Trạm BOT Cai Lậy ngừng thu phí, chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, trạm thu phí Cai Lậy sẽ ngừng thu phí cho đến khi có quyết định của Bộ GTVT.
- 15-08-2017Phó Chủ tịch Quốc hội: “Vấn đề trạm thu phí Cai Lậy là điều đáng buồn”
- 15-08-2017Sau 'sự cố tiền lẻ', trạm thu phí Cai Lậy vắng vẻ bất thường sáng 15/8
- 14-08-2017Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Nếu phí BOT trạm Cai Lậy cao, sẽ miễn giảm
- 14-08-2017Xả trạm thu phí Cai Lậy vì tài xế trả tiền lẻ, ùn tắc nghiêm trọng
Liên quan đến những lùm xùm ở trạm thu phí Cai Lậy , chiều 15/8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, trạm Cai Lậy sẽ ngừng thu phí cho đến khi có quyết định của Bộ GTVT.
Theo ông Bon, từ 17h ngày 14/8, trạm thu phí Cai Lậy xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, giao thông hỗn loạn, gây mất an ninh trật tự nên chủ đầu tư quyết định xả trạm cho thông xe.
Được biết, sáng mai (16/8), Bộ GTVT sẽ có cuộc họp tại Hà Nội, sau đó sẽ có quyết định chính thức về việc thu phí tại trạm Cai Lậy.
Trước đó, sáng 14/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cùng tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp khẩn, tìm phương án giải quyết việc người dân dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Cai Lậy, gây ùn tắc trên quốc lộ 1 thời gian gần đây.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ xem xét các kiến nghị để tìm phương án giải quyết thích hợp.
Video: Tài xế đưa cọc tiền 200 đồng cho nhân viên BOT Cai Lậy
Theo đó, về vấn đề người dân phản ánh mức thu phí qua trạm Cai Lậy quá cao, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ xem xét, cùng chính quyền địa phương nghiên cứu.
Đặc biệt, quá trình nghiên cứu, nếu nhận thấy mức phí thực sự cao sẽ có chính sách miễn giảm cho các phương tiện.
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.
Sau 2 tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500 đồng vo tròn bỏ vào chai, bịch nylon hoặc đếm từng tờ khi qua trạm... nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý ở quốc lộ 1. Các chủ phương tiện yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc miễn giảm phí cho chủ phương tiện tại trạm thu phí Cai Lậy do nhà đầu tư đề xuất khi có ý kiến thống nhất của địa phương, sau đó Bộ GTVT sẽ phê duyệt.
Trong khi đó, giải trình trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/8, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, vừa rồi địa phương có ý kiến hợp lý và trong hôm nay, Bộ GTVT đã mời nhà đầu tư ra để làm việc.
“Đề xuất của địa phương là giảm từ 35.000 đồng xuống 25.000 và nhà đầu tư sẵn sàng. Suy cho cùng thì vẫn là một tủ tiền đấy thay vì phương án thu gần 7 năm thì hiện nay kéo dài 12 – 13 năm.
Sau khi chúng tôi tập trung quyết toán, phương án là đối với các dự án có khả năng giảm phí thì chọn giảm phí chứ không giảm thời gian. Riêng về dự án Cai Lậy, sau chiều nay, các đề xuất của địa phương và nhân dân sẽ giải quyết được”, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định.
VTC news