MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

​Tới lúc nào Google sẽ bỏ phiếu thay cho người Mỹ?

02-05-2016 - 18:35 PM | Tài chính quốc tế

Đó là quan điểm của một chuyên gia tâm lý học bàn về việc các công cụ thu thập dữ liệu số đến một ngày sẽ hoàn toàn “đi guốc trong bụng” người dùng.

Theo QZ, ông Robert Epstein, nhà tâm lý học tại Viện nghiên cứu hành vi và công nghệ Mỹ, Google thực sự biết rất rõ cách chúng ta sẽ bỏ phiếu thế nào.

Hãy nghĩ lại mọi hành động của mình có liên quan tới mạng Internet và các sản phẩm của Google mà xem.

Bạn đã bao giờ chia sẻ với một người bạn hay người thân về việc bạn ủng hộ ứng cử viên nào trong Gmail không (Gmail là một sản phẩm của Google)?

Nếu bạn dùng trình duyệt Chrome hay là người dùng thiết bị chạy hệ điều hành Android (cả hai cái này đều là sản phẩm của Google), có thể đã có lúc bạn sẽ dùng chữ ‘Trump’ hay chữ ‘Bernie” nào đó trong các tin nhắn trực tiếp trên Instagram, trên Twitter, trên Facebook, tất cả các dịch vụ này Google đều có thể dễ dàng khai thác khi chúng chạy trên ứng dụng của họ.

Bạn cũng có thể viết một bài tiểu luận dễ thương về bà Hillary bằng ứng dụng Google Docs, hoặc dùng một ứng dụng chạy trên Android để quyên góp tiền ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà.

Cũng có khi bạn lại dùng trình duyệt Chrome trong lúc đăng ký tham gia chiến dịch vận động ủng hộ cho ông Cruz. Và biết đâu, bạn lại đánh dấu mấy chữ “tuần hành ủng hộ ông Cruz” vào một ngày nào đó trên ứng dụng lịch bạn tải về từ Google Play.

Có thể bạn cũng dùng ứng dụng Waze (một sản phẩm khác nữa của Google) để tìm tới nơi tổ chức tuần hành, tra cứu hướng đi bằng cách dùng Google Maps, hoặc đơn giản chỉ là mang theo người một thiết bị chạy Android tới nơi tuần hành hoặc nói với ai đó qua điện thoại về cuộc tuần hành đó bằng cách sử dụng Google Voice….

Thời đại số hiện nay, hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn đều theo dõi chúng ta, nhưng Google có thể được xem là “ông vua theo dõi” khi giám sát tất cả những gì chúng ta làm 24 giờ/ngày với hơn 60 nền tảng ứng dụng công nghệ và sử dụng thông tin đó đặc biệt hữu dụng trong việc gửi tới chúng ta những quảng cáo phù hợp nhất.

Tất cả mọi thư từ đến và đi trên Gmail đều được lưu trữ, ngay cả những bản thảo bạn chưa từng có ý định gửi đi và những văn bản sao lại nội dung các cuộc trao đổi trực tiếp bằng lời nói, nội dung của mọi tài liệu trong Google Docs, tất cả các thuật ngữ tìm kiếm đã dùng, các trang web bạn đã ghé thăm, những nơi đã đến, những hàng hóa đã mua,….

Với tất cả những thông tin Google có thể nắm được trong tay về một cá nhân như vậy, không ngạc nhiên khi chuyên gia Robert Epstein khẳng định, việc Google hiểu rõ bạn muốn bỏ phiếu cho ai đã không còn là điều gì bất ngờ hay khó hiểu nữa.

Vậy thì bao nhiêu người nữa sẽ khó chịu khi chuyên gia này đặt câu hỏi lớn và hơi lạ: Tại sao chúng ta lại mất thời gian để bỏ phiếu nữa, hay là để Google làm thay họ điều đó đi, có phải đỡ mất thời gian hơn không?

Còn bạn thì sao, bạn có nghĩ điều này là tin vui không?

Theo D. Kim Thoa

Tuổi trẻ

Trở lên trên