Tp.HCM kiến nghị đổi hình thức đầu tư cây cầu gần 700 tỷ đồng
Cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Bình, Tp.HCM), dài 83 m, rộng 16 m và đoạn đường dẫn dài 225 m) được triển khai từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng, sau đó được nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng, chờ thu phí.
Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng, Tp.HCM đề xuất đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý từ hình thức BOT sang dùng ngân sách sau 2 năm dừng thi công.
Việc đổi này nhằm giải quyết vướng mắc tại dự án này sau khi Kiểm toán Nhà nước hồi tháng 8 cho rằng dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý không phù hợp theo Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm dự án BOT trên đường hiện hữu).
Cầu Tân Kỳ Tân Quý dài 83 m, rộng 16 m và đoạn đường dẫn dài 225 m đã được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO triển khai từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng, sau đó được nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng, chờ thu phí.
Đến giữa năm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng xây lắp. Do vướng giải tỏa nên dự án dừng thi công. Đến tháng 8/2020, Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án không phù hợp thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Việc dừng dự án đồng nghĩa với IDICO sẽ không kéo dài thêm thời gian thu phí giao thông ở trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (Q.Bình Tân).
Để sớm hoàn thành dự án, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng cho thành phố giao các cơ quan chuyên môn lập đề xuất chủ trương đầu tư công với dự án cầu Tân Ký - Tân Quý, trình duyệt làm cơ sở triển khai tiếp dự án. Thành phố sẽ tự cân đối ngân sách để làm dự án; thanh quyết toán các hạng mục nhà đầu tư đã thi công và ký biên bản thanh lý để chấm dứt phụ lục hợp đồng BOT trước thời hạn.