Toyota ngừng bán Camry tại Nhật Bản
Toyota Motor có kế hoạch ngừng bán mẫu sedan Camry tại Nhật Bản, nhằm tập trung nguồn hàng cho những thị trường nó vẫn phổ biến.
- 23-03-2023Ford Everest Wildtrak trình làng thị trường Việt, giá khởi điểm từ 1,4 tỷ đồng
- 23-03-2023Lô xe VinFast VF 9 đầu tiên chuẩn bị đến tay khách hàng ngay trong tháng 3
- 23-03-2023Ô tô điện cỡ nhỏ có phải lời giải cho giấc mơ sở hữu ô tô của người Việt?
Toyota đã thông báo cho các đại lý Nhật Bản rằng họ sẽ ngừng cung cấp Camry cho khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất chiếc xe này vẫn tiếp tục, phục vụ cho việc xuất khẩu.
Do đó, lượng Camry bán được tại Nhật Bản sẽ bắt đầu giảm dần từ nay cho đến cuối năm. Toyota đã tạm dừng nhận hầu hết các đơn đặt hàng. Đáng chú ý, các mẫu Camry thế hệ mới đang được phát triển sẽ chỉ được bán tại các thị trường ngoài Nhật Bản.
Sedan Camry chủ yếu được sản xuất ở Mỹ, Trung Quốc và nhà máy Tsutsumi ở tỉnh Aichi của Nhật Bản. Giống như Corolla, Camry là mẫu xe chiến lược toàn cầu của Toyota. Tên Camry bắt nguồn từ tiếng Nhật, có nghĩa là "vương miện". Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi sản phẩm này ra mắt vào năm 1980.
Ngoài ra, dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin ô tô MarkLines cho biết mẫu xe này được bán tại hơn 100 quốc gia, với tổng doanh số 21 triệu chiếc tính đến cuối năm 2022. Toyota đã đại tu hoàn toàn Camry và ra mắt mẫu xe thế hệ thứ 10 hiện tại vào năm 2017.
Camry đặc biệt phổ biến ở Mỹ, nơi đã bán được hơn 13 triệu chiếc. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng Camry vì độ tin cậy, dễ dàng vận hành và nội thất rộng rãi. Tại quốc gia này, mẫu sedan hạng sang đến từ Nhật Bản được xếp hạng là phương tiện chở khách bán chạy nhất tại Hoa Kỳ trong 15 năm liên tiếp khi tính đến năm 2016. Ngoài ra, nó còn có thể giữ giá tốt trên thị trường xe cũ.
Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry được coi là một mẫu xe thịnh hành đối với giới thượng lưu vì mang thiết kế cao cấp.
Đặc biệt, khi người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng những chiếc xe gầm cao hơn, sedan Toyota Camry vẫn đạt doanh số khoảng 600.000 chiếc vào năm 2022.
Tuy nhiên, tại Nhật Bản, hãng xe chỉ bán được dưới 6.000 chiếc Camry vào năm 2022. Việc sụt giảm doanh số một phần đến từ sự thiếu ổn định nguồn cung linh kiện. Cùng với đó, phân khúc SUV và minivan đã trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản, làm giảm nhu cầu đối với xe sedan. Năm ngoái, Nissan và Honda cũng đã ngừng sản xuất hai mẫu sedan nổi bật, lần lượt là Fuga và Legend.
Nhiều nhận định cho biết, việc ngừng bán Camry sẽ giúp tăng doanh số Toyota Crown hoàn toàn mới tại Nhật Bản. Dự kiến, nhà sản xuất sẽ tập trung vào việc tinh chỉnh chiếc sedan Camry cho thị trường quốc tế.
Theo Nikkei Asia
Tiền Phong