MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tổng Giám Đốc Điều Hành HEINEKEN Việt Nam chia sẻ về văn hóa thưởng thức rượu bia của người Việt

19-01-2018 - 17:30 PM | Sống

Thưởng thức rượu bia là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu bia và tham gia giao thông sau khi uống rượu bia luôn là chủ đề “nóng” vì những hậu quả gây ra.

Trong năm qua, trên cơ sở hợp tác chiến lược cùng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và Uber Việt Nam, HEINEKEN Việt Nam đã triển khai chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với mục tiêu then chốt nhằm thay đổi thói quen tham gia giao thông của người tiêu dùng Việt, đồng thời mang đến giải pháp thực tiễn nhằm giải quyết vấn đề này. Nhân dịp này ông Leo Evers - Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam đã có những chia sẻ về chương trình, đặc biệt khi mùa lễ hội đang đến gần.

Được biết, từ cuối tháng 9/2017, HEINEKEN Việt Nam đã triển khai chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng UBATGTQG. Ông có thể chia sẻ lí do vì sao vấn đề này lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với HEINEKEN?

Tại HEINEKEN, an toàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Với vị thế là nhãn hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới, Heineken® thấu hiểu rằng việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia là một vấn đề nhức nhối trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Chúng tôi coi đây là cơ hội đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao để tiên phong mang đến những giải pháp thực tiễn giúp giải quyết vấn đề này.

Từ năm 2008, HEINEKEN Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong ngành đồ uống có cồn tại Việt Nam phối hợp với UBATGTQG để triển khai các chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông sau khi sử dụng rượu bia cho người tiêu dùng Việt. Những nỗ lực này đã mang lại hiệu quả tích cực, và cùng với các ban ngành và tổ chức có liên quan, góp phần làm giảm thiểu đáng kể tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông, thương vong và tử vong tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2011-2016.

Năm 2017, Tập đoàn HEINEKEN đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu về hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia với người tiêu dùng trong độ tuổi từ 25-54 (tổng cộng 10.000 người tham gia) đến từ 10 quốc gia, bao gồm Việt Nam. Từ những kết quả của nghiên cứu này với người tiêu dùng tại Việt Nam, HEINEKEN Việt Nam nhận thấy cần nỗ lực hơn nữa và đây cũng chính là cơ hội để tiếp tục xây dựng và lan tỏa những ảnh hưởng tích cực tới người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy hành vi thưởng thức rượu bia có trách nhiệm. Chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được thực hiện trên cơ sở này, nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Thưởng thức Heineken® có trách nhiệm” trên toàn cầu.

Tổng Giám Đốc Điều Hành HEINEKEN Việt Nam chia sẻ về văn hóa thưởng thức rượu bia của người Việt - Ảnh 1.

"Tại HEINEKEN, an toàn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi” – Ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam.

Ông có thể chia sẻ với chúng tôi chi tiết hơn về chương trình này?

Trên cơ sở mở rộng mối quan hệ hợp tác chiến lược với UBATGTQT, chương trình này hướng đến việc tuyên truyền hành vi thưởng thức rượu bia có trách nhiệm đến với người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mang đến những giải pháp thực tiễn tại các điểm bán. Với tổng mức đầu tư lên đến 15 tỷ đồng, có thể nói đây là mức đầu tư lớn nhất mà một hãng bia tại Việt Nam đã cam kết để tiên phong góp phần giải quyết vấn đề này.

Chúng tôi cung cấp 80.000 mã Uber tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội và khoảng 50.000 phiếu đi taxi miễn phí tại 6 thành phố: Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vũng Tàu, Biên Hòa và Cần Thơ để đưa người tiêu dùng về nhà an toàn sau khi thưởng thức rượu bia. Điểm đặc biệt chính là sự xuất hiện của 46 chiếc xe sang "Green Ride", mang đến cơ hội trải nghiệm những chuyến xe an toàn và miễn phí sau khi thưởng thức rượu bia dành cho người tiêu dùng ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Qua đó khuyến khích nhìn nhận tích cực của người tiêu dùng về việc sử dụng phương tiện giao thông thay thế sau khi sử dụng rượu bia. Chương trình cũng được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để truyền tải thông điệp này tới người dân trên mọi miền đất nước.

Theo ông, chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt như thế nào trong việc thay đổi nhận thức khi tham gia giao thông của người sử dụng rượu bia tại Việt Nam?

Chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với sự hợp tác chiến lược cùng UBATGTQG và UBER Việt Nam là một cơ hội chưa từng có tiền lệ trong việc giúp thay đổi nhận thức và hành vi lái xe sau khi thưởng thức rượu bia của người tiêu dùng Việt Nam. Trong nhiều năm qua, các cơ quan, ban ngành nhà nước đã có chủ trương tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về việc không lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn, chúng tôi tin rằng nhãn hiệu bia cao cấp Heineken® là một một công cụ có sức ảnh hưởng lớn để lan tỏa thông điệp tới người tiêu dùng yêu mến Heineken® về việc không lái xe sau khi thưởng thức rượu bia.

Nghiên cứu toàn cầu do Tập đoàn HEINEKEN tiến hành là tiền đề giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về những vấn đề cốt lõi xoay quanh hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia, từ đó giúp chúng tôi mang đến những giải pháp hiệu quả và thực tiễn hơn. Kết quả nghiên cứu nói trên cho thấy 37% số người được khảo sát tại Việt Nam cho rằng lái xe sau khi uống rượu bia là hành vi có thể chấp nhận được. Mục tiêu của chúng tôi là giảm con số này xuống mức 28% - mức trung bình trên toàn cầu.

Tổng Giám Đốc Điều Hành HEINEKEN Việt Nam chia sẻ về văn hóa thưởng thức rượu bia của người Việt - Ảnh 2.

46 chiếc xe sang Green Ride nhằm mục đích khuyến khích nhìn nhận tích cực của người tiêu dùng về việc sử dụng phương tiện giao thông thay thế sau khi sử dụng rượu bia.

Ông có thể chia sẻ các mục tiêu và chiến lược dài hạn mà HEINEKEN Việt Nam đặt ra cho chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe”?

Chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” không phải là một hoạt động ngắn hạn, tức thời mà là một phần trong cam kết lâu dài của HEINEKEN tại Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm.

Sau khi giai đoạn đầu tiên của chiến dịch kết thúc (dự kiến kéo dài đến hết Tết Nguyên đán 2018), chúng tôi sẽ xem xét để hoàn thiện hơn nữa và nâng cao tính hiệu quả của các chương trình tiếp theo, với mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu hơn nữa số lượng người tiêu dùng Việt Nam vẫn cho rằng hành vi lái xe sau khi uống rượu bia là chấp nhận được.

Một điểm cần lưu ý là việc thay đổi hành vi của mỗi cá nhân đòi hỏi cam kết dài hạn cũng như sự tham gia tích cực từ các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ cho đến các doanh nghiệp và cộng đồng nói chung. Nhờ sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược là UBATGTQG và Uber Việt Nam, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của chương trình, từ đó góp phần xây dựng văn hóa thưởng thức rượu bia có trách nhiệm tại Việt Nam – “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên