MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TP Hồ Chí Minh tạo đột phá phát triển kinh tế đêm

TP Hồ Chí Minh tạo đột phá phát triển kinh tế đêm

Du lịch là ngành được TP Hồ Chí Minh chú trọng phục hồi sau đại dịch, trong đó không thể không kể đến du lịch đêm, một tiềm năng lớn về kinh tế.

Tuy nhiên việc phát triển tự phát, thiếu điểm nhấn đang khiến lĩnh vực này chưa đạt được thành công như kỳ vọng.

Hàng ngày, sau 17h, tại phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ hay chợ đêm Bến Thành… bắt đầu nhộn nhịp khách đến tham quan, mua sắm. Theo các tiểu thương, so với cuối năm 2021, hiện lượng khách đã phục hồi rõ rệt.

"Nếu khách Việt thì phục hồi khoảng 60 - 70%, còn khách quốc tế thì khoảng 20 - 30%. Khung giờ đông nhất là từ sau 7h30 - 3h sáng", bà Đặng Thị Minh Phương, tiểu thương tại phố Bùi Viện, TP Hồ Chí Minh , cho biết.

TP Hồ Chí Minh tạo đột phá phát triển kinh tế đêm - Ảnh 1.

Phố đi bộ Bùi Viện nhộn nhịp về đêm. (Ảnh: NLĐ)

Theo nghiên cứu và tính toán từ nhiều đơn vị du lịch lữ hành, hoạt động kinh tế về đêm có thể đem lại doanh thu gấp 2 - 3 lần so với ban ngày cho ngành du lịch cũng như các ngành dịch vụ thương mại đi kèm.

"TP Hồ Chí Minh được xếp thứ 19 châu Á, thứ 3 Đông Nam Á và bậc nhất Việt Nam về các hoạt động giải trí đêm, qua đó chúng ta có thể thấy được hấp dẫn của hoạt động giải trí về đêm như thế nào. Trong chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 thì sản phẩm du lịch về đêm được chọn là nhóm để tạo nên sự khác biệt cho thành phố", ông Nguyễn Minh Trí, Chánh Văn phòng Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh.

Dù có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế rõ rệt cũng như được tạo những cơ chế, chính sách thuận lợi, nhưng hiện tại kinh tế đêm ở TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có điểm nhấn nào đặc sắc.

"Chỉ là nhỏ lẻ, rời rạc, không có sự kết nối. Chúng ta có những khu mua sắm, trung tâm thương mại, nhưng những trung tâm mua sắm này cũng đóng cửa sớm. Ẩm thực cũng chỉ là những hàng quán nhỏ, chưa có những khu phố cũng như mua sắm, chưa có đồ hiệu, đáp ứng du khách, mà chỉ là những quầy hàng lưu niệm nhỏ, chất lượng kém, giá cả thì cũng khó cho du khách lựa chọn", ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đánh giá

"Có một điểm yếu trong việc thực hiện, đó là chưa có sự tích hợp giữa các ban ngành. Câu chuyện kinh tế đêm không phải chỉ là chuyện Sở Du lịch đưa ra các tuyến phố, tour để thu hút, cũng không thể chỉ Sở Quy hoạch - Kiến trúc đưa ra các khu nào nên phát triển, mà chúng ta cần phải có một nơi tích hợp, để cùng làm với nhau. Quan trọng là sau khi chọn ra được cái đặc trưng, thì các đơn vị sẽ cùng nhau hỗ trợ phát triển", TS. Trịnh Tú Anh, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Theo các chuyên gia, thành phố cần sớm có định hướng chung để định hình phát triển toàn bộ hoạt động của nền kinh tế đêm như: các dịch vụ mua sắm, văn hóa, vui chơi, giải trí… Đặc biệt, muốn phát triển kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh bền vững, không chỉ dựa vào du lịch quốc tế, mà quan trọng là phải tạo được bản sắc địa phương riêng, hấp dẫn dân cư nội địa đến khám phá, vui chơi, từ cư dân địa phương mới dần lan tỏa và tạo nên tiếng vang trong cộng đồng quốc tế.

Theo Ban thời sự

VTV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên