Toyota:
Thế khó ôtô Việt, nhìn từ “điều kiện” của Toyota
07/05/2015 10:04
Có ý kiến nhận định, nhiều khả năng Chính phủ sẽ không chấp nhận các điều kiện mà Toyota đặt ra...
Công nghiệp ôtô: Không bỏ được thì thế nào?
05/05/2015 16:04
Bài toán về tương lai của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ngày càng trở nên khó có lời giải trọn vẹn đối với cả các nhà hoạch định chính sách lẫn các doanh nghiệp. Đáng chú ý là ngành này còn đang bị rơi vào “thế bí” khi mắc kẹt giữa yêu cầu cần làm và làm gấp.
7 thông tin kinh tế nổi bật tuần 27/4-3/5
03/05/2015 09:06
Nhà máy lọc dầu Dung Quất lại đề nghị giảm thuế; Vốn FDI vào Việt Nam giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm; Toyota ra điều kiện đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam; Không tăng giá xăng dầu trong dịp nghỉ lễ… là những thông tin kinh tế nổi bật tuần qua.
Làm ôtô “Made in Vietnam”: Đừng so sánh con nhà nghèo với con tỷ phú Mỹ
28/04/2015 17:00
“Đã đến thời điểm chúng ta có thể hi vọng về tiềm năng phát triển ngành công nghiệp ô tô lớn hơn, khả thi hơn. Nhưng tôi cũng cho rằng, chúng ta đừng kỳ vọng quá lớn, quá cao so với cái chúng ta muốn. Đừng so sánh con nhà nghèo ở quê với con tỷ phú Mỹ” – Chủ tịch Ô tô Trường Hải nhận định.
Muốn sản xuất ôtô, Việt Nam phải “tự thân vận động”
28/04/2015 08:35
Theo ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI), câu chuyện ô tô cần xây dựng thị trường, chứ không phải chờ 20 năm nữa Việt Nam mới có ô tô…
Toyota ra điều kiện "tỷ đô" để ở lại VN: Bộ Công thương nói gì?
28/04/2015 07:08
Đại diện Bộ Công thương cho rằng, ý kiến của Toyota đưa ra với chính phủ Việt Nam là những kiến nghị về chính sách, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam.
Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?
27/04/2015 12:21
Với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.
Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?
27/04/2015 11:00
Với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.
Sang Indonesia sản xuất, bán ôtô 300 triệu cho dân Việt?
20/04/2015 09:22
Trong khi tính chuyện rút khỏi Việt Nam thì Toyota cho hay sẽ rót thêm 1,6 tỷ USD cho nhà máy sản xuất ôtô tại Indonesia. Tại Việt Nam, chính sách không rõ ràng và nhất quán khiến sản xuất ô tô đì đẹt và thua xa các nước ASEAN.
Sang Indonesia sản xuất, bán ôtô 300 triệu cho dân Việt?
20/04/2015 09:01
Trong khi tính chuyện rút khỏi Việt Nam thì Toyota cho hay sẽ rót thêm 1,6 tỷ USD cho nhà máy sản xuất ôtô tại Indonesia. Tại Việt Nam, chính sách không rõ ràng và nhất quán khiến sản xuất ô tô đì đẹt và thua xa các nước ASEAN.
'Đắp chiếu' nhà máy ô tô nghìn tỷ
15/04/2015 09:15
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hình thành hơn 15 năm, nhưng vẫn chỉ gia công lắp ráp từ máy móc nhập khẩu. Cho đến khi, Hãng xe Toyota tuyên bố xem xét việc sản xuất tại Việt Nam (khi còn 3 năm nữa thuế nhập khẩu về 0%), nhiều cơ quan chức năng cần xem lại trách nhiệm của mình.
Volga, Lada trở lại: Ai còn dám chơi ôtô Nga?
14/04/2015 21:25
Trong lúc nhiều hãng ô tô dọa rút khỏi Việt Nam thì ô tô Nga lại mong được trở lại thị trường Việt Nam - thị trường cũ một thời ô tô Nga độc quyền và đã thành biểu tượng.
Nếu biết làm, công nghiệp ôtô vẫn có chỗ đứng
13/04/2015 12:46
Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí VN đã nói như vậy. Vậy làm như thế nào để không sụp đổ nền công nghiệp ôtô Việt Nam?
Vào chuỗi toàn cầu: 20 năm 2 doanh nghiệp Việt đạt chuẩn
12/04/2015 21:40
Sản xuất công nghệ cao nhưng bằng dây chuyền cũ nhập khẩu, kiểm tra chất lượng bằng nhìn mắt và sờ tay. Sau 20 năm, tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới chỉ tuyển được 2 DN Việt Nam đạt chuẩn để hợp tác.
Nguy cơ sụp đổ công nghiệp ôtô Việt Nam
11/04/2015 17:09
Tuyên bố của tổng giám đốc liên doanh Toyota VN về việc cân nhắc ngưng lắp ráp ôtô tại VN để chuyển sang nhập khẩu cho thấy nguy cơ sụp đổ ngành công nghiệp ôtô dần trở nên hiện thực.
VAMA: Người Việt tiêu thụ trên 48.700 xe ô tô trong quý 1
10/04/2015 17:00
Tháng 3 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam với doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.399 xe; tăng 33% so với tháng trước và tăng 41% so với cùng kỳ năm 2014.
Toyota đi hay ở: Đó là chuyện của doanh nghiệp
10/04/2015 08:10
Những ngày gần đây thông tin về việc công ty Toyota đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại VN hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN đã khiến không ít người đặt câu hỏi: Chính phủ có nên có tiếp các ưu đãi để “giữ chân” nhà đầu tư nước ngoài như Toyota? Hay nên dừng các ưu đãi đối với các doanh nghiệp này mà quay về quyền lợi cuối cùng đó là người tiêu dùng?
Cú sốc Toyota và “giấc mơ trưa” của công nghiệp ôtô Việt
09/04/2015 11:11
Vài năm trở lại đây, đã không ít lần đại diện các tập đoàn ôtô úp mở về khả năng rút nhà máy khỏi Việt Nam.
Vì sao Toyota tính ngưng sản xuất tại Việt Nam?
08/04/2015 10:05
Việc Công ty Toyota đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN đang đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách đối với ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Tiếp tục lắp ráp ô tô hay nhập khẩu nguyên chiếc?
07/04/2015 16:12
Là liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô lớn nhất tại Việt Nam, sau 20 năm đầu tư, hiện Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đang đứng trước một bài toán khó là tiếp tục đầu tư vào SXLR ô tô hay chuyển sang NK nguyên chiếc. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc của TMV về vấn đề này.