TP.HCM sẽ thành lập Thanh tra xây dựng TP. Thủ Đức
Trong quá trình triển khai cơ cấu, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hành chính, đơn vị công lập trực thuộc UBND TP. Thủ Đức, việc thành lập Thanh tra Xây dựng TP. Thủ Đức nhằm nâng cao hiệu suất quản lý nhà nước về xây dựng và đô thị trong khu vực.
UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Nghị quyết số 78/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM về cơ cấu tổ chức của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức và Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức.
Theo kế hoạch, Thanh tra xây dựng TP. Thủ Đức sẽ được thành lập trong tháng 12/2023. Đồng thời, phối hợp cùng các Sở, ngành trình UBND TP.HCM quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra xây dựng TP. Thủ Đức.
UBND TPHCM giao các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND TPHCM và UBND thành phố Thủ Đức chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch này theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả; giao Giám đốc Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, cập nhật và báo cáo tiến độ cho UBND TPHCM.
Trước đó, UBND TP.HCM đã đệ trình ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về nghị quyết của HĐND TP.HCM, nhằm quy định cơ cấu tổ chức, chức năng, và nhiệm vụ của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP. Thủ Đức.
Theo tờ trình, UBND TP. Thủ Đức quyết định duy trì mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, và nhiệm vụ của 08 cơ quan chuyên môn trong tổ chức hành chính, bao gồm: Văn phòng, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Thanh tra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Ngoài ra, UBND TP. Thủ Đức cũng đã thực hiện thay đổi tên của 5 cơ quan chuyên môn thông qua việc chuyển đổi chức năng và nhiệm vụ giữa chúng. Đồng thời, họ thành lập 3 tổ chức hành chính mới, bao gồm: Phòng Giao thông công chính (chức năng chuyển từ Phòng Quản lý đô thị), Thanh tra xây dựng (chức năng chuyển từ Đội Thanh tra địa bàn TP. Thủ Đức thuộc Thanh tra Sở Xây dựng), và Trung tâm Phục vụ hành chính công (chức năng tiếp nhận và giải quyết một số thủ tục hành chính).
Như vậy, UBND TP Thủ Đức sẽ có 16 phòng chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước, nhiều hơn 6 phòng so với quy định chung của UBND cấp huyện.
Đồng thời, UBND TP. Thủ Đức sẽ thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất, sáp nhập Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Thể dục thể thao thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Thủ Đức, và thí điểm thành lập 3 đơn vị sự nghiệp: Phát triển hạ tầng kỹ thuật, An sinh xã hội, Xúc tiến thương mại và đầu tư.