TPHCM sẽ chi 8.500 tỉ đồng làm đường nối Vành đai 3 với đường Võ Nguyên Giáp
Sở GTVT TPHCM đề xuất đầu tư xây dựng đường nối dài 5,9 km từ nút giao Gò Công trên Vành đai 3 TPHCM đến Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp).
- 27-02-2024Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối
- 27-02-2024Dự án vành đai 3 tăng tốc giải ngân, động thái mới của nhà đầu tư với bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai)
- 13-02-2024Thủ tướng: 2 năm tăng tốc, bứt phá để hoàn thành đường vành đai 3 TPHCM
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về kết quả rà soát kết nối các tuyến đường bộ cao tốc.
Theo Sở GTVT, trong phạm vi dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn TP.Thủ Đức (dài khoảng 14,73 km) hiện chỉ bố trí một nút giao thông khác mức (nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây) và một chỗ ra, vào Vành đai 3 là khu vực cảng ICD Long Bình, cùng với nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương).
“Nhằm tạo thuận lợi kết nối giao thông và phát triển đô thị TP.Thủ Đức trong tương lai, đặc biệt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên tuyến đường Vành đai 3, việc nghiên cứu bổ sung thêm điểm kết nối đoạn trên địa bàn TP.Thủ Đức là rất cần thiết”- Sở GTVT nêu trong văn bản.
Từ đó, Sở GTVT đề xuất tại vị trí trước và sau chỗ ra, vào đường Vành đai 3 và đường Phước Thiện ( TP Thủ Đức ) bố trí 4 nhánh lên, xuống cao tốc, chiều dài mỗi nhánh khoảng 250m, rộng 7m.
Khu vực nút giao đường song hành với đường Phước Thiện bố trí đảo tròn đường kính 60m để tổ chức giao thông khu vực quay đầu, rẽ trái/phải lên đường Vành đai 3. Đồng thời, xây dựng hầm chui trên đường Phước Thiện với quy mô 4 làn cho 2 chiều xe chạy để tổ chức giao thông khu vực; xây dựng đường Phước Thiện theo quy mô quy hoạch, chiều dài khoảng 1.800m. Chi phí đầu tư vào khoảng 2.108 tỷ đồng.
Về hình thức đầu tư, Sở GTVT kiến nghị bổ sung, điều chỉnh thiết kế dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM do UBND TPHCM là cơ quan chủ quản.
Việc đầu tư sẽ được thực hiện ngay trong giai đoạn hiện nay cùng với tiến độ triển khai giai đoạn phân kỳ đầu tư của đường Vành đai 3 TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề xuất đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 TPHCM .
Cụ thể, TPHCM sẽ đầu tư xây dựng đường nối Vành đai 3 dài 5,9 km (từ nút giao thông Gò Công đến Xa lộ Hà Nội). Phân kỳ giải phóng mặt bằng phần tuyến giai đoạn 1 (từ nút giao Gò Công đến đường Lê Văn Việt) rộng 67 m, các nút giao theo quy hoạch; xây dựng phần đường hai bên, mỗi đường 4 làn xe mặt cắt ngang 19,75 m (để trống ở giữa 27.5m để dự phòng mở rộng sau này). Đồng thời, xây dựng cầu vượt nút giao Lê Văn Việt, nút giao Gò Công. Sơ bộ tổng mức đầu tư thực hiện khoảng 8.500 tỷ đồng.
“Sau khi Đồ án được phê duyệt, Thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và triển khai đầu tư trong giai đoạn 2024-2027”- Sở GTVT cho biết.
Ngoài các dự án trên, Sở GTVT cũng đề xuất xây dựng các đường kết nối với Vành đai 3 TPHCM như tuyến đường mở mới Tây Bắc (gồm đường nối và nút giao); đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối Vành đai 3 đang được nghiên cứu tiền khả thi; đường Võ Văn Kiệt nối dài đến đường Vành đai 3.
Tiền phong