCM.

Cũng theo văn bản trên, căn cứ vào đề xuất của nhà đầu tư về các dự án trên, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành cần rà soát, bổ sung quy hoạch hướng tuyến đường, quy hoạch phân khu theo tuyến đường dọc hai bên bờ sông Sài Gòn, quy hoạch chung huyện Củ Chi. Trong đó, thành phố lưu ý nhà đầu tư cần phát huy tối đa cảnh quan sông nước đặc trưng của Sài Gòn, của vùng đất đặc sắc Nam bộ, gắn với khu đô thị sinh thái.

Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư về dự án Marina City và Khu phức hợp thành phố hải sản tại huyện Cần Giờ, thành phố chỉ đạo các cơ quan tiến hành rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể khu đô thị lấn biển gắn với bảo tồn khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ; khu du lịch sinh thái Cần Giờ, gắn với các yếu tố giao thông hàng hải, vấn đề nạo vét khu vực neo đậu tàu, đánh giá tác động môi trường của toàn khu vực... làm cơ sở kêu gọi các dự án đầu tư phù hợp trong khu đô thi mới.

Song song đó, thành phố cũng chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu xây dựng kế hoạch di chuyển khẩn trương chợ hoá chất Kim Biên tại quận 5 và đầu tư khu chợ mới theo phương thức PPP đúng như đề xuất của tập đoàn Tuần Châu.

Tại văn bản số 147/TB-VP của Văn phòng UBND TP.HCM ngày 8/3/2017, chủ tịch UBND thành phố thống nhất ghi nhận đề xuất đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn của Tuần Châu. công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh - Tập đoàn Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề án lập dự án tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn theo hình thức đối tác Công Tư -PPP.

Chấp thuận giao cho Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề xuất dự án trong 4 tháng; Nghiên cứu phương án giao thông kết nối Khu đô thị Tây Bắc với dự án giao thông trên.

"Nếu Đề xuất không khả thi, không được các cơ quan có thẩm quyền xem xét thông qua hoặc quá 4 tháng mà Tuần Châu không hoàn thành việc nghiên cứu đề xuất thì coi như Tuần Châu từ chối tiếp tục tham gia đầu tư dự án và tự chịu mọi chi phí thực hiện" văn bản nêu rõ.

Về dự án Sài Gòn New City, thành phố lưu ý tên dự án tại Củ Chi là Sai Gon New City là không phù hợp, do vậy tập đoàn Tuần Châu cần xem xét lại tên của dự án và trình thành phố xem xét trong thời gian sớm nhất.

Về dự án Sai Gon Marina City tại huyện Cần Giờ, thành phố đang thực hiện chủ trương tổ chức thi tuyển đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 huyện Cần Giờ để làm cơ sở triển khai các dự án. Sau khi thực hiện xong đồ án trên và được phê duyệt, TP.HCM sẽ mời các nhà đầu tư tham gia thực hiện đầu tư dự án tại khu vực này theo đúng quy hoạch.

Trao đổi với chúng tôi ngày 13/3, ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cho biết, để xây dựng được đề xuất cho các siêu dự án trên, ông đã thuê 5 công ty tư vấn hàng đầu nước ngoài, 25 chuyên gia quy hoạch và hàng chục kỹ sư làm việc xuyên đêm trong hơn 10 ngày để hoàn tất công việc.

Đối với dự tại Cần Giờ, doanh nghiệp ông đang thực hiện kế hoạch đầu tư một thành phố biển nhân tạo và đã nhập khẩu sẵn mọi nguyên vật liệu xây dựng cần thiết, việc còn lại là chờ chính quyền TP.HCM "bật đèn xanh".

"Ban đầu TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện việc nghiên cứu tiền khả thi dự án tại Củ Chi, quy mô khoảng 3.000ha. Chúng tôi đang tiến hành khoan thăm dò địa chất, khảo sát đền bù và tiến hành thực hiện các quy trình đúng tiến độ để báo cáo các cấp lãnh đạo Thành phố. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về siêu dự án này, nhưng chúng tôi khẳng định rằng dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ là công trình cốt yếu và như chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, hạn chế tối đa đền bù giải toả thì mới kịp tiến độ đề ra", ông Tuyển khẳng định thêm.

Cũng theo ông Tuyển, nguồn lực tài chính hiện đã có sẵn từ nhiều đối tác trong nước ký cam kết tài trợ vốn và thép xây dựng. Tập đoàn Tuần Châu cũng đã thành lập 3 pháp nhân riêng biệt (mỗi công ty có vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng) gồm nhiều đối tác là các công ty xây dựng hàng đầu trong và ngoài nước để triển khai các dự án trên.

"Chúng tôi muốn tạo ra một dự án để lại cho đời! Quan trọng hơn hết, dự án tuyến đường ven sông Sài Gòn hầu như không vướng đền giải toả, toàn bộ chiều dài của cầu đều xây dựng trên mặt nước và phần nào vướng sẽ vượt cạn. Từ đó sẽ tạo ra cơ hội mới cho đô thị Củ Chi và Cần Giờ", ông Tuyển nói.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Tuyển khẳng định không có chuyện ông từ bỏ dự án này, bởi từ hơn một năm qua các lãnh đạo TP.HCM đã mời tập đoàn Tuần Chầu xây dựng đề xuất, nghiên cứu khả thi dự án. Theo đó, mọi công đoạn đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Trong một văn bản gửi đến Thường trực Thành thủy và Thường trực UBND TP.HCM vào hồi đầu tháng 2/2017, Tập đoàn Tuần Châu cho biết, tổng vốn đầu tư cho các dự án: Sài Gòn Marina tại Cần Giờ; dự án Sài Gòn New City và hồ điều hòa nước tại Củ Chi; dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn; dự án di dời “chợ tử thần” Kim Biên ước tính có tổng giá trị đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 50%. Ngoài ra, đồng hành với chủ đầu tư sẽ có các tập đoàn, công ty, tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên