TPHCM: Không đeo khẩu trang không được vào siêu thị, đẩy mạnh bán online phòng dịch
Tăng cường các biện pháp phòng dịch, đẩy mạnh kênh bán hàng online… chính là những biện pháp vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh doanh mùa Tết được nhiều siêu thị, tiểu thương tại TPHCM áp dụng khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Ngày 30/1, ghi nhận tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại tại TPHCM, công tác phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt.
Tại siêu thị Big C An Lạc (Q.Bình Tân) luôn bố trí sẵn nhân viên đo thân nhiệt, xịt tay khử khuẩn cho tất cả khách hàng đến đây mua sắm. "Do đã có kinh nghiệm ứng phó với các tình huống thị trường trong những lần bùng phát dịch trong năm 2020, chúng tôi luôn kích hoạch yêu cầu phòng dịch ở chế độ cao nhất. Siêu thị yêu cầu tất cả khách hàng đều phải đeo khẩu trang, bố trí người thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở… Đối với hàng hóa, siêu thị luôn chủ động nguồn hàng, không để thiếu hụt nếu nhu cầu tăng cao. Đặc biệt giá thành các mặt hàng đều cam kết rẻ nhất" – đại diện Central Retail Việt Nam (chủ hệ thống Big C, GO!, Nguyễn Kim, Robins…) cho biết.
Các siêu thị đều khẳng định, sẽ không nhận khách nếu không tuân thủ quy định phòng bệnh
Siêu thị trang bị sẵn nước rửa tay ngay trước các quầy hàng cho khách, kèm lời nhắc nhở phòng dịch bệnh
Cũng theo Central Retail Việt Nam, các siêu thị thuộc Tập đoàn này ở Hải Dương, Quảng Ninh đều được tiến hành phun xịt khử khuẩn hàng ngày; các siêu thị ở địa phương khác khử khuẩn mỗi tuần để đảm bảo an toàn cho khách đến tham quan, mua sắm. Nhà bán lẻ này cũng đang nỗ lực thực hiện bình ổn giá cả thị trường, cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhất là thực phẩm, các nhu yếu phẩm cho thị trường. Bên cạnh đó, đẩy mạnh dịch vụ bán hàng qua số hotline của các siêu thị Big C, GO! và giao hàng tận nơi, tiếp tục đẩy mạnh các kênh bán hàng online, thương mại điện tử... để đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng trong mọi tình huống thị trường.
"Nếu khách hàng không đeo khẩu trang, không tuân thủ các biện pháp phòng dịch sẽ không được vào siêu thị" – đại diện hệ thống siêu thị Lotte khẳng định. Đơn vị này cũng đẩy mạnh kênh online để thuận lợi đối với khách hàng mua sắm mà không phải tập trung đông đúc.
Mua hàng online được nhiều siêu thị đẩy mạnh nhằm hạn chế tập trung đông người
Cụ thể, Lotte dán poster trên các chuyến tàu suốt tết, khách chỉ cần quét mã chọn hàng, sẽ được nhân viên giao tận nơi. "Hiện nay, lượng hàng bán online đã tăng 20%, riêng khu vực Hà Nội tăng gấp đôi so với ngày thường. Chúng tôi cam kết hàng online đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng" – đại diện Lotte cho biết.
Hệ thống MM Mega Martket cũng nâng cao cảnh giác với dịch bệnh và áp dụng các biện pháp phòng dịch: đeo khẩu trang bắt buộc với nhân viên, nhà thầu, nhà cung cấp làm việc tại MM; khuyến cáo khách hàng đeo khẩu trang. Trang bị găng tay y tế cho nhân viên tại các khu vực có nhu cầu. Đảm bảo trang bị đủ máy đo thân nhiệt, luôn có nhân viên đo thân nhiệt tại các lối vào. Duy trì việc thông báo tuyên truyền và vẽ vạch sơn (lối vào và lối ra) giữ khoảng cách phòng chống Covid. Thực hiện việc khai báo y tế khi phát hiện nhân viên hoặc bên thứ ba làm việc tại trung tâm có dấu hiệu sốt, ho…
Các siêu thị tăng cường hàng hóa dịp cuối năm
Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiên lợi đều bố trí người đo thân nhiệt, xịt tay khử khuẩn cho tất cả khách hàng
"Tại trung tâm MM ở Hải Phòng và Quảng Ninh, MM đã kích hoạt chế độ phòng chống dịch bệnh bao gồm: Cung cấp chất khử trùng tại lối ra vào của khách hàng, nhân viên,… Nhân viên tại trung tâm và khách hàng được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm việc hoặc mua sắm tại cửa hàng. Kiểm tra nhiệt độ cho nhân viên và khách hàng khi đi vào trung tâm. Áp dụng khoảng cách xã hội: thông báo bằng hệ thống âm thanh công cộng, áp phích, bảng chỉ dẫn "khoảng cách an toàn" tại lối xếp hàng, thanh toán. Những người có nhiệt độ trên 37,5 độ C được đề nghị không vào trung tâm" – đại diện MM Mega Martket cho hay.
Ghi nhận tại nhiều chợ truyền thống tại TPHCM như chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Tân Định, Bến Thành (Q.1), An Đông (Q.5), Chợ Lớn (Q.6)… luôn có bảo vệ do thân nhiệt 24/7 cho khách hàng. Bên cạnh đó, Ban quản lý các chợ còn thường xuyên theo dõi, nhắc nhở tiểu thương mang khẩu trang khi bán hàng, tiếp khách…
Tiểu thương các chợ đều thực hiện đeo khẩu trang 100%
Ban quản lý chợ Bà Chiểu (bìa phải) nhắc nhở tiểu thương thực hiện các pháp phòng dịch COVID-19
Kênh online cũng được tiểu thương tận dụng hiệu quả trong mùa dịch. "Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh, việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến trở thành giải pháp hữu hiệu, tạo kênh bán hàng nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh ứng phó với đại dịch và phát triển kinh tế, đặc biệt là trong mùa Tết này" – bà Tô Tuệ Lang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 5 chia sẻ về Chợ phiên online Chợ Lớn.
Mới đây, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS triển khai sàn thương mại điện tử dành cho cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo đó, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp một gian hàng trên không gian mạng của sàn, được cấp tài khoản để chủ động chia sẻ thông tin, hình ảnh, sản phẩm... và chăm sóc gian hàng của mình.
Tiền phong