Toyota khẳng định đang 'làm những điều không ai ngờ tới', khiến giấc mơ thành hãng xe bán chạy nhất thế giới của Elon Musk trở nên xa vời
Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đặt mục tiêu trở thành hãng bán chạy nhất thế giới trước năm 2030.
- 24-11-2023Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,...cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện: Nhiều đối thủ khác ‘nói không’, vẫn còn các cách khác
- 17-11-2023Hàng Trung Quốc 'đánh bại' mẫu mã Đức, Nhật: Một loạt 'ông lớn' Volkswagen, Toyota, Honda,.. bị người tiêu dùng nước này ‘ngó lơ’, vì đâu nên nỗi?
- 17-11-2023Chủ tịch Toyota: Chỉ sợ ngày hãng trở về giai đoạn nhàm chán
Elon Musk đặt mục tiêu cung cấp lượng xe khủng mỗi năm để vượt qua Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất trước năm 2030. Mục tiêu này dù còn xa vời song đã đạt được một số thành tựu nhất định ở Mỹ.
Tuy nhiên, việc tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Mỹ chậm lại khiến canh bạc của Musk gặp thách thức. Cùng với đó, lượng người mua xe hybrid lại tăng vọt trong năm nay, phần lớn đến từ sự thành công của các dòng xe Toyota mới.
Việc thuyết phục khách hàng mua xe hybrid rất đơn giản bởi chúng rẻ hơn xe điện. Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, lần đầu tiên ra mắt mẫu sedan Prius cách đây hơn 20 năm, đã tiên phong phổ biến công nghệ này, tức kết hợp pin với động cơ chạy bằng khí đốt để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Được biết, Toyota đang từng bước bắt kịp Tesla trong lĩnh vực xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gần đây tuyên bố sắp đạt được những đột phá mới cho công nghệ “pin thể rắn”, đồng thời đặt cược 8 tỷ USD cùng 3.000 việc làm tại nhà máy pin ở North Carolina nhằm chứng minh khả năng cạnh tranh với hãng xe của tỷ phú Elon Musk.
Đáp lại, trong bối cảnh thị trường xe điện nhìn chung khó khăn hơn, Musk cam kết thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay với cái giá phải trả là lợi nhuận. Một số nhà đầu tư mất tinh thần khi lợi nhuận Tesla giảm tới 44% trong quý III.
Theo Strategic Vision, chuyên khảo sát những người mua mới, lượng khách hàng mới của Tesla một phần đến từ Toyota. Alexander Edwards, chủ tịch Strategic Vision, cho biết: “Tesla đang cướp doanh số bán hàng từ Toyota nhưng họ phải giảm giá rất mạnh để duy trì điều này. Mặt khác, Toyota vẫn giữ nguyên mức giá và cho phép các đại lý tăng giá sản phẩm”.
Tuyến đầu cuộc chiến là California - nơi chính sách giảm giá của Tesla khiến giá một chiếc sedan Model 3 rẻ hơn cả Camry. Tesla đang vượt qua vị trí dẫn đầu của Toyota về thị phần tại bang này.
Trên toàn quốc, doanh số bán xe crossover Model Y của Tesla cũng vượt qua Camry trong năm nay tính đến tháng 9 và chỉ kém hơn 7.000 chiếc so với dòng xe bán chạy nhất Toyota tại Mỹ là crossover RAV4, theo ước tính của Motor Intelligence.
Musk nhận ra khoảng cách đang ngày càng thu hẹp. “Thành thật mà nói, nếu xe của chúng tôi có giá ngang với RAV4, sẽ chẳng có ai mua nó đâu”, vào tháng 10, Musk nói với các nhà phân tích và thừa nhận mình từ lâu không ưa xe hybrid.
Về phần mình, Toyota đang đẩy mạnh chiến lược phát triển xe lai. Tháng này, tại một sự kiện ở Malibu, California, Toyota thông báo rằng lần đầu tiên Camry, mẫu xe sedan bán chạy nhất quốc gia, sẽ chỉ được sản xuất dưới dạng hybrid khi dòng xe thế hệ tiếp theo có mặt tại các phòng trưng bày Mỹ vào mùa xuân.
“Chúng tôi tin rằng khách hàng đã sẵn sàng và sẵn lòng sử dụng xe hybrid”, đại diện Toyota nói.
Được biết, khi Toyota bắt đầu phổ biến công nghệ hybrid, hãng đã phải chi một mức phí rất cao. Ví dụ, vào năm 2005, mẫu xe hybrid Highlander của Toyota có giá cao hơn gần 10.000 USD so với phiên bản cơ bản của xe thể thao đa dụng. Khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho một số tính năng đáng chú ý.
Ngày nay, điều đó đã thay đổi. Toyota cho biết phiên bản hybrid hiện tại chỉ có giá cao hơn một chút so với phiên bản cơ sở. Bản thân hãng cũng đang chào hàng mẫu hybrid mới với nhiều mã lực hơn, hấp dẫn hơn.
“Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động theo kiểu bạn chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid chính là bước đệm để thị trường đại chúng tiến tới xe điện”, Jeff Schuster, phó chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData cho biết.
Theo Jack Hollism, giám đốc kinh doanh Toyota tại Mỹ, khu vực Sienna có danh sách chờ ít nhất 8 tháng và Toyota sẽ bán được nhiều xe hybrid hơn trong tương lai. “Nếu bạn nhìn vào xe plug-in hybrid, nó thực sự đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi có thể dễ dàng tăng gấp đôi doanh số”.
Trước đó, tham vọng với xe hybrid của Toyota bị nhiều người chỉ trích là lạc hậu, song đáp lại, phía tập đoàn khẳng định việc sản xuất thêm nhiều xe lai không có nghĩa là hãng đang dậm chân tại chỗ. Họ lập luận rằng chiến lược đang thực hiện là cách nhanh nhất để cắt giảm ô nhiễm không khí, trong bối cảnh các nguyên vật liệu sản xuất xe điện đang khan hiếm.
“Khi vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc năng lượng tái tạo khan hiếm và đó là những gì sẽ diễn ra trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta cần sử dụng tư duy hệ thống,” Gill Pratt, chuyên gia tại Toyota cho biết. “Pin xe điện chỉ được đặt ở những nơi chúng hoạt động tốt nhất”.
Được biết Toyota đang tăng gấp đôi sản lượng xe hybrid, song song với kế hoạch mạnh tay rót vốn làm xe điện để cạnh tranh với Tesla.
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato tuyên bố Toyota cần áp dụng “tư duy đặt xe điện lên hàng đầu” và thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh - từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu sau cùng là hiện thực hóa kế hoạch trung hòa carbon do người tiền nhiệm Akio Toyoda hoạch định.
“Toyota đang làm rất nhiều thứ mà mọi người không ai ngờ tới. Chúng tôi đang tạo ra sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, Simon Humphries, vị giám đốc kế nhiệm ông Sato, cho biết.
Theo: WSJ, Bloomberg
An ninh tiền tệ