TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Toyota Corolla Cross loạn giá khi chưa có xe: 4 kiểu trả lời từ đại lý và giải thích của người trong cuộc

07-08-2020 - 15:09 PM | Thị trường

Các phiên bản Corolla Cross được chào bán kèm gói phụ kiện 30-50 triệu đồng ở nhiều đại lý Toyota, nhưng cũng có những nơi cam kết bán đúng giá đề xuất, tạo nên tình trạng hỗn loạn về giá bán.

Ngày 5/8 vừa qua, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu mẫu xe Corolla Cross và công bố giá bán lẻ đề xuất cho mẫu SUV hoàn toàn mới này từ 720-910 triệu đồng. Mặc dù vậy, phải đến ngày 15/8 tới đây, những lô Corolla Cross đầu tiên mới được chuyển về các đại lý. Trong thời gian đầu, các đại lý sẽ nhận trước 2 phiên bản 1.8V và 1.8HV, trong khi bản 1.8G tiêu chuẩn sẽ có mặt từ giữa tháng 9.

Toyota Corolla Cross loạn giá khi chưa có xe: 4 kiểu trả lời từ đại lý và giải thích của người trong cuộc - Ảnh 1.

2 bản V (đỏ) và HV (xám) sẽ về đại lý trước bản G tiêu chuẩn.

Xe hiện chưa được chuyển về nhưng các đại lý đã nhận đặt cọc. Hiện tại, đã có một số trường hợp khách mua xe phải mua thêm một gói phụ kiện nhất định mới được lấy xe sớm.

Khảo sát một số đại lý tại Hà Nội, TP. HCM và một số khu vực lân cận, đa số các gói phụ kiện mà khách phải mua thêm để nhận xe sớm trong tháng 8 này có giá 30-50 triệu đồng. Bản 1.8HV đi kèm gói phụ kiện 50 triệu, còn bản 1.8V đi với gói phụ kiện 30 triệu đồng. Cũng theo thông tin từ đại đa số người bán hàng, giá Corolla Cross sang tháng 9 tới nhiều khả năng sẽ về đúng với giá bán lẻ đề xuất của TMV.

Toyota Corolla Cross loạn giá khi chưa có xe: 4 kiểu trả lời từ đại lý và giải thích của người trong cuộc - Ảnh 2.

Các gói phụ kiện trị giá 30 triệu và 50 triệu đồng cho xe Corolla Cross mà đại lý thông báo.

Tuy vậy, không phải đại lý nào cũng có chính sách bán xe kèm phụ kiện giống nhau. Minh Toàn, một khách hàng tìm mua xe Corolla Cross tại Hải Phòng chia sẻ rằng đại lý tại đây báo anh giá chênh cao hơn 20 triệu đồng so với giá mà TMV đưa ra nếu muốn nhận xe sớm, thay vì phải mua kèm phụ kiện.

Thậm chí, vẫn có trường hợp đại lý cam kết không bán xe dạng "bia kèm lạc". Một nhân viên kinh doanh của đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết sẽ bán đúng giá và không bán kèm phụ kiện. Bộ phận chăm sóc khách hàng của một đại lý Toyota khác cũng tại Hà Nội trả lời qua fanpage rằng cam kết bán xe "nguyên giá", tức là bằng giá TMV đưa ra.

Phiên bảnGiá bán lẻ đề xuất
Corolla Cross 1.8G720.000.000
Corolla Cross 1.8V

820.000.000
Corolla Cross 1.8HV

910.000.000


Trong khi đó, có những đại lý chưa chốt chính sách bán hàng cụ thể. Tư vấn bán hàng một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết do xe chưa về đại lý nên bộ phận bán hàng chưa nhận được chính sách giá từ cấp trên. Nhân viên kinh doanh một đại lý tại Đà Nẵng cũng có câu trả lời tương tự, rằng phải chờ chốt xe về đại lý thì khi đó giá xe hay các gói phụ kiện bán kèm mới được quyết định là có hay không.

Như vậy, có 4 kiểu trả lời từ bộ phận bán hàng của đại lý, gồm bán kèm phụ kiện, bán chênh giá, bán đúng giá và chưa chốt giá. Tình trạng báo giá không đồng nhất như vậy cũng đã xảy ra với các đại lý trước đây, khi có một số mẫu xe mới vừa mở bán như Fortuner 2018, bộ 3 Wigo, Rush, Avanza năm 2018 hay Camry 2019. Mỗi đại lý báo một mức giá hay gói phụ kiện khác nhau.

Lời lý giải từ phía đại lý cho việc bán xe dạng "bia kèm lạc" là bởi nguồn cung xe hạn chế mà lại nhiều khách đặt nên ưu tiên những người mua thêm phụ kiện được nhận xe trước. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đặt cọc không còn mang đúng ý nghĩa là giữ chỗ để nhận sớm nữa. Ai chịu chi hơn, người đó nhận xe trước.

Toyota Corolla Cross loạn giá khi chưa có xe: 4 kiểu trả lời từ đại lý và giải thích của người trong cuộc - Ảnh 3.

Một số mẫu xe "hot" thời gian đầu khi mở bán đều bị bán dạng "bia kèm lạc", sau đó mới ổn định giá, thậm chí giảm so với giá đề xuất.

Sau khi ghi nhận tình trạng loạn giá này tại các đại lý, chúng tôi đã liên lạc với Toyota Việt Nam và nhận được câu trả lời. Bản thân liên doanh Nhật Bản tỏ ra bất ngờ và họ khẳng định đây là hành động đơn phương từ phía đại lý phân phối.

"Toyota Việt Nam nhất quán với chính sách bán hàng 1 giá và khẳng định đi theo con đường ai tới trước, phục vụ trước", vị đại diện cho hay. "Nếu bất kỳ khách hàng nào bị ép mua gói phụ kiện hoặc bị ép chênh giá, hãy gọi tới hotline, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý đối với đại lý đó".

Hiện tại, đã có những khách hàng đặt cọc xe nhưng cũng có nhiều người chờ đợi để nghe ngóng thêm thông tin. Với trường hợp đã đặt cọc, phía đại lý cho biết có thể hoàn lại cọc nếu khách đổi ý định và không lấy xe.

"Lúc họ có xe thì cũng đến tháng 7 âm rồi, không vội gì mà lấy xe thời điểm này. Tôi có thể chờ sang tháng 9 dương lịch để qua được tháng ngâu và đi tìm mua xe đúng giá. Trong lúc thông tin về giá xe đang nhiễu loạn, tôi vẫn chỉ thăm dò chứ chưa dám xuống cọc," Minh Toàn chia sẻ.

Trước đây, tình trạng bán xe kèm phụ kiện đã từng xảy ra với cả đại lý của các thương hiệu khác như Honda hay Hyundai. Các mẫu CR-V hay Santa Fe thế hệ mới một thời là hàng "hot", từng được bán chênh giá tới 150 triệu đồng so với giá đề xuất từ nhà phân phối. Cả Honda Việt Nam và Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) đều trả lời rằng chính sách bán hàng của đại lý thay đổi do cung-cầu, họ không thể can thiệp mà chỉ hứa hẹn sẽ có những tác động tích cực để đại lý cố gắng bán xe đúng với giá đề xuất. Đến nay, cả CR-V và Santa Fe đều được bán với giá thấp hơn cả giá niêm yết.

Theo Đức Khôi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên