Tôi mua chiếc Tesla đầu tiên và đây là những gì đã diễn ra
Dù gặp một vài trục trặc trong quá trình nhận xe, Michelle Lewis, biên tập viên của trang Electrek đã có những trải nghiệm thú vị với chiếc Tesla Model 3 mà cô vừa mua.
- 06-07-2021"Cú tát" vào tham vọng của Tesla và bài học đừng bao giờ đặt cược tương lai vào thị trường Trung Quốc
- 03-07-2021Tesla đạt doanh số kỷ lục 201.250 xe trong quý II
- 26-06-2021Tesla gặp "hạn" lớn tại Trung Quốc, phải triệu hồi 285.000 xe vì lỗi tự lái
- 11-06-2021Tesla bắt đầu bàn giao "siêu sedan" Model S Plaid: mạnh 1.020 mã lực, tăng tốc 1-100 km/h trong dưới 2 giây, giá từ 131.000 USD
* Bài viết của Michelle Lewis, biên tập viên của chuyên trang về xe điện Electrek. Cô mua chiếc Tesla Model 3 – chiếc xe điện đầu tiên trong đời vào tuần trước và kể về trải nghiệm của bản thân mình.
Khi đến Mỹ vào 2 năm trước, tôi và chồng thuê 2 chiếc xe: Mini Countryman và Toyota RAV4 bởi chúng tôi đã sở hữu vài chiếc Mini, Audi và VW khi còn sinh sống tại Anh. Chiếc RAV4 dành cho con gái tôi đi học (đại học) trong khi tôi làm việc tại nhà còn nơi làm việc của chồng chỉ cách chỗ chúng tôi ở 2 dặm.
Tôi thực sự muốn bỏ xe xăng để tìm đến xe điện ngay lập tức nhưng chúng tôi còn hợp đồng thuê xe. Hợp đồng thuê chiếc RAV4 kết thúc vào cuối tháng 6 và chúng tôi quyết định ngay khi hợp đồng thuê chiếc Mini kết thúc, chúng tôi sẽ mua một chiếc Tesla Model 3. Chúng tôi sống tại ST.Petersburg, Florida, một thành phố nhỏ. Chúng tôi có thể đến mọi nơi bằng cách đi bộ hoặc dùng xe đạp điện. Do đó, 1 chiếc xe là đủ cho nhu cầu của cả gia đình.
Đại dịch xảy ra khiến chuỗi cung ứng gián đoạn. Các đại lý không có xe tồn kho. Toyota đã gọi cho chúng tôi vào tháng 4 và đề nghị trả tiền để lấy lại chiếc xe sớm. Tôi chợt nghĩ ra, biết đâu Mini cũng có nhu cầu tương tự. Chúng tôi gọi cho Mini và đề nghị trả xe sớm. Chúng tôi lái xe đến đại lý, ký một vài giấy tờ và rời đi trong vòng 1 tiếng.
Đặt hàng Model 3
Đã trả chiếc Mini và thời hạn thuê RAV4 sắp hết, tôi tạo tài khoản trên website của Tesla và "vào việc". Khi đặt hàng phiên bản Standard Range Plus vào tháng 5, mức giá hiển thị là 35.000 USD (giờ nó đã là 35.690 USD). Nhưng bạn cần để ý đến dấu hoa thị bên cạnh: "giá bên trên đã bao gồm các ưu đãi tiềm năng và tiết kiệm xăng 4.300 USD".
Tôi sẽ hài lòng hơn nếu Tesla để luôn giá xe là 39.990 USD – đúng với những gì chúng tôi phải trả. Chọn màu, loại mâm xe, nội thất và tính năng hỗ trợ tự lái đầy đủ khá nhanh và dễ dàng.
Thanh toán
Tôi và chồng so sánh 3 phương án: trả tiền mặt, thuê hoặc vay tiền để mua xe. Rất nhiều người chọn phương án mua đứt xe nhưng vợ chồng tôi luôn thích thuê. Chúng tôi tính toán các khoản chi phí cho từng phương án trong 15 phút.
Sau đó, tôi trả 100 USD phí đặt cọc (không hoàn lại) qua thẻ tín dụng và đăng ký các thủ tục mua xe online. Thật tuyệt khi không phải ngồi trong các đại lý ô tô đến 5 tiếng. Tôi đã mua nhiều xe và mọi người đều biết, đó là quá trình dài, tẻ nhạt và ngớ ngẩn. Tôi phải ký đến 100 mảnh giấy.
