Toyota ra mắt Aygo X – xe đô thị gầm cao hạng A, nhỏ hơn cả Raize
Aygo X dài chỉ 3,7m, thiết kế 2 tông màu, trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái, thích hợp cho việc di chuyển trong đô thị.
- 06-11-2021Là đối thủ của Toyota Innova nhưng mẫu xe này đang giảm giá chỉ ngang Raize
- 05-11-2021Toyota Raize đấu Kia Sonet: Lần đầu xe Nhật lấn lướt xe Hàn bằng 'option' và giá
- 03-11-2021Thị trường ôtô khó khăn, Toyota vẫn tung chiêu "bán bia kèm lạc"
Toyota vừa chính thức vén màn mẫu Aygo X hoàn toàn mới, nằm ở phân khúc crossover hạng A. Đây là phiên bản thương mại của chiếc Aygo X Prologue, giữ lại hầu hết chi tiết cơ bản của bản concept. Xe sẽ bán ra tại châu Âu vào năm 2022 với một phiên bản duy nhất, sử dụng động cơ thường (không có phiên bản hybrid).
Toyota lần đầu ra mắt chiếc Aygo vào năm 2005 trong một chương trình hợp tác với PSA Group, cùng với chiếc Citroen C1 và Peugeot 107. Cả 3 model có phiên bản kế nhiệm vào năm 2014 với thiết kế thay đổi lớn. Tuy nhiên, đến thế hệ thứ 3 này thì Peugeot và Citroen có vẻ đã "dừng cuộc chơi" trong khi Toyota muốn tạo ra một sản phẩm thật đặc biệt cho dòng Aygo.
Là một trong số rất ít hãng sản xuất còn đầu tư vào xe phân khúc A, Toyota tin rằng người dùng châu Âu sẽ cảm thấy ấn tượng với mẫu crossover nhỏ gọn chạy đô thị này. Bản concept được thiết kế tại Pháp trong khi bản sản xuất lại ra đời ở Bỉ. Các nhà thiết kế của Toyota đã hoàn thành tốt công việc của mình để biến bản concept thành model thương mại, đem đến vẻ mới mẻ cho chiếc xe.
Bánh xe cỡ lớn 17 hoặc 18 inch tạo điểm nhấn cho chiếc xe, giúp nâng khoảng sáng gầm thêm 11 mm. Chiếc xe trông cứng cáp hơn với phần ốp nhựa bao quanh bánh xe, khá ăn nhập với thiết kế 2 tông màu đang phổ biến trên các mẫu xe cỡ nhỏ hiện nay. Đèn full LED cả trước và sau của xe có đồ hoạ hiện đại, thiết kế trượt nhẹ về đuôi xe tạo thêm tính thể thao.
Aygo X có nhiều màu sắc như Cardamon, Chilli, Ginger, Juniper, tất cả đều được sơn đen ở cột B, mái và đuôi xe.
Toyota Aygo X sử dụng nền tảng GA-B, vốn dùng cho Toyota Yaris. Đây là chiếc xe nhỏ nhất trong dải sản phẩm của Toyota với kích thước các chiều lần lượt là 3.700 x 1.740 x 1.525 mm, chiều dài cơ sở 2.403 mm, trọng lượng 940 kg.
Khoang hành lý của xe có dung tích 231 lít, tăng lên đáng kể so với mức 168 lít của thế hệ trước. Nếu gập hàng ghế sau, dung tích lên đến 829 lít.
Vào bên trong, người dùng sẽ thấy được sự trẻ trung với nhiều đường cong và màu sắc ghép nối với nhau một cách hài hoà. Tâm điểm chính là màn hình cảm ứng 9 inch, tích hợp hệ thống thông tin giải trí Toyota Smart Connect, tương thích Android Auto và Apple CarPlay, nâng cấp phần mềm từ xa và điều hướng dựa trên đám mây.
Một số điểm nhấn khác gồm vô lăng 3 chấu tích hợp nút bấm, một màn hình nhỏ cụm đồng hồ hiển thị thông số, đèn ambient light đổi màu, sạc không dây, hệ thống âm thanh JBL 4 loa với amplifier 300W và loa trầm 200 mm.
Ghế lái được làm cao hơn 55 mm so với thế hệ trước, cải thiện tầm nhìn nhờ tăng góc của cột A. Các kỹ sư của Toyota cũng đã cải thiện khả năng chống ồn của xe và công bố đây là xe chống ồn tốt nhất trong phân khúc.
Về tính năng an toàn, tất cả phiên bản Aygo X đều trang bị gói Toyota Safety Sense, kết hợp cảm biến camera một mắt và radar sóng mm. Các tính năng ADAS bao gồm hệ thống cảnh báo va chạm trước, phát hiện xe, người đi bộ cả ban ngày và đêm, hỗ trợ giảm thiểu va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng thông minh, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ đánh lái khẩn cấp.
Xe sử dụng động cơ 1.0L hút khí tự nhiên, công suất 71 mã lực, mô men xoắn 93 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động S-CVT, dẫn động cầu trước.
Xe có tốc độ tối đa chỉ 158 km/h cho bản số sàn và 151 km/h bản số tự động. Hãng cho biết mức độ tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là 4.7L/100 km cho bản số sàn và 4.9L/100 km cho bản số tự động.
Xe sẽ bán ra tại thị trường châu Âu từ năm 2022, giá bán chưa được tiết lộ.