TP.HCM còn 297.000 tỷ đồng liên quan đến lĩnh vực đầu tư công chưa phân bổ
Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công tại TP.HCM, đại biểu Trần Hoàng Ngân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, trong số 2.870.000 tỷ đồng đầu tư công của cả nước giai đoạn 2021-2025, còn khoảng 297.000 tỷ chưa phân bổ.
- 05-01-2022Hòa Phát đóng góp bao nhiêu để trở thành doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất Hải Dương?
- 05-01-2022So sánh kinh tế học cổ điển và trường phái Keynes: Đâu mới là yếu tố tác động tới giá cổ phiếu?
- 05-01-2022Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Đấu giá đất Thủ Thiêm 2,4 tỷ đồng/m2 là nhiễu loạn thị trường
Chiều 4/1, trong khuôn khổ Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV, đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi thảo luận tổ đại biểu về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất khoản chưa phân bổ này dùng đầu tư cho những địa phương có khả năng làm tăng tổng thu ngân sách, điều này giúp giảm vi phạm chỉ tiêu chi trả nợ trực tiếp của Chính phủ trên tổng thu ngân sách.
Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, khu vực có khả năng làm tăng thu ngân sách là Đông Nam bộ. Dự toán năm 2022, tổng thu ngân sách cả nước là 1.500.000 tỷ đồng thì khu vực Đông Nam bộ là 593.467 tỷ đồng, chiếm 40%. Những dự án đầu tư công tại khu vực này có đường vành đai 3, vành đai 4, cần có sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư công, vốn mồi để thu hút đầu tư xã hội.
Đại biểu Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Quốc hội 12 dự án sử dụng vốn đầu tư công trong giao thông Bắc - Nam. Trong đó, vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 2 dự án, trong khi hiện nay hạ tầng giao thông khu vực phía Nam đang kém phát triển hơn so với khu vực phía Bắc. Do đó, đại biểu Trần Anh Tuấn đề nghị cần phải cân đối nguồn lực đầu tư cho rõ.
Theo đại biểu Trần Anh Tuấn, có rất nhiều dự án chuẩn bị đầu tư, ví dụ như Đông Nam bộ đã có tính toán tổng mức đầu tư cho vành đai 3, vành đai 4 đi qua 4 tỉnh. Ngoài ra, còn có nhiều tuyến cao tốc ở khu vực Đông Nam bộ nên cân đối, để cho hạ tầng khu vực này phát triển./.
VOV