Toyota bán bớt cổ phần công ty sản xuất linh kiện ô tô lớn thứ 2 thế giới để có tiền làm xe điện
Toyota và hai công ty liên kết có kế hoạch bán khoảng 10% cổ phần trong nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô Denso vào cuối năm nay. Số cổ phần trị giá khoảng 4,7 tỷ USD.
- 30-11-2023Toyota Yaris Cross cực đắt hàng ở Thái: Doanh số vượt xa kỳ vọng, khác hẳn tình hình ở Việt Nam
- 30-11-2023Đây là lý do Toyota chỉ sản xuất 3 chiếc Century SUV mỗi ngày: Cả dây chuyền có 40 thợ đạt chuẩn, sai số siết bu lông không quá 5%
- 28-11-2023Bán tải Toyota Hilux Champ có giá từ 13.000 USD
Theo Reuters, việc bán cổ phần của Denso đánh dấu bước đi mới nhất của Toyota khi hãng này đẩy mạnh sản xuất xe điện - một nỗ lực cần nhiều vốn từ nghiên cứu và phát triển cho đến đại tu nhà máy.
Theo đó, Toyota Industries và Aisin sẽ bán cổ phiếu Denso trị giá tổng cộng khoảng 700 tỷ yên (4,7 tỷ USD) theo giá thị trường hiện tại.
Các nguồn tin của Reuters cho biết thêm, Toyota chiếm khoảng một nửa số đó, Toyota Industries và Aisin chiếm phần còn lại.
Denso, nhà cung cấp chính của Toyota, là nhà sản xuất linh kiện ô tô lớn thứ hai thế giới. Denso cũng có kế hoạch mua lại một phần cổ phiếu để bù lại tác động tiêu cực từ việc bán một lượng cổ phần lớn. Dù vậy, cổ phiếu Denso đã giảm gần 4% trước tin tức trên.
Các bên liên quan đều từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin trên.
Với 4,7 tỷ USD, đây sẽ là đợt chào bán cổ phiếu lớn thứ hai ở Nhật Bản trong năm nay, sau đợt bán cổ phiếu trị giá hơn 9 tỷ USD tại Japan Post Bank hồi tháng 3.
Đây cũng sẽ là đợt chào bán cổ phần lớn nhất trong ngành ô tô trong hơn một thập kỷ, nêu bật những đánh đổi liên quan đến việc chuyển hướng sang xe điện.
Toyota Motor nắm giữ khoảng 24,2% cổ phần của Denso. Sau khi bán cổ phần, dự kiến hãng vẫn là cổ đông hàng đầu.
Các nguồn tin cho biết, người mua cổ phiếu phần lớn sẽ là nhà đầu tư trong nước và giá vẫn chưa được xác định.
Trước đó, hồi tháng 7, Toyota cho biết sẽ bán cổ phần trị giá khoảng 250 tỷ yên trong công ty viễn thông KDDI, sau khi công bố kế hoạch cải thiện phạm vi lái xe và cắt giảm chi phí sản xuất xe điện.
Đời sống & pháp luật