Chúng tôi chọn bản Tesla Model 3 Standart Range Plus, dẫn động cầu sau, màu sơn Pearl White, nội thất đen-trắng, bánh Aero Wheels 18 inch và chế độ tự lái Autopilot Basic.
Cuộc chơi chờ đợi
Tôi được chỉ định một người cố vấn (có thể gọi là sale) có tên Nik Wyland. Nik gọi cho tôi, cho tôi số điện thoại và địa chỉ mail.
Chúng tôi đặt xe vào ngày 13/5. Nik nói thời gian nhận xe vào khoảng giữa đến cuối tháng 6. Mọi chuyện bắt đầu có phần khó khăn hơn. Mỗi ngày tôi đăng nhập vào tài khoản, thời gian nhận xe lại lùi lại một chút. 9-30/6, 10-30/6, 11-30/6 và cứ thế. Tôi sẽ phải trả chiếc Toyota vào cuối tháng 6. Tôi quyết định kéo dài thời gian thuê xe thêm 1 tháng vì không tự tin chiếc Model 3 sẽ về đúng hẹn. Và rồi cuối cùng, email bàn giao xe đến vào ngày 17/6. Chúng tôi chọn ngày chủ nhật, 27/6, 2h chiều để nhận xe. Chúng tôi phải lái xe khá xa đến khu vực Tampa, với tình trạng giao thông khá tệ vào ngày thường. Do đó, chủ nhật sẽ là lựa chọn tốt nhất.
Một nhân viên của Tesla (không phải Nik) gọi cho tôi và nói thời gian nhận xe bị hoãn lại. Đại diện Tesla hỏi tôi có thể nhận xe vào thứ 3 hoặc thứ 4 tuần sau đó không. "Xin lỗi, điều đó không thể. Chúng tôi còn làm việc. Chúng tôi có thể đến vào cuối tuần sau". Họ im lặng, sau đó nói "vậy bạn có thể phải đợi đến tháng 8". Nói cách khác, họ sẽ giao chiếc Model 3 của tôi cho người khác nếu tôi không làm theo yêu cầu của họ. Đây không phải cách chăm sóc khách hàng mà tôi mong muốn. Tôi không trả lời và yêu cầu anh ta nói chuyện với Nik và nhắn Nik gọi cho tôi.
Nik gọi và nói sẽ giao xe tới nhà cho chúng tôi vào thứ 2, 28/6. Tuyệt vời. Sau đó, Nik gọi lại vào thứ 7, 26/6. Lịch nhận xe tiếp tục bị hoãn, lần này là đến thứ 3. Không vấn đề.
Nhận xe
Chiều thứ 3, Nik xuất hiện tại nhà tôi với chiếc xe. Cả tôi và chồng đều đã xem các video hướng dẫn. Tôi hơi lo lắng tôi có thể quên mọi thứ khi leo lên ghế lái nhưng mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Chiếc xe thật tuyệt.
Michelle và Nik trong ngày nhận xe.
Trong khi chúng tôi kiểm tra kỹ chiếc xe, Nik giúp chúng tôi cài đặt hồ sơ cá nhân và rời đi bằng Uber. Anh ta chuyên nghiệp, kiên nhẫn và vui tính. Sạc cho xe khá dễ - chúng tôi hiện sạc tại một trạm công cộng xách nhà khoảng 2 dặm và sạc qua đêm tại nhà bằng cổng sạc 120V. Mọi thứ với chiếc xe đều dễ dàng.
Trải nghiệm của tôi với chiếc xe
Tôi luôn biết Tesla rất tuyệt vời. Giờ thì tôi đã có một chiếc. Tôi thích nó. Tôi thích tìm hiểu về chiếc xe. Tôi từng học cơ khí thời đại học, để biết chiếc VW Golf của mình hoạt động như thế nào. Khó có thể diễn ra tôi phấn khích thế nào với chiếc Model 3. Nó là chiếc xe tốt nhất bởi vì nó thực sự thú vị, đẹp và nhanh. Tôi lái nó với nụ cười ngu ngốc trên khuôn mặt. Bạn sẽ nhận ra được sự cuồng tín trong mắt của tôi. Và, tôi sẽ không phải đến trạm xăng nữa.
Tham khảo: Electrek