TP. HCM: Một gia đình nhận được hóa đơn 46 triệu tiền nước sau tháng giãn cách
Hóa đơn tiền nước hơn 22 triệu đồng của gia đình chị Vân. Ảnh: ĐT.
Sau ngày giãn cách xã hội ở TP. HCM, nhiều hộ dân tá hỏa trước hóa đơn nước tăng đột biến.
Ngày 24/10, trao đổi với Zing, anh P. (phường 12, quận 4), cho biết đã tá hỏa khi nhận được hóa đơn tiền nước từ 18/9 đến 19/10 là 46 triệu đồng, với khối lượng nước sử dụng 2.978 m3.
Con số này chênh lệch quá lớn so với hóa đơn tiền nước những tháng trước. Trước đó, anh P. chỉ phải đóng 30.000-50.000 đồng mỗi tháng. Vì mới nhận được hóa đơn vào cuối tuần nên người đàn ông này dự định đầu tuần sau lên Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè phản ánh.
"Mong sau khi phản ánh sẽ được nhân viên của công ty cấp nước xuống kiểm tra đồng hồ, đường ống để biết xem nguyên nhân cao bất thường là do đâu và có phương án xử lý", anh P. nói.
Một số người dân ở TP.HCM cũng bất ngờ khi nhận hóa đơn nước lên tới hàng chục triệu đồng. Phía công ty cấp nước lý giải nguyên nhân có thể do đơn vị không thể ghi chỉ số nước trong suốt thời gian giãn cách xã hội hoặc do rò rỉ đường ống nước.
Tương tự, phản ánh tới báo Dân trí, chị Nguyễn Ngọc Mai - ngụ đường số 10, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TPHCM cho biết ngày 21/10 chị nhận phiếu báo tiền nước kỳ 11 bao gồm tháng 8, 9, 10 với giá gần 7,5 triệu đồng. Gia đình chị hoang mang vì số tiền nước tăng đột biến, gấp hàng chục lần so với những tháng trước.
Gia đình chị Mai ở TP Thủ Đức, TPHCM tá hỏa vì hóa đơn tiền nước lên tới 7,5 triệu đồng (Ảnh: Đ.V).
Theo khách hàng này, bình thường gia đình chị dùng khoảng 200.000 đồng tiền nước. Tháng 8, tháng 9, gia đình nằm trong khu phong tỏa nên nhân viên ngành nước không đến ghi chỉ số và thu tiền.
Đến tháng 10, chị nhận thông báo dùng hết 479 m3 nước trong vòng 74 ngày (8/8 - 21/10), tức bình quân dùng 6,47 m3 nước/ngày. Phiếu báo tiền nước gần 7,5 triệu đồng làm chị "choáng váng".
"Ngay sau khi nhận giấy báo, tôi đã gọi nhân viên công ty cấp nước đến kiểm tra. Họ cho rằng bể phốt nhà vệ sinh bị rò rỉ. Tuy nhiên, gia đình tôi sinh hoạt bình thường và theo dõi đồng hồ thì lượng nước đo được là 1 m3/ngày", chị Mai nói.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thủ Đức - cho hay đơn vị đã nắm thông tin vụ việc của gia đình chị Mai. Công ty sẽ cho nhân viên đến tháo đồng hồ nước đem đi kiểm định, việc này do một đơn vị độc lập thực hiện.
Nếu đồng hồ chính xác, gia đình chị Mai phải thanh toán số tiền nước đã được thông báo. Nếu đồng hồ sai, công ty cấp nước sẽ tính lại tiền cho khách hàng dựa theo mức sai số, thời gian kiểm định khoảng một tuần.
Trước đó, vào tháng 8, chị Nguyễn Thị Thanh Vân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) cũng phản ánh đến báo PL. TPHCM hóa đơn tiền nước tháng 7 của gia đình chị tăng gấp 20 lần. Theo chị Vân, lâu nay gia đình chị dùng nhiều nhất cũng chỉ khoảng một triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hóa đơn tiền nước tháng 7 của gia đình chị bất ngờ tăng vọt lên tới 22 triệu đồng.
"Tôi thực sự bất ngờ mình khi nhận hóa đơn từ Công ty Cấp nước Thủ Đức. Gia đình tôi đã khóa van và báo cho đơn vị cung cấp nước đến kiểm tra" - chị Vân cho hay.
Tổng hợp
Doanh nghiệp và tiếp thị