TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TP.HCM dự thảo phân vùng giao thông thành 3 khu vực sau ngày 1/10

25-09-2021 - 09:30 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

TP.HCM dự thảo phân vùng giao thông thành 3 khu vực sau ngày 1/10

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xe chở hàng hóa và vận chuyển có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã lên phương án tổ chức giao thông sau ngày 1/10 được chia làm 3 khu vực.

Chiều ngày 24/9/2021, Sở GTVT TP.HCM vừa gửi văn bản tới sở ngành và đơn vị về việc góp ý dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1/10. Trong đó, có phương án đi lại của người dân ở các khu vực thành phố và người có nhu cầu đến TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc xây dựng phương án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xe chở hàng hóa và vận chuyển một số đối tượng cần thiết, có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh để áp dụng từ ngày 1/10.

Về nguyên tắc tổ chức giao thông sau 1/10, người ngồi trên xe phải đảm bảo các điều kiện được phép lưu thông của ngành y tế, tuân thủ quy định 5K, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID), và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định.

Đối với vận tải bằng xe ô tô, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo dự thảo, việc tổ chức giao thông sau ngày 1/10 được chia thành 3 khu vực: phong tỏa, nguy cơ và bình thường mới, mỗi khu vực có một quy định cụ thể.

Đối với khu phong tỏa

Chỉ cho phép các loại xe sau được hoạt động: xe công vụ, xe chống dịch, xe chở hàng hóa (lương thực; thực phẩm, gas; dược phẩm, thiết bị y tế, thiết bị hỗ trợ ngành y tế; điện, nước; xe xử lý sự cố hệ thống hạ tầng đô thị; xe tang lễ; xe vận chuyển (có giấy phép), nhân viên y tế, người phục vụ phòng chống dịch, người kết thúc thời gian cách ly, người bệnh COVID-19, người xuất viện về nơi cư trú.

Trường hợp khu vực phong tỏa có những tuyến đường liên quận lưu thông cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi ngang qua và không được dừng đỗ xe trên đoạn đường qua khu phong tỏa.

Đối với khu vực nguy cơ

Ngoài các xe được phép hoạt động tại khu vực phong tỏa, bổ sung thêm các loại xe sau: shipper, xe chở hàng hóa, dịch vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán; bưu chính; viễn thông; dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa; khám chữa bệnh.

Xe chở thiết bị, vật liệu phục vụ xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật được phép thi công; dịch vụ bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư…; xe taxi được cấp phép hoạt động (có mã QR).

Xe đưa người dân thành phố về quê và xe đón người dân trở lại theo kế hoạch; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia được cấp phép hoạt động. Trường hợp khu vực nguy cơ có những tuyến đường liên quận cắt ngang, bắt buộc có lộ trình cho tất cả các loại xe quá cảnh đi qua.

Khu vực bình thường mới

Ngoài các loại xe được phép đi lại tại khu vực nguy cơ, bổ sung thêm xe buýt và xe khách hợp đồng; bến khách ngang sông, bến thủy nội địa và tuyến du lịch đường thủy. Đối với xe khách hợp đồng sẽ được cấp phép hoạt động (có mã QR) để kiểm soát số lượng. Đối với xe buýt sẽ được hoạt động trên từng tuyến cụ thể qua các thông báo của Sở GTVT thành phố.

Về hoạt động hàng hóa

Đối với khu vực nguy cơ, bình thường mới: xe tải nhẹ chở hàng hóa được phép hoạt động 24/24 cho đến khi có thông báo mới. Xe tải nặng hoạt động theo quyết định số 23/2018/QĐ-UBND năm 2018. Việc vận chuyển hàng hóa từ các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào các điểm phân phối phải tuân thủ theo phương án điều phối của Sở Công thương thành phố, Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp theo thẩm quyền quản lý.

Về hoạt động vận tải khác

Xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ (xe công nghệ), xe hợp đồng và xe du lịch phục vụ hoạt động du lịch được phép hoạt động với số lượng, tần suất hoạt động phù hợp với thực tế theo công bố của Sở GTVT và được kiểm soát thông qua mã QR.

Xe vận chuyển công nhân, chuyên gia phải được Sở GTVT cấp giấy nhận diện có mã QR thông qua các đơn vị đầu mối.

Cho phép trạm thu phí đường bộ hoạt động trở lại đối với khu vực bình thường mới.

Đối với đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh

Tiến hành tổ chức cho một số đối tượng có nhu cầu đi lại thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh như tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa (có mã QR) đi, đến thành phố và đi qua thành phố có mã QR.

Trong đó, xe đưa rước công nhân, chuyên gia được hoạt động với điều kiện: người trên xe đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định.

Người dân từ các tỉnh vào TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực 72 giờ. 

Đồng thời, phải đảm bảo một trong các điều kiện: có giấy chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám; xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) về cho phép di chuyển đến TP.HCM để khám chữa bệnh. Giấy xác nhận có thể hiện đầy đủ thông tin về: người đi khám bệnh, người chạy xe và phương tiện.

Về hoạt động đi, đến sân bay Tây Sơn Nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT đã công bố trước đó.

Cùng với việc lấy ý kiến dự thảo về tổ chức giao thông tại TP.HCM, cùng ngày Sở GTVT thành phố cũng gửi dự thảo về phương án tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu đi lại thường xuyên giữa TP.HCM và các tỉnh thành đến các đơn vị tại TP.HCM để có ý kiến góp ý. Trên cơ sở hoàn thiện dự thảo, UBND TP.HCM sẽ gửi dự thảo này tới UBND các tỉnh, thành góp ý, thống nhất.

Hồng Nhuận

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên