Trải nghiệm thực sự của fan hâm mộ bóng đá ở Qatar: Khác xa với những lời đồn thổi, quốc gia này rất an toàn và thân thiện
Các cổ động viên Morocco.
Người hâm mộ bóng đá cho biết họ thấy cực kỳ vui vẻ và thoải mái trong thời gian đến Qatar theo dõi World Cup.
Souq Waqif - khu chợ sầm uất nhất ở Doha, là một trung tâm khác của Qatar trong thời gian này, ngoài World Cup. Nơi này đã đón rất nhiều khách du lịch đến thăm, chụp ảnh, uống trà và tham gia vào những cuộc tranh luận về bóng đá với đầy thiện chí.
Từ các fan hâm mộ của Argentina trong chiếc mũ của người Ả Rập màu xanh và trắng, cho đến người hâm mộ đến từ Cameroon với những chiếc áo choàng thuê màu đỏ, vàng và xanh lá, họ nườm nượp kéo đến những con đường và hẻm nhỏ. Khung cảnh không khác gì “Liên hợp Quốc của bóng đá”.
Paul Williams - người đến Qatar để ủng hộ đội tuyển xứ Wales, cho biết: “Đi cả khu chợ, bạn sẽ gặp rất nhiều người đi bộ với 32 quốc tịch khác nhau. Thật sự tuyệt vời.”
Nhìn chung, trong thời gian chuẩn bị tổ chức World Cup, Qatar đã hứng chịu những lời chỉ trích gắt gao của giới truyền thông phương Tây về việc quốc gia vùng Vịnh này không phù hợp để làm chủ nhà. Sau đó, nỗi lo lắng của người hâm mộ kéo dài trong những ngày khai mạc sự kiện, khi xảy ra sự cố khiến họ không thể vào sân vận động, phải nghỉ ngơi ở những địa điểm còn chưa được hoàn thành.
Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ ở Qatar đã bỏ qua những vấn đề gây tranh cãi đó để thưởng thức giải đấu 4 năm mới có 1 lần. Sau khi chi những khoản tiền lớn để đi đến Qatar, họ chỉ muốn bóng đá xoá đi những mối lo ngại đó.
Cổ động viên Argentina tại khu chợ Souq Waqif.
Terry John - một cổ động viên khác của xứ Wales, chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ rằng, các phương tiện truyền thông đã đăng tải nhiều tin đồn thất thiệt. Còn chúng tôi đã có một khoảng thời gian thực sự tuyệt vời.”
Đây là một kỳ World Cup được tổ chức ở quy mô nhỏ gọn chưa từng có, với 7/8 sân vận động đều nằm ở Doha. Điều này đã giúp thay đổi trải nghiệm của người hâm mộ so với những giải đấu trước đây. Ngay cả những bến tàu, tuyến tàu mới dài 76 km cũng là nơi để người hâm mộ gặp gỡ và cùng nhau thảo luận về những trận bóng.
Lịch thi đấu dày cũng giúp người hâm mộ “ăn ngủ” cùng bóng đá. Fil Sollof - một giám đốc đến từ Anh, cho biết anh có thể xem 10 trận đấu trong 9 ngày. Anh nói: “Chúng tôi ở đây để xem bóng đá, vì thế chúng tôi có thể xem ở sân vận động, trong quán bar hoặc đi ngủ.”
Quyết định cấm bán rượu bia được Qatar đưa ra chỉ trong 11 giờ đã tạo ra những bình luận tiêu cực, khi đồ uống có cồn được coi là sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ bóng đá. Tuy nhiên, nhiều người ở Qatar lại nhận xét rằng, quy định này đã giúp bầu không khí trở nên ôn hoà hơn và mọi người thân thiện với nhau như gia đình.
Williams cho biết: “Việc chúng tôi không uống rượu bia tại sân vận động cũng không phải là điều quá tệ.”
Còn đối với những người lựa chọn theo dõi tại phòng VIP, thì việc thay đổi quy định về đồ uống có cồn không bị ảnh hưởng, họ vẫn được phục phụ rượu vang hảo hạng và bia ướp lạnh. Bên ngoài sân vận động, các tài xế riêng cũng có mặt để chở khách từ trận đấu này sang trận tiếp theo, giúp giới nhà giàu thưởng thức giải đấu trong sự sang trọng.
Một cổ động viên Mexico đứng gần bãi biển Sealine ở Mesaieed.
Trong khi đó, giới chức Qatar cho biết họ vẫn còn nhiều điều phải làm để World Cup được coi là thành công. Một số trận đấu xuất hiện nhiều ghế trống, cùng với đó là cảnh báo về kiểm soát đám đông. Ngoài ra, ứng dụng Hayya mà ai cũng cần cài đặt để nhập cảnh Qatar đã gặp trục trặc, khiến một số người bị lỡ chuyến bay. Còn ở UAE, nơi một số người hâm mộ nghỉ tại đây, nhân viên làm thủ tục cho biết một số không thể lên chuyến bay đến Qatar vì vấn đề giấy tờ.
Qatar cho biết, họ kỳ vọng số lượng trận đấu giảm khi vòng loại trực tiếp diễn ra sẽ giúp các khách sạn và nhà hàng có nhiều không gian trống hơn.
Omar Taysir - một sinh viên sống ở Jordan, chia sẻ rằng anh vẫn được nhập cảnh vào Qatar một cách thuận lợi, thậm chí còn dễ dàng hơn so với trước đây anh đến Anh dù có học bổng.
Những người hâm mộ khác thì cho biết họ cảm thấy an toàn khi tham dự mùa World Cup năm nay. Benjamin Lim, luật sư ở London, cho biết: “Chúng tôi không lo lắng về những tên móc túi. Và việc không sử dụng đồ uống có cồn cũng giúp tôi không phải quá lo lắng cho bố mẹ mình, những người đã ngoài 70.”
Ngoài bóng đá, người hâm mộ cũng tìm đến những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Qatar, họ trải nghiệm chuyến đi “băng qua sa mạc”, tham quan bảo tàng và tận hưởng không khí lễ hội ở khu chợ Souq Waqif.
Amin Chhaiba - một người Ý gốc Moroc, cho biết anh đã “chạy” khỏi cái lạnh và sương mù của Bologna sau khi có vé xem 7 trận đấu trong 4 ngày. Anh nói: “Không khí ở đây rất thân thiện và bạn có thể đưa trẻ em đến.” Chhaiba đã đến thăm thư viện quốc gia của Doha trong thời gian nghỉ giải lao giữa các trận đấu.
Chris Ayres - nhà phân tích tài chính đến từ Mỹ, đồng tình rằng World Cup đã giúp kết nối mọi người. Ông cho hay: “Đây là một trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời, tôi thấy an toàn khi đến mọi nơi. Trừ những đội đang gặp khó khăn trên sân cỏ thì tất cả mọi người đều rất vui mừng khi đến đây.”
Nhịp sống thị trường