Tới thời của xe gầm cao
Xe gầm cao đang được nhiều gia đình lựa chọn vì thuận tiện khi đi du lịch hoặc di chuyển trong mùa mưa
- 16-05-2021Hyundai triệu hồi hơn 23.500 xe Tucson để khắc phục lỗi hệ thống ABS
- 15-05-2021Tháng 4: Toyota Innova bán chạy thứ 2 phân khúc nhưng chưa bằng số lẻ Xpander
- 14-05-2021Toyota triệu hồi gần 3.300 ô tô Avanza, Rush để khắc phục lỗi
Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy nhiều mẫu xe gầm cao đang được tiêu thụ mạnh. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, 1.318 chiếc Kia Seltos, 940 chiếc Toyota Corolla Cross, 914 chiếc Mazda CX-5, 857 chiếc Hyundai Santa Fe và 839 chiếc Hyundai Tucson… đã được bán ra. Nhiều mẫu chỉ mới xuất hiện trên thị trường đã có lượng khách hàng đặt mua lớn, luôn trong tình trạng thiếu hụt.
Theo ghi nhận của phóng viên, Corolla Cross vừa được Toyota đưa về từ cuối năm ngoái đã nhanh chóng trở thành mẫu xe ăn khách nhất của hãng này với sản lượng bán ra hằng tháng xấp xỉ 1.000 chiếc. Mức giá 720-900 triệu đồng/chiếc là khá dễ chịu đối với một dòng xe vừa phục vụ di chuyển trong thành phố vừa thuận tiện cho du lịch. Người mua phải đăng ký, đặt cọc trước 1-2 tháng mới nhận được xe. Sắp tới, hãng này sẽ đưa mẫu Crossover cỡ nhỏ Toyota Yaris Cross giá dự báo khoảng 650 triệu đồng và mẫu SUV Raize giá bán khoảng 400 triệu đồng về thị trường Việt Nam.
Nhiều mẫu ôtô gầm cao thường xuyên không đủ hàng để bán
Trong khi đó, Kia ra mắt mẫu Seltos gầm cao với mức giá rất cạnh tranh, chỉ 590-720 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản. Với kiểu dáng đẹp, không gian rộng rãi, mẫu này thường xuyên bị "cháy" hàng. Suzuki cũng có kế hoạch nâng cấp một số mẫu gầm cao giá rẻ sau khi ghi nhận sức tiêu thụ khá ở dòng này.
Với các hãng trong nước, xe gầm cao cũng là dòng không thể bỏ qua trong chiến lược "đánh chiếm" thị trường. Bộ đôi CX-3 và CX-30 thuộc phân khúc gầm cao có giá bán 600-800 triệu đồng/chiếc mới được Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) đưa ra thị trường, trên cơ sở nâng cấp từ 2 mẫu Mazda 2 và Mazda 3. Ông Lương Văn Tuấn, phụ trách đại lý ôtô THACO tại TP Thủ Đức (TP HCM), cho biết hãng này đang có ý đồ thay thế dần mẫu xe sedan đang có sức tiêu thụ ngày càng thấp.
Hãng sản xuất xe Hyundai Thành Công cũng vừa công bố sức tiêu thụ 3 mẫu ôtô gầm cao khá ấn tượng, gồm Hyundai KONA, Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe. Cả năm 2020, mức tiêu thụ của 3 mẫu xe này lần lượt là 7.863, 10.872 và 11.425 chiếc. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, 1.413 chiếc Hyundai KONA, 2.679 chiếc Hyundai Tucson và 2.847 Hyundai Santa Fe được bán ra. Trong khi nhiều mẫu ghi nhận tiêu thụ tháng 4 sụt giảm so với tháng 3 thì KONA tăng đáng kể.
Tháng 9-2020, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức công bố mẫu SUV VinFast President phiên bản giới hạn, được giới thiệu là một trong những mẫu xe thương mại mạnh mẽ nhất hiện nay. VinFast President có giá 4,6 tỉ đồng, chỉ được sản xuất với số lượng 500 chiếc dành cho thị trường trong nước. Trước đó, VinFast đã đưa ra thị trường mẫu gầm cao Lux SA2.0 có giá bán từ hơn 1,2 tỉ đến 1,6 tỉ đồng/chiếc tùy bản. Đây cũng là mẫu xe được tổ chức đánh giá xe uy tín ASEAN NCAP xếp hạng 5 sao về độ an toàn - mức đánh giá cao nhất dành cho một mẫu ôtô.
Đa phần người tiêu dùng ưa chuộng xe gầm cao bởi đây là dòng có nhiều tiện ích. Ông Trần Hoàng Minh (ngụ quận 1, TP HCM) sử dụng chiếc Toyota Camry hơn 10 năm nay nhưng vẫn quyết định đổi chiếc xe gầm cao tầm trung để có không gian sử dụng rộng rãi, vừa thuận tiện di chuyển trong thành phố vừa phù hợp để du lịch. Còn ông Lương Trung Dũng (ngụ quận 6, TP HCM) nói lý do tìm mua chiếc xe gầm cao bởi thành phố đang bước vào mùa mưa, nhiều khu vực ngập nặng, chỉ xe gầm cao mới đủ khỏe để "lội" nước.
"Mấy năm trước, khách hàng thường chọn xe gầm thấp, chủ yếu là các mẫu sedan nhỏ gọn để phục vụ nhu cầu gia đình, dễ di chuyển và đậu ở đường phố chật hẹp. Nay xu hướng đã thay đổi, số lượng khách tìm hiểu xe gầm cao nhiều hơn trước. Nắm bắt được tâm lý này, các hãng xe đua nhau đưa ra nhiều mẫu gầm cao mới về thị trường Việt Nam" - ông Hà Quang Bình, quản lý kinh doanh showroom ôtô tại quận 5 (TP HCM), nhận xét.
Người Lao Động