Tổng Giám đốc BEST Express nói gì về xu hướng phát triển thương mại điện tử Việt Nam 2021
Để đáp ứng nhu cầu chuyển phát nhanh đang tăng cao của ngành Thương mại điện tử Việt Nam, Tập đoàn BEST Inc. vừa đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa với diện tích gần 40,000 m2 tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 8 tháng 1. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là trung tâm phân loại có quy mô lớn nhất của BEST
Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện với Ông Nelson Wu, Tổng Giám đốc BEST Inc. Việt Nam.
Đầu tiên, xin Ông chia sẻ một vài đánh giá chung về sự phát triển của ngành logistic & thương mại điện tử Việt Nam?
Như chúng ta đều biết, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, logistics giữ vai trò quan trọng trong dây chuyền thương mại từ người bán đến người mua. Sự gia tăng lưu lượng hàng hóa giao dịch trực tuyến khiến nhu cầu vận tải, logistics tăng cao, đặc biệt là ở dịch vụ chuyển phát nhanh.
Đồng hành cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Thương mại điện tử Việt Nam, ngành logistics đang có những bước phát triển nhảy vọt về quy mô mạng lưới và chất lượng dịch vụ.
Tính đến tháng 01/2020, quy mô phát triển của Tập đoàn BEST Inc. như thế nào thưa Ông?
Được thành lập từ năm 2007 và niêm yết tại sàn chứng khoán New York năm 2017, Tập đoàn BEST Inc. là nhà cung cấp các dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng thông minh trên toàn cầu nhờ kết hợp internet, công nghệ thông tin vào các dịch vụ logistics truyền thống, cùng với sự không ngừng cải tiến mô hình kinh doanh, để nâng cao hiệu suất hoạt động và ứng dụng số hóa và quản lý và vận hành. Với lợi thế xuất thân từ ngành công nghệ thông tin, có đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, đến nay BEST Inc. đã xây dựng được chuỗi cung ứng thông minh, hiệu quả ứng dụng công nghệ điện toán tiên tiến và đến nay phát triển dịch vụ ổn định tại 21 quốc gia trên toàn cầu.
Có rất nhiều những thành tựu và giá trị mà BEST Inc. đã mang lại cho người dùng Việt Nam thông qua dịch vụ BEST Express, vậy đâu là thế mạnh nổi bật nhất?
Hiện nay, hệ thống dữ liệu của dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express được xử lý bởi nền tảng điện toán đám mây BEST Cloud ,việc xử lý hàng hóa được xử lý bằng công nghệ cân, đo tự động, công nghệ quét mã barcode, và máy quét hình ảnh chất lượng cao ... nhờ đó hiệu suất hoạt động toàn trình được kiểm soát và tối ưu, giúp gia tăng độ chính xác của việc phân loại bưu kiện từ 80% (phân loại thủ công) lên đến hơn 99,9% và hiệu quả phân loại được tăng lên gấp 4 lần, giúp giảm đáng kể thời gian chuyển phát hàng hóa và nâng cao năng suất phục vụ của mạng lưới bưu cục.
Bên cạnh cung cấp giải pháp chuyển phát nhanh thông minh cho ngành thương mại điện tử, BEST Inc còn tiên phong về nhượng quyền kinh doanh bưu cục tại Việt Nam, trong một năm đầy biến động như 2020, BEST Inc. đã mang đến những giá trị vượt trội nào cho đối tác nhận nhượng quyền thưa Ông?
Đầu tư vào thị trường Việt Nam, Tập đoàn BEST Inc. đem công nghệ hiện đại cùng kinh nghiệm thực tiễn sau 13 năm hoạt động trong ngành giao nhận – vận chuyển, mạng lưới dịch vụ, nguồn khách hàng và đặc biệt là những công nghệ quản lý, vận hành hiện đại nhất chia sẻ đến các nhà đầu tư địa phương, mang đến cho họ cơ hội khởi nghiệp trong ngành chuyển phát nhanh thương mại điện tử và giúp họ phát triển kinh doanh một cách thông minh, hiệu quả và chuyên nghiệp. Trong năm 2020, BEST đã cùng các nhà đầu tư xây dựng gần 200 bưu cục nhượng quyền trên toàn quốc.
Trong tháng 1 này BEST Express vừa đưa vào vận hành Trung tâm phân loại tự động TP.HCM, Ông có thể chia sẻ một vài thông tin nổi bật về quy mô và công nghệ của trung tâm này không?
Trung tâm phân loại hàng hóa TP.HCM được xây dựng trên khuôn viên rộng gần 40.000 m2 (diện tích nhà xưởng 15.500 m2) với tổng vốn đầu tư 8 triệu đô la Mỹ.
Đây là trung tâm phân loại hàng hóa có quy mô nhất của tập đoàn BEST Inc. tại khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền phân loại và điều phối hàng hóa cho Dịch vụ chuyển phát nhanh BEST Express tại Việt Nam
Trung tâm này được trang bị các hệ thống phân loại tự động hiện đại như hệ thống phân loại tự động đai chéo cho bưu kiện dưới 3kg với công suất phân loại cực đại lên đến 36.000 bưu kiện mỗi giờ và hệ thống phân loại tự động ma trận cho bưu kiện trên 3kg với công suất xử lý cực đại hơn 24.000 bưu kiện mỗi giờ. Tổng công suất xử lý của trung tâm phân loại TP.HCM là hơn 1,3 triệu kiện hàng/ngày.
Với tầm nhìn từ một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành logistic, Ông có dự đoán gì về xu hướng phát triển của ngành Logistic trong năm 2021? Và các doanh nghiệp Logistic Việt Nam cần tập trung vào điều gì?
Theo tôi, xu hướng chung của ngành Logistics hiện đại là lấy công nghệ làm nền tảng phát triển. Cụ thể các doanh nghiệp sẽ phải đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để đổi mới dịch vụ, sản phẩm và mô hình kinh doanh, đồng thời phải đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp vận chuyển thông minh nhằm tích cực hướng đến mục tiêu số hóa trong ngành logistics.
Như vậy, định hướng, mục tiêu của BEST Inc. Việt Nam trong năm 2021 sẽ như thế nào thưa Ông?
Năm 2021, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào tự động hóa trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng thông minh bằng các giải pháp tối ưu hóa trung tâm trung chuyển, xây dựng hệ thống phân phối thông minh, kho bãi thông minh, giải pháp chuỗi cung ứng kỹ thuật số… nhằm tạo nên mạng lưới dịch vụ đa dạng, hiệu quả cùng mô hình đầu tư ổn định, tiềm năng.
Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng, BEST Inc. sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ tự động hóa vào quản lý, vận hành trên toàn hệ thống. Cụ thể, chúng tôi sẽ đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa tự động hiện đại và có quy mô lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh (vào tháng 1/2021) với công suất hơn 1,3 triệu kiện hàng/ngày và một trung tâm tại Hà Nội (dự kiến vào tháng 6/2021).
Xin cảm ơn Ông về những thông tin chia sẻ, chúc Ông một năm mới nhiều sức khoẻ và thành công cùng BEST Express, BEST Inc